Để đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM gần như giải tỏa trắng nơi này, di dời 12.500 hộ dân. Dưới hình thức lựa chọn nhà đầu tư, nhiều đại gia bất động sản đã sở hữu quỹ “đất vàng” rộng lớn.

Những đại gia mua đất giá ‘khủng’ tại Thủ Thiêm

Hồ Đông | 13/12/2021, 17:18

Để đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM gần như giải tỏa trắng nơi này, di dời 12.500 hộ dân. Dưới hình thức lựa chọn nhà đầu tư, nhiều đại gia bất động sản đã sở hữu quỹ “đất vàng” rộng lớn.

Được Chính phủ phê duyệt từ năm 1996, khu đô thị mới Thủ Thiêm tọa lạc bên bờ đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1 với tổng diện tích 657ha. Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại và mở rộng của TP.HCM, với các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của thành phố, khu vực và có vị trí quốc tế; là trung tâm văn hóa, nghỉ ngơi, giải trí. Thủ Thiêm được quy hoạch là khu đô thị mới bền vững kết hợp chặt chẽ với các điều kiện cảnh quan tự nhiên của vùng đất, đồng thời tạo ra nhiều không gian mở, các tiện ích, công trình công cộng phục vụ cho cuộc sống của cư dân.

Thời gian qua, những dự án hạ tầng quan trọng kết nối với trung tâm như hầm Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 1, cầu Thủ Thiêm 2… được xây dựng giúp Thủ Thiêm không ngừng thay đổi. Do vậy, hiện nay khu đô thị mới Thủ Thiêm nổi tiếng là nơi có những dự án bất động sản cao cấp, hạng sang đến siêu sang.

Ngày 10.12, Trung tâm Đấu giá tài sản TP.HCM đã hoàn tất cả 4 phiên đấu giá với 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm, thu về tổng cộng 37.346 tỉ đồng cho ngân sách TP. Theo đó, Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh) trúng đấu giá lô đất 3-12 có diện tích 10.059,7m2 với mức giá 24.500 tỉ đồng, gấp 8,3 lần giá phát ban đầu là 2.942,2 tỉ đồng.

Với việc lập kỷ lục đấu giá đất tại khu đất 3-12 có giá 24.500 tỉ đồng, thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh phải nộp 50% số tiền trúng đấu giá, tương đương 12.250 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước sau 30 ngày (tức khoảng ngày 10.1.2022). Trong quá khứ, Tập đoàn Tân Hoàng Minh từng lập kỷ lục khi trúng đấu giá lô đất 3.025m2 tại số 23 Lê Duẩn (quận 1, TP.HCM) vào năm 2016 với giá 1.430 tỉ đồng, gấp 2,6 lần so với giá khởi điểm. Đây cũng là mức giá cao nhất trong vòng 7 năm tính tại thời điểm đó.

Trong khi đó, Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh nhà thương mại Bình Minh trúng đấu giá lô đất 3-9 với giá 5.026 tỉ đồng. Lô đất này có diện tích 5.009,1m2 với giá khởi điểm hơn 728 tỉ đồng.

Trước đó, vào buổi sáng, 2 phiên đấu giá thành công 2 lô đất 3-5 và 3-8 với giá trúng lần lượt là 3.820 tỉ đồng và 4.000 tỉ đồng. Hai khách hàng trúng đấu giá 2 lô đất trên lần lượt là Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega.

Tổng cộng qua đấu giá 4 lô đất đã mang về khoản ngân sách cho TP.HCM là 37.346 tỉ đồng. Các lô đất trên do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM đại diện sở hữu.

Mức giá cao chót vót trong cuộc đấu giá này đã phản ánh phần nào sức hấp dẫn của Thủ Thiêm cũng như sự thèm khát được sở hữu quỹ đất ở một trong những vị trí đẹp nhất TP.HCM của nhiều doanh nghiệp.

khu-do-thi-moi-thu-thiem.jpeg
Một góc Khu đô thị mới Thủ Thiêm - Ảnh: Hồ Đông

Toạ lạc ngay mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, cách hầm Thủ Thiêm 550m, khu đô thị Sala là dự án khu dân cư đầu tiên được triển khai xây dựng tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Khu đô thị này có quy mô hơn 106ha (trong đó có 55,5ha đất công trình tiện ích xã hội, đất giao thông hạ tầng kỹ thuật và công trình công cộng), bao gồm các hạng mục: 234 căn biệt thự biệt lập sinh thái, 395 căn nhà ở kết hợp thương mại (shophouse), khoảng 5.900 căn hộ cao cấp, cao ốc văn phòng, 775.000m2 tổng diện tích sàn thương mại, trung tâm hội nghị - tiệc cưới, khách sạn 5 sao, bến du thuyền từ 65 chỗ đậu... Nhiều hạng mục của dự án đến nay đã được hoàn thành và đưa cư dân vào ở.

khu-do-thi-sala-3.jpeg
Khu đô thị Sala của Công ty Đại Quang Minh tại Thủ Thiêm đang dần hoàn thiện - Ảnh: ĐQM

Một dự án lớn khác là The Metropole Thủ Thiêm tọa lạc tại 2 khu đất 1.16 và 1.17, thuộc khu chức năng số 1 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án này do Công ty cổ phần Quốc Lộc Phát làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển là Sơn Kim Land. The Metropole Thủ Thiêm bao gồm khu căn hộ hạng sang, khu ẩm thực, thương mại cao cấp và văn phòng, nằm trên tổng diện tích đất rộng khoảng 75.965m2, được chia thành 4 phân khu: The Galleria Residence, The Crest Residence, The Branded Residence, The Opera Residence.

Tương tự, Empire City hay còn có tên khác là khu phức hợp tháp quan sát tọa lạc tại khu chức năng số 2b cũng là một siêu dự án đình đám tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án này do Công ty TNHH Thành phố Đế Vương (liên doanh giữa Công ty cổ phần Tiến Phước, Công ty TNHH Trần Thái với Công ty TNHH Denver Power) làm chủ đầu tư với tỷ lệ góp vốn 50 - 50. Tổng vốn thực hiện dự án lên tới 1,2 tỉ USD trên một khu đất rộng gần 15ha, bao gồm tòa tháp cao nhất Việt Nam 86 tầng, một khách sạn 5 sao và khu trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng.

phoi-canh-empire-city.png
Phối cảnh dự án Empire City. Dự án này gồm cả tòa tháp cao nhất Việt Nam 86 tầng

Ngoài ra, The River Thủ Thiêm tọa lạc tại lô 3.15, trên đại lộ Vòng Cung do City Garden hợp tác cùng Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) phát triển cũng là một dự án được chú ý tại Thủ Thiêm. Dự án này có tổng diện tích đất 15.378m2. Trong đó, diện tích xây dựng là 9.126m2. Tổng diện tích sàn căn hộ khoảng 90.000m2, tổng diện tích sàn thương mại 4.500m2, tổng diện tích bán hàng 60.807m2. The River Thủ Thiêm do CII phát triển có tổng vốn đầu tư hơn 400 triệu USD (9.300 tỉ đồng). Dự án được lên kế hoạch hoàn thành và bàn giao căn hộ hoàn thiện đến cư dân vào tháng 12.2021.

Bài liên quan
Ngăn chặn mua bán hóa đơn bất hợp pháp 'nở rộ' cuối năm
Thứ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu ngành Thuế phải ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng mua bán hóa đơn bất hợp pháp "nở rộ" cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những đại gia mua đất giá ‘khủng’ tại Thủ Thiêm