Trên đường di cư từ châu Phi sang châu Âu, tổ tiên của con người hiện đại đã quên mất cách chế ngự lửa. Và những cư dân đầu tiên của châu Âu chưa biết dùng lửa để nấu nướng.

Những cư dân đầu tiên của châu Âu đã từng quên cách chế ngự lửa

Vũ Trung Hương | 17/12/2016, 21:24

Trên đường di cư từ châu Phi sang châu Âu, tổ tiên của con người hiện đại đã quên mất cách chế ngự lửa. Và những cư dân đầu tiên của châu Âu chưa biết dùng lửa để nấu nướng.

Trong một bài viết công bố trên tạp chí Naturwissenschaften, sau khi nghiên cứu các mảng bám trên răng của các cư dân cổ xưa từng sống trong các hang động Sima del Elefante, các nhà khảo cổ học Tây Ban Nha đã kết luận rằng những người đầu tiên sống ở châu Âu, chỉ ăn thịt sống và cây cỏ, rau quả tươi. Rất có thể, trong quá trình di cư khỏi châu Phi, tổ tiên của người hiện đại đã có quãng thời gian quên mất cách chế ngự lửa và sau đó mới tìm lại được kỹ năng này ở nơi định cư mới.

Các chuyên gia đã nghiên cứu răng của những người hominid, sống vào khoảng 1,2 triệu năm trước và hài cốt của họ đã được tìm thấy vào năm 2007 ở miền Bắc Tây Ban Nha. Phân tích các mảng cao bám trên răng, các nhà khoa học cho rằng người cổ đại ăn ở dạng tươi sống thịt động vật, côn trùng, hạt thông và các loại thảo mộc. Đồng thời, các chuyên gia tin rằng xét về mặt giải phẫu hiện đại, những người định cư ở châu Âu đã biết dùng một cái gì đó tương tự như cây tăm để xỉa răng.

Đồng thời, các chuyên gia đã không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của việc xử lý nhiệt đối với thực phẩm cũng không có dấu vết than trên răng của người và điều đó cho phép khẳng định với một xác suất rất cao rằng 1,2 triệu năm trước đây, người dân ở châu Âu đã không biết cách sở hữu lửa. Các chuyên gia nói rằng ngày nay có rất nhiều giả thiết về thời điểm khi nào con người bắt đầu có ý thức sử dụng lửa trong nấu ăn.

Một trong những giả thiết cho rằng con người đã bắt đầu dùng lửa ở châu Phi 1,8 triệu năm trước đây và theo một giả thiết khác - ở châu Âu 800 ngàn năm trước đây, còn giả thiết thứ ba - chỉ 300-400 ngànnăm trước cho đến nay. Trong trường hợp này, theo các nhà khoa học, dữ liệu mới không nhất thiết phải hoàn toàn bác bỏ giả thiết đầu tiên: có thể là trong quá khứ xa xôi, những người sống tại châu Phi thực sự chinh phục ngọn lửa, tuy nhiên, một quần thể người di cư sang châu Âu có thể đã chưa biết dùng lửa hoặc đã bị mất kỹ năng này trên đường đi. Và về sau, họ lại tìm được cách chế ngự lửa một lần nữa (và không sớm hơn 1,2 triệu năm trước).

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cư dân đầu tiên của châu Âu đã từng quên cách chế ngự lửa