Còn vài ngày nữa mới tới rằm tháng giêng nhưng ngay từ bây giờ, ngoài cổng các đền chùa đã nhộn nhịp đủ thứ dịch vụ cho người dân đi lễ.

Những dịch vụ tại đền chùa “ăn theo” rằm tháng giêng

Một Thế Giới | 18/02/2016, 16:04

Còn vài ngày nữa mới tới rằm tháng giêng nhưng ngay từ bây giờ, ngoài cổng các đền chùa đã nhộn nhịp đủ thứ dịch vụ cho người dân đi lễ.

Theo quan niệm của người Việt, “cả năm không bằng rằm tháng giêng”, vì thế trong ngày này người dân thường kéo tới rất nhiều đền chùa linh thiêng tại Hà Nội cũng như các tỉnh thành để lễ bái, cầu xin.

Tại Hà Nội, dù chưa tới ngày rằm nhưng những dịch vụ ăn theo đang hoạt động rất nhộn nhịp và thu hút sự quan tâm của nhiều người. Chỉ cần đến chùa Trấn Quốc, đền Quán Thánh hay chùa Hà…thì không khó nhận thấy những cảnh bán đồ phục vụ lễ bày la liệt hai bên đường, rồi dịch vụ viết sớ thuê cũng nóng hơn bao giờ hết.

Có mặt tại chùa Hà - ngôi chùa "nổi tiếng linh thiêng" về cầu duyên tại Hà Nội mới thấy hết những người bán hàng đang nhanh tay nhanh miệng tư vấn cho khách, các “thầy” ngồi viết sớ không nghỉ tay.
Nhung dich vu tai den chua “an theo” ram thang gieng-hinh-anh-1

Nói đến các dịch vụ ăn theo ngày lễ này, trước hết phải kể đến dịch vụ mua bán cây tài lộc ngay tại cổng chùa. Những hàng quán bán cây tài lộc đủ sắc màu, kích cỡ mọc lên như nấm với giá bán dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/cành, thường cành có hình bông lúa, hình hoa sen được khách hàng lựa chọn nhiều hơn cả. 

Theo người bán hàng tại khu vực trước cổng chùa Hà (Cầu Giấy), cây tài lộc được rất nhiều người ưa chuộng bởi màu sắc và mẫu mã đẹp mắt. Họ cho rằng những cây tài lộc này đem lại may mắn, sự thịnh vượng cho những người vào chùa làm lễ. “Khi mua, khách hàng nên chọn những con số lẻ như 3, 5, 7 cành để cắm vừa vào bình tài lộc”, người phụ nữ bán hàng nói thêm.
Bên cạnh dịch vụ buôn bán cây tài lộc mọc lên dày đặc thì các hoạt động viết sớ chữ nho cũng nhiều lên trông thấy. Những bàn viết sớ thuê mọc lên san sát với giá từ 15.000-20.000 đồng/lá lớn.
Nhung dich vu tai den chua “an theo” ram thang gieng-hinh-anh-2

Theo thầy Ổn - thầy viết sớ tại chùa Hà, khi viết sớ bằng chữ nho thì vừa viết vừa đọc cho khách giúp cho khách hiểu được mình đang viết cái gì và giải thích, tư vấn thêm. Trong những ngày tết, ngày lễ, ngoài ngồi viết trực tiếp thì thầy còn viết theo cả những đơn đặt hàng từ trước.

Chị Thu Nga (ở phố Dương Quảng Hàm, Q.Cầu Giấy) chia sẻ: “Năm nào nhà tôi cũng ra chùa Hà viết sớ cầu may để mong một năm được may mắn, gia đình thuận hòa. Dù không hiểu mấy về chữ nho nhưng được thầy vừa viết vừa tư vấn rất nhiệt tình nên cũng yên tâm”.

Nhung dich vu tai den chua “an theo” ram thang gieng-hinh-anh-3
Cần kể thêm, các hàng ăn vào những ngày này lại có dịp hét giá hơn bao giờ hết. Các quán thường nằm sát nhau nhằm phục vụ nhu cầu ăn uống, nghỉ chân của khách; nhưng theo vài vị khách cho biết, giá ở đây cũng không rẻ chút nào! 

Đa phần người đi lễ chùa đầu năm thường có tâm lý thoải mái, không câu nệ giá cả, ngại mặc cả vì sợ đó là điềm xấu. Chính tâm lý này của nhiều khách nên những người bán lễ đã không ngần ngại nâng giá dịch vụ.

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ công nghệ mong muốn đầu tư vào chíp, bán dẫn tại Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn toàn cầu đã thể hiện mong muốn hợp tác đầu tư vào các ngành điện tử, chíp, bán dẫn, năng lượng tái tạo… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những dịch vụ tại đền chùa “ăn theo” rằm tháng giêng