Họ khoác lên mình những bộ đồ bảo hộ, làm việc liên tục tại khu cách ly chăm sóc y tế cho vài trăm người; hay 1 ngày phải chạy xe vài chục lượt để đưa đón người dân từ biên giới về khu cách ly... Công việc áp lực và bị cách ly hoàn toàn với gia đình, nhưng tất cả họ đã vì trách nhiệm cùng chung tay chống dịch…

Những cán bộ y tế phòng, chống dịch ở tuyến đầu biên giới Tây Nam

06/04/2020, 17:58

Họ khoác lên mình những bộ đồ bảo hộ, làm việc liên tục tại khu cách ly chăm sóc y tế cho vài trăm người; hay 1 ngày phải chạy xe vài chục lượt để đưa đón người dân từ biên giới về khu cách ly... Công việc áp lực và bị cách ly hoàn toàn với gia đình, nhưng tất cả họ đã vì trách nhiệm cùng chung tay chống dịch…

Thăm hỏi những người đang cách ly tập trung - Ảnh: Lê Tháp Mười

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, nhiều người dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc trên nước bạn Campuchia đã nhanh chóng trở về nước. Trước tình hình đó, TP.Hà Tiên đã khẩn trương huy động quân số triển khai nhiệm vụ đưa địa điểm thuộc doanh trại quân đội tại địa phương, Trường THPT Dân tộc nội trú TP.Hà Tiên và Trường THPT Mỹ Đức làm nơi tiếp nhận, cách ly những công dân Việt Nam trở về từ bên kia biên giới.

Toàn bộ cơ sở vật chất, đồ dùng của bộ đội đang chứa trong dãy nhà được bố trí dồn vào các dãy nhà khác để nhường chỗ cho người dân vào cách ly. Đến thời điểm này, Hà Tiên đã tiếp nhận và cách ly đối với 324 công dân Việt Nam về nước.

Đo thân nhiệt tại khu cửa khẩu Hà Tiên - Ảnh: Lê Tháp Mười

Hơn nửa tháng nay, anh Trịnh Ngọc Hoan (nhân viên lái xe của Trung tâm Y tế TP.Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang), phải xa gia đình. Công việc trong mùa dịch COVID - 19 của anh bắt đầu từ 6 giờ sáng và kết thúc lúc 18 giờ. Mỗi ngày, anh Hoan chạy xe cứu thương chở người dân từ khu vực cửa khẩu quốc tế Hà Tiên về các khu cách ly của TP.Hà Tiên.

Với một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như COVID - 19, việc trang bị đồ bảo hộ là điều kiện cần thiết đối với người vận chuyển. Tuy nhiên, thời tiết nóng bức, khoác trên mình bộ đồ bảo hộ, với anh - khá là khó chịu, cộng thêm phải căng người lái xe di chuyển liên tục để vận chuyển người dân đến khu cách ly. Mệt nhoài khi kết thúc công việc của 1 ngày, anh Hoan lại trở về khu cách ly tập trung dành cho cán bộ nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch của Hà Tiên để đảm bảo an toàn cho người thân và cộng đồng…

Khi hỏi về những khó khăn vất vả của những ngày chiến đấu với dịch bệnh, anh Hoan không một lời nào than thở. Anh cho đây là công việc chung, bản thân cùng mọi người làm tất cả để ngăn chặn được dịch bệnh lây lan ra cộng đồng là anh vui rồi.

Còn với những cán bộ y tế tại khu cách ly, công việc liên tục, từ việc đo thân nhiệt, theo dõi tình hình sức khỏe của các công dân được cách ly. Tại khu cách ly Trường THPT Dân tộc nội trú TP.Hà Tiên với gần 150 người được cách ly tập trung, 3 cán bộ y tế liên tục với công việc. Công việc căng thẳng, nguy hiểm hơn ngày thường, những cán bộ y tế làm việc ở khu cách ly vẫn cố gắng hết sức để giúp cho kiều bào tại khu cách ly có điều kiện được chăm sóc y tế tốt nhất.

Anh Trần Minh Đủ - Trung tâm Y tế TP.Hà Tiên, cho biết, đối với cán bộ y tế công việc trong những ngày dịch bệnh vừa vất vả áp lực tinh thần rất lớn. Đó là sự nguy hiểm khó lường của dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, tất cả trách nhiệm vì cộng đồng là trên hết.

Dựng chốt tạm để kiểm tra tuyến biên giới - Ảnh: Lê Tháp Mười

Trong quá trình làm nhiệm vụ chăm sóc y tế, mỗi cán bộ y tế khi làm nhiệm vụ tại các khu cách ly còn là những tuyên truyền viên tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn người dân trong khu cách ly các biện pháp để phòng chống dịch bệnh, có những kiến thức cơ bản phòng chống dịch bệnh cho bản thân gia đình, sinh hoạt đảm bảo sức khỏe trong quá trình cách ly 14 ngày.

Công tác phòng chống dịch COVID - 19 là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó ngành y tế là đơn vị thường trực đứng đầu để chiến đấu với dịch bệnh bảo vệ sức khỏe người dân.

Bác sĩ Nguyễn Viên, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Hà Tiên khuyến cáo: “Mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của bộ y tế. Vào thời điểm này diễn biến dịch đang phức tạp, thực hiện thông điệp mùa dịch “Chúng tôi đi làm vì bạn, bạn hãy ở nhà vì chúng tôi” là cách làm đơn giản cho mỗi người dân để ngăn ngừa lây lan virus và hành động tích cực cùng với những cán bộ y tế nơi tuyến đầu…”.

Lê Tháp Mười

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cán bộ y tế phòng, chống dịch ở tuyến đầu biên giới Tây Nam