Trong khi Mỹ chỉ vừa cho phép chấn nhận hôn nhân đồng tính mới đây thì trong thế giới game, điều này đã được các hãng phát triển công nhận từ rất sớm.

Những dấu mốc quan trọng của hôn nhân đồng tính trong thế giới game

Một Thế Giới | 03/07/2015, 11:45

Trong khi Mỹ chỉ vừa cho phép chấn nhận hôn nhân đồng tính mới đây thì trong thế giới game, điều này đã được các hãng phát triển công nhận từ rất sớm.

Fallout 2
Hon nhan dong gioi, game, nguoi dong tinh
Đây được coi là trò chơi đầu tiên cho phép hôn nhân đồng tính một cách toàn diện, bởi ngay khi ra đời năm 1998 trò chơi nhập vai này đã sở hữu những quy định và luật lệ mang tính cởi mở hơn cả những gì chính quyền Mỹ công bố gần đây. Các mối quan hệ đồng tính khi đó đã ảnh hưởng sâu tới gameplay và mang tới cho các game thủ một cái nhìn rất khác, đa dạng và sâu sắc hơn về cộng đồng LBGT.
Fable
Hon nhan dong gioi, game, nguoi dong tinh
Ra đời vào năm 2004, cũng giống như Fallout, game nhập vai hành động này cũng tạo ra một thế giới bình đẳng về hôn nhân, không phân biệt giới tính. Là một trong số ít các trò chơi cho phép game thủ thưởng thức và trải nghiệm các hoạt động giống như cuộc sống thực tế, yếu tố hôn nhân đồng tính được cung cấp và lồng ghép một cách khéo léo và liền mạch, bằng cách khuyến khích người chơi cảm thấy thoải mái và tự do hơn trong việc tạo ra cá tính cho nhân vật riêng của mình. Ngay tại thời điểm đó, nhà phát triển game chính Peter Molyneux đã nổi tiếng với tuyên bố nói rằng việc cho phép hôn nhân đồng tính trong trò chơi của mình không phải là một vấn đề gì đó quá to tát.
The Sims
Hon nhan dong gioi, game, nguoi dong tinh
Mặc dù dòng game này luôn luôn cho phép người chơi có mối quan hệ đồng tính với nhau, nhưng phải đến năm 2009 thì hãng phát triển mới chính thức lồng ghép tính năng kết hôn đồng giới vào trong sản phẩm này. 
The Sims ban đầu không có tính năng kết hôn dù là thông thường, nhung The Sims 2 đã bắt đầu cho phép các chàng trai được đến với nhau một cách hợp pháp.
Dragon Age và Mass Effect
Hon nhan dong gioi, game, nguoi dong tinh
Hai trò chơi nhập vai nổi tiếng của BioWare, Dragon AgeMass Effect không cho phép game thủ được kết hôn giữa hai nhân vật đồng tính. Tuy nhiên, trong suốt lịch sử phát triển của mình, đây cũng là hai sản phẩm luôn gây được sự chú ý bởi sự bình đẳng giới một cách tự nhiên trong gameplay. Dragon Age: Origins (game đầu tiên trong series) đã khiến cộng đồng bất ngờ khi cho phép một nhân vật nam theo đuổi và có một mối quan hệ lãng mạn với một người đàn ông quyến rũ khác. Tuy nhiên, nếu người chơi cố gắng theo đuổi mối quan hệ này tới tận cùng, người đàn ông đó sẽ bỏ rơi game thủ để... đi lấy vợ bởi đó mới là thứ được xã hội công nhận.
Còn hiện tại, quá dễ dàng để xem được các cảnh nóng giữa những người đồng tính trong cả hai trò chơi này trong game và càng ngày, điều này như trở thành một vấn đề hiển nhiên và cốt lõi, không thể thiếu trong bất cứ phiên bản nào.
The Elder Scrolls V: Skyrim
Hon nhan dong gioi, game, nguoi dong tinh
Tiếp tục truyền thống đã được bắt đầu bởi Fable Fallout, dòng game Elder Scrolls huyền thoại của Bethesda đã gia nhập nhóm các sản phẩm game nói "Đồng ý" với cộng đồng LBGT với phiên bản Skyrim năm 2011.
Final Fantasy XIV: A Realm Reborn
Hon nhan dong gioi, game, nguoi dong tinh
Hai năm sau tuyên bố của đại diện hãng phát triển FF XIV sẽ không cho phép người chơi có thể kết hôn đồng giới trong game, quan điểm của nhà phát triển cuối cùng đã được thay đổi tại E3 ngoái. Tại sự kiện này, đạo diễn game Naoki Yoshida đã xác nhận hôn nhân đồng tính như là một điều được chấp nhận và game thủ sẽ được chứng kiến nó trong phiên bản A Realm Reborn một cách thẳng thắng và trực tiếp.
Và sau đó, một cuộc diễu hàng của cộng đồng các game thủ LBGT trong game FF XIV để kỷ niệm và ăn mừng sự thay đổi này đã diễn ra một cách khá hoành tráng.
Fire Emblem Fates
Hon nhan dong gioi, game, nguoi dong tinh
Đây lại là câu chuyện về việc thay đổi cái nhìn của một hãng game Nhật Bản, Nintendo. Một năm sau khi người hâm mộ tại Mỹ thất vọng khi Tomodachi Life, một game mô phỏng cuộc sống từ chối việc cho phép hôn nhân đồng tính, Nintendo đã tiết lộ vào ngày 23/6 vừa qua, trước thời điểm Mỹ chấp thuận hôn nhân đồng tính trên cả nước, rằng trò chơi mới nhất của series Fire Emblem sẽ bổ sung tùy chọn mới cho phép điều này xảy ra. Và đơn vị phát triển Tomodachi Life cũng đã đưa ra lời xin lỗi chân thành với người hâm mộ, rằng họ sẽ "cố gắng thiết kế những trải nghiệm chơi game mới một cách toàn diện và gắn với thực tế hơn. Dẫu rằng trò chơi này thực sự được chú ý, tuy nhiên việc những người làm game đã lắng nghe, vừa sửa đổi sản phẩm của mình cho phù hợp với cộng đồng, luôn là một điều đáng để khen ngợi.
Với thay đổi chính sách đáng chú ý này của chính phủ Mỹ, trong tương lai gần, dự kiến sẽ có rất nhiều trò chơi "thân thiện" với cộng đồng LBGT sẽ ra đời hơn nữa.
Theo Mai Anh (VNE)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những dấu mốc quan trọng của hôn nhân đồng tính trong thế giới game