Hiện các siêu thị đang tăng tốc chuẩn bị nguồn hàng tết, vừa bám sát tình hình dịch bệnh, thị trường, vừa cân đối lượng hàng để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Hà Nội: 'Chạy nước rút' dự trữ hàng tết

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 12/12/2021, 17:30

Hiện các siêu thị đang tăng tốc chuẩn bị nguồn hàng tết, vừa bám sát tình hình dịch bệnh, thị trường, vừa cân đối lượng hàng để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Siêu thị "chạy nước rút" chuẩn bị nguồn hàng

Năm nay, Tết Nguyên đán cách Tết Dương lịch khoảng 1 tháng. Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị tại Hà Nội đã chuẩn bị lượng hàng hóa cũng như các kịch bản cung ứng phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết.

anh-1.png
Doanh nghiệp, siêu thị tăng tốc dự trữ hàng hóa tết để đáp ứng nhu cầu của người dân - Ảnh: TN

Dịch bệnh tiếp tục kéo dài từ đầu năm đến nay, nhất là đợt dịch lần thứ 4 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và cung ứng hàng hóa của ra thị trường. Trao đổi với PV Một Thế Giới về tình hình cung ứng hàng tết năm nay, chị Hương Liên - chủ một siêu thị tư nhân trên đường Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, năm nay sẽ phải căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh COVID-19 để chủ động xây dựng các phương án dự trữ hàng hóa thiết yếu. Như các năm trước, từ tháng 12, giá cả hàng hóa nhập về thường có xu hướng tăng. Năm nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến thị trường có nhiều biến động nên dự báo giá nhiều mặt hàng sẽ tăng từ 5-10%, thậm chí có mặt hàng sẽ tăng đến 15% vì nguồn cung hạn chế, chi phí vận chuyển tăng.

Về sức mua của người dân cho dịp tết năm nay, chị Liên cho rằng sẽ diễn biến khó đoán vì còn phải phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Song, nhu cầu vẫn phải sắm tết nên dự báo sức mua của người dân sẽ tăng khoảng 5-10% so với dịp tết năm trước và tăng khoảng 20% so với ngày thường.

Về tỷ lệ hàng hóa dự trữ cho tết, chị cho biết sẽ cân đối theo nhu cầu của từng mặt hàng. Ví dụ như thịt lợn, thịt gà sẽ cần nguồn dự trữ với tỷ lệ khoảng 10% so với nhu cầu. Còn các mặt hàng khác như: mì gói, thực phẩm chế biến đóng hộp, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, gia vị, nước chấm sẽ có tỷ lệ dự trữ ở mức 3%...

Đại diện siêu thị Big C cho biết, đã xây dựng kế hoạch phục vụ hàng hóa cho dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Theo dự kiến, năm nay siêu thị sẽ tăng 5-7% lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết. Trong đó, sẽ tập trung chủ yếu vào nguồn hàng trong nước.

Trong khi đó, đại diện siêu thị Co.opmart chia sẻ, để chuẩn bị hàng hóa phục vụ cho 2 dịp tết sắp đến gần, hệ thống siêu thị đã lên kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối để tăng lượng hàng thiết yếu lên gấp đôi. Bên cạnh việc tăng về số lượng, siêu thị cũng cam kết sẽ tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm tết.

Bên cạnh việc tăng lượng hàng bán trực tiếp, các siêu thị cũng cho biết để đảm bảo vừa phòng chống dịch hạn chế tập trung đông người, vừa tăng cường cung ứng hàng hóa đến người dân, các siêu thị sẽ đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội.

Trong khi đó, đánh giá về sức mua tết năm nay, nhiều cửa hàng tạp hóa, siêu thị khác lại cho rằng sẽ giảm nhẹ so với năm trước. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh thắt chặt chi tiêu của người dân, thu nhập lại giảm. Người tiêu dùng sẽ có xu hướng tập trung chi tiêu vào các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tươi sống.

Không để khan hàng, sốt giá

Sở Công Thương Hà Nội ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ tết trên địa bàn TP đạt khoảng 39.000 tỉ đồng. Trong đó, các nhóm hàng cần đảm bảo cung cầu trong dịp tết gắn với công tác phòng chống dịch, bao gồm:

Mặt hàng tiêu dùng thiết yếu: Gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gà, vịt, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi. Các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp tết như: mặt hàng khô, măng, miến, mộc nhĩ, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi,... Mặt hàng phục vụ công tác phòng chống dịch: Khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn.

Quyền Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng đinh: "Để bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa, ngành công thương Hà Nội và các doanh nghiệp thương mại sẽ tăng cường dự trữ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, chủ động nguồn hàng, không để xảy ra khan hàng, sốt giá".

Nhận định diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn còn phức tạp, trong dịp Tết 2022, hoạt động mua sắm hàng hoá tại các điểm kinh doanh sẽ thu hút đông người dân mua sắm, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch, Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu bên cạnh đảm bảo nguồn cung các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, cần chuẩn bị phương án đảm bảo hàng hóa sẵn sàng ứng phó với dịch COVID-19 trên địa bàn theo các cấp độ diễn biến của dịch.

Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, hiện TP có 28 trung tâm thương mại, 123 siêu thị, 449 chợ truyền thống và 1.800 cửa hàng tiện lợi, hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 141 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn, có thể kết nối với 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản của 45 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Các kênh bán hàng đa phương tiện: Bán hàng qua website, hotline, app… với khoảng 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu bán hàng theo hình thức trực tuyến.

Bài liên quan
Hàng tết xuất xứ Trung Quốc áp đảo trên phố Hàng Mã
Phố Hàng Mã (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã rực rỡ sắc đỏ sắc vàng đón Tết từ gần một tháng nay. Tuy nhiên, cũng như mọi năm, đồ trang trí năm mới mang đậm màu sắc Trung Quốc vẫn chiếm đa số tại con phố này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
30 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: 'Chạy nước rút' dự trữ hàng tết