38 chiếc xe điện dù chưa hề được đăng kiểm, đăng ký và đăng ký kinh doanh nhưng Công ty cổ phần phát triển Tùng Lâm vẫn bất chấp, đưa vào kinh doanh vận tải hành khách để thu tiền du khách trẩy hội Yên Tử.

Xe điện không đăng ký, đăng kiểm vẫn liều chở khách ở Yên Tử

Một Thế Giới | 18/02/2016, 16:02

38 chiếc xe điện dù chưa hề được đăng kiểm, đăng ký và đăng ký kinh doanh nhưng Công ty cổ phần phát triển Tùng Lâm vẫn bất chấp, đưa vào kinh doanh vận tải hành khách để thu tiền du khách trẩy hội Yên Tử.

Theo quy định của Bộ GTVT tại Thông tư 86 ngày 31.12.2014, kể từ ngày 15.9.2015 “xe điện bốn bánh (thuật ngữ kỹ thuật gọi là xe chở người bốn bánh có gắn động cơ) hoạt động trong phạm vi hạn chế phải có chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật mới được lưu hành”.
Theo quy định chung, xe điện 4 bánh chở khách loại mới và chưa qua sử dụng đến 2 năm có được kiểm tra lần đầu có hiệu lực hoạt động là 18 tháng; 12 tháng/lần đối với các trường hợp còn lại, kể cả xe không xác định được năm sản xuất. Các lần kiểm tra định kỳ tiếp theo là 12 tháng/lần. Thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật không vượt quá thời hạn của giấy đăng ký xe (nếu có).
Quang Ninh: Xe dien khong dang ly, dang kiem van lieu cho khach-hinh-anh-1
 Xe điện của Công ty Tùng Lâm không hề được đăng ký, đăng kiểm nhưng luôn chất đầy khách chạy trên quãng đường 2km đồi dốc quanh co.
Các trường hợp không thực hiện nghĩa vụ kiểm định bị xử phạt vi phạm hành chính như đối với ô tô chở khách.
Quy định rõ ràng là vậy, tuy nhiên Công ty Tùng Lâm lại cố tình không thực hiện, bất chấp tính mạng của du khách có thể bị nguy hiểm, để thu lợi từ việc chở khách du lịch trên quãng đường đồi dốc quanh co ở khuôn viên danh thắng Yên Tử. 
Theo tìm hiểu của PV báo điện tử Một Thế Giới, Công ty Tùng Lâm có 38 xe điện được đưa vào khai thác chuyên chở khách du lịch từ bãi gửi xe đến nhà ga cáp treo dài chừng 2km đường đồi dốc quanh co với giá vé 10.000đ/người/lượt (những năm trước đây, Tùng Lâm có 8 xe chở miễn phí). Mức giá này chỉ mới được áp dụng sau khi công ty bị phản ứng dữ dội từ du khách khi thu 20.000đ/người/lượt.
Quang Ninh: Xe dien khong dang ly, dang kiem van lieu cho khach-hinh-anh-2
 Đường đồi dốc nhưng lái xe vẫn cho xe chạy rất nhanh.
Toàn bộ 38 chiếc xe điện này (có loại chở 9 người, loại chở 11 người) đều không có tem đăng kiểm và biển số được các đơn vị cơ quan chức năng cấp.
Trao đổi với PV, ông Lê Tiến Dũng - quyền Trưởng ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử cho biết Ban Quản lý đã yêu cầu Công ty Tùng Lâm cung cấp các giấy tờ, hồ sơ liên quan tới số xe này và hoạt động kinh doanh chở khách du lịch. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Tùng Lâm vẫn chưa đưa ra được bất kỳ giấy tờ, hồ sơ nào liên quan.
Quang Ninh: Xe dien khong dang ly, dang kiem van lieu cho khach-hinh-anh-3
 Du khách buộc phải cuốc bộ 2km đường đồi dốc quanh co vì Công ty Tùng Lâm chuyển bãi xe ra ngoài để "tận thu".
Mặt khác, những năm trước đây, bãi xe tại khu Giải Oan có sức chứa khoảng 5.000 xe máy được bố trí rất gần khu vực nhà ga cáp treo và chùa Giải Oan. Nhưng năm nay, Tùng Lâm đã không đưa vào khai thác bãi để xe này nữa mà lại bạt núi, san lấp một diện tích nhỏ hơn, với sức chứa chỉ bằng một nửa bãi để xe trước đó ra phía ngoài, cùng 1 bãi gửi ô tô khá lớn cách bãi xe Giải Oan chừng hơn 1km. 
Tất cả du khách khi hành hương về Yên Tử tham quan, lễ chùa sẽ phải để xe ở bãi đỗ xe phía ngoài và phải đi bộ quãng đường dài 2km vào khu vực nhà ga cáp treo. Tùng Lâm đã nhập từ Trung Quốc về 30 chiếc xe điện để chở du khách từ bãi để xe máy vào bên trong nhằm tăng nguồn thu, bất chấp các quy định về đăng kiểm, đăng ký xe điện đã được ban hành.
Quang Ninh: Xe dien khong dang ly, dang kiem van lieu cho khach-hinh-anh-4
 
Đó là còn chưa nói đến việc, các lái xe thường bất chấp sự an nguy tới tính mạng của du khách, chạy xe với tốc độ rất nhanh trên quãng đường đồi dốc, quanh co này.
Bên cạnh đó, công ty còn “tận thu” của du khách với phí trông giữ mũ bảo hiểm của du khách là 5.000đ/mũ trong khi thu 5.000đ/xe máy/lượt. 
Quang Ninh: Xe dien khong dang ly, dang kiem van lieu cho khach-hinh-anh-5
 Ông Lê Trọng Thanh, Phó giám đốc Công ty Tùng Lâm trao đổi với nhà báo.
Ông Lê Trọng Thanh, Phó giám đốc Công ty Tùng Lâm lý giải việc các xe điện chưa có đăng kiểm mà vẫn chạy là vì xe có đầy đủ giấy tờ nhập khẩu từ Trung Quốc về, còn không đăng ký biển kiểm soát là do xe chỉ chạy trong đường nội vi chứ không phải tham gia giao thông bên ngoài. Theo lời ông Thanh thì Tùng Lâm không biết “có phải đăng ký, đăng kiểm xe điện hay không”.
Về việc vì sao lại đưa bãi gửi xe ra ngoài xa, phải chăng Tùng Lâm cố tình làm khó du khách để tận thu, ông Thanh trả lời rằng Tùng Lâm dời bến xe ra ngoài là để có địa điểm xây dựng trung tâm văn hóa, dịch vụ du lịch.
Quang Ninh: Xe dien khong dang ly, dang kiem van lieu cho khach-hinh-anh-6
 
Trước những tồn tại nêu trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng, chính quyền TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cần nhanh chóng vào cuộc xử lý, đảm bảo sự nghiêm minh theo quy định pháp luật cũng như sự an toàn tính mạng cho du khách khi về với Yên Tử.

Nam Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe điện không đăng ký, đăng kiểm vẫn liều chở khách ở Yên Tử