Năm học 2023-2024, TP.HCM phấn đấu đủ chỗ học cho học sinh, đặc biệt là con em gia đình chính sách, gia đình nghèo, công nhân, trẻ mồ côi.

Những điểm mới trong tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM

Tú Viên | 03/04/2023, 15:30

Năm học 2023-2024, TP.HCM phấn đấu đủ chỗ học cho học sinh, đặc biệt là con em gia đình chính sách, gia đình nghèo, công nhân, trẻ mồ côi.

Ngày 3.4, UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2023-2024.

Năm nay, TP.HCM tiếp tục thực hiện tốt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học bắt buộc đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học; đồng thời thực hiện tốt công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, khuyến khích học sinh thi tuyển vào lớp 10 chọn nguyện vọng phù hợp với khả năng bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi trúng tuyển.

Cụ thể, TP.HCM phấn đấu 100% trẻ trong độ tuổi đi học, kể cả tạm trú, đều được đến trường, phấn đấu 100% học sinh lớp 1, 2, 3, 4 và khuyến khích học sinh các lớp còn lại được học 2 buổi/ngày nhằm thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

gd-0.jpg
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay dự kiến diễn ra vào ngày 6 và 7.6

Đặc biệt, năm học này, thành phố thí điểm áp dụng Hệ thống thông tin địa lý (gọi tắt là bản đồ GIS) trong tuyển sinh tại TP.Thủ Đức, quận 8 và quận Tân Bình. Theo đó, học sinh được học tại trường gần nơi cư trú, có thể xem xét không phân theo địa giới hành chính của phường.

Việc đăng ký và nhập học được thực hiện 100% theo hình thức trực tuyến. Phụ huynh và học sinh thực hiện 2 giai đoạn gồm kiểm tra thông tin tuyển sinh và xác nhận nhập học trên hệ thống dữ liệu tuyển sinh đầu cấp của Sở GD-ĐT.

Việc nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại trường sau khi đã xác nhận nhập học sẽ thực hiện theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của địa phương. Nghiêm cấm các trường vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.

Đối với bậc mầm non, TP.HCM phấn đấu huy động 100% trẻ 5 tuổi đang cư trú trên địa bàn TP.Thủ Đức và 21 quận huyện vào trường mầm non theo kế hoạch do ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp của TP.Thủ Đức và các quận huyện quy định. Các địa phương có kế hoạch phấn đấu đảm bảo chỗ học cho trẻ dưới 5 tuổi và tăng dần tỷ lệ huy động trẻ ở độ tuổi nhà trẻ đến trường.

TP.HCM đặt mục tiêu tất cả trẻ trong độ tuổi đều phải được khai báo hoặc cập nhật thông tin lên hệ thống trục cơ sở dữ liệu về tuyển sinh của ngành giáo dục, trong đó cập nhật chính xác thông tin "nơi ở hiện tại", đồng thời học sinh phải có mã định danh cá nhân. Trường hợp học sinh chưa có dữ liệu, ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp hướng dẫn, xem xét và bố trí chỗ học hợp lý.

Công tác tuyển sinh các bậc học cụ thể như sau:

Bậc mầm non: Việc tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ ngày 1.7 (lập đầy đủ danh sách trẻ) và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 1.8. Đảm bảo việc thực hiện bộ hồ sơ nhập học và phiếu khảo sát đầu vào cho trẻ. Căn cứ nhu cầu của cha mẹ học sinh và điều kiện của đơn vị, các cơ sở giáo dục mầm non có thể cho trẻ làm quen với trường lớp trong thời gian nghỉ hè.

Bậc tiểu học: Không nhận học sinh học sớm tuổi. Không nhận học sinh trái tuyến ngoài địa bàn nếu chưa nhận đủ số lượng học sinh đúng tuyến theo chỉ tiêu phân bổ của TP.Thủ Đức và các quận huyện. Trường hợp nhận học sinh ngoài danh sách sẽ do ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp xét duyệt.

Công tác tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ ngày 15.6 và được công bố kết quả đồng loạt ngày 1.8.

Lớp 6: Triển khai việc tuyển sinh theo hình thức trực tuyến, thực hiện xét tuyển ở các trường THCS. Riêng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và các trường thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” (nếu có nhu cầu, thực hiện theo kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2023-2024 của UBND TP.Thủ Đức, quận huyện) kết hợp xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực.

Công tác tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ 1.7 và được công bố kết quả đồng loạt ngày 1.8.

Lớp 10: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay dự kiến diễn ra vào ngày 6 và 7.6.

Học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ thi 3 môn Toán, Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút và Ngoại ngữ 90 phút. Riêng thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 chuyên thì sẽ thi thêm môn thứ 4 là môn chuyên.

Bài liên quan
TP.HCM: Lần đầu tiên triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10
Ngày 27.4, Sở GD-ĐT TP.HCM mở cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điểm mới trong tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM