Trên địa bàn TP.HCM vừa xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới rất nguy hiểm tại khu vực trường học. Có những kẻ giả là bạn của phụ huynh để đón học sinh đi có việc gấp.

TP.HCM: Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới ở cổng trường

Tú Viên (Tổng hợp) | 28/03/2023, 14:40

Trên địa bàn TP.HCM vừa xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới rất nguy hiểm tại khu vực trường học. Có những kẻ giả là bạn của phụ huynh để đón học sinh đi có việc gấp.

Ngày 28.3, nhiều trường phát cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới đã xuất hiện ngay cổng trường học ở TP.HCM khi kẻ gian tiếp cận học sinh và nói: "Ba con bị tai nạn, lên xe chú chở đến bệnh viện. Chú là bạn của ba con".

Cụ thể, trong lúc một học sinh lớp 12 Trường THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận) đang đứng ở cổng trường chờ người thân đến đón thì một người đàn ông lạ tiếp cận và nói "Ba con bị tai nạn, lên xe chú chở đến bệnh viện. Chú là bạn của ba con".

Sự việc được xác định xảy ra trưa 24.3, theo ông Trần Công Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Nhuận. Tuy nhiên, thực tế là ba của nam sinh lớp 12 ấy đã qua đời từ mấy năm trước nên em chạy ngay vào phòng giám thị báo cáo sự việc.

Khi giám thị và bảo vệ Trường THPT Phú Nhuận chạy ra cổng trường thì người đàn ông kia đã đi mất. Ông Tuấn cho biết, may mắn là học sinh này đã học cấp THPT nên em biết xử lý tỉnh táo sự việc. "Khi xảy ra sự việc, em chạy vào trường để báo cho bảo vệ, chứ nếu rơi vào trường hợp những học sinh nhỏ hơn thì không biết thế nào vì các đối tượng lừa đảo thường đánh vào tâm lý hốt hoảng của các em", ông Tuấn nói.

img-20230322-113533.jpg_281679462470.jpg

Ngay khi sự việc này xảy ra, Ban Giám hiệu Trường THPT Phú Nhuận đã phát cảnh báo về chiêu lừa đảo xuất hiện ở cổng trường học để toàn bộ phụ huynh, học sinh nắm bắt, từ đó có ý thức cảnh giác, đặc biệt khi có người lạ đến gần. Trường cũng lưu ý, nhiều phụ huynh đặt xe công nghệ để đưa đón con em thì cần nhắc nhở con em phải chú ý kỹ biển số xe trước khi lên xe.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền chuyện tương tự xảy ra tại Trường tiểu học Long Thạnh Mỹ (ở TP.Thủ Đức). Tuy nhiên, đại diện nhà trường đã khẳng định thông tin ấy không chính xác.

“Tại trường, sau giờ học trong lúc chờ ba mẹ đến đón thì học sinh không được phép ra ngoài cổng trường mà chỉ ở trong khuôn viên trường. Lúc nào cũng có bảo vệ canh. Tuy nhiên, dù là thông tin không chính xác, nhưng ngay khi tiếp nhận, trường cũng đã chủ động báo với công an địa phương để nắm bắt thêm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đồng thời sinh hoạt thêm với thầy cô để nắm bắt, nhắc nhở học sinh không tiếp xúc với người lạ…”,  Hiệu trưởng Trường tiểu học Long Thạnh Mỹ cho biết.

Thông tin thêm với phóng viên, ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Thủ Đức,  nhấn mạnh vấn đề an toàn an ninh trường học luôn được phòng nhắc nhở thường xuyên để các trường tăng cường cảnh giác, siết chặt an ninh trong trường học.

Đường dây nóng của các trường phải luôn có nhân viên văn phòng trực, tiếp nhận thông tin của phụ huynh. Ngoài ra, số điện thoại của lãnh đạo trường, giáo viên chủ nhiệm, bảo mẫu, bảo vệ... trường đều luôn công khai. Vì thế, có vấn đề gì phát sinh, phụ huynh cần thông tin kịp thời đến giáo viên, nhà trường để có sự hỗ trợ - ông Nguyên nói.

Trước tình hình trên, Công an TP.HCM cảnh báo một số nội dung như sau:

- Khi nhận thông tin về việc người thân đang bị tai nạn…, người dân cần bình tĩnh, liên hệ cơ quan, công ty, trường học nơi người thân đang công tác, làm việc, học tập để kiểm tra, kiểm chứng thông tin. Trường hợp không có căn cứ rõ ràng (thông báo thu viện phí của cơ sở khám chữa bệnh…), người dân tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của người thông tin để phòng ngừa việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

- Khi bị lừa đảo hoặc phát hiện người có biểu hiện nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất (công an phường, xã, thị trấn; công an quận, huyện, TP.Thủ Đức) hoặc liên hệ Trực ban Công an TP.HCM (qua số điện thoại 069.3187.344), Trực ban Phòng Cảnh sát hình sự (qua số điện thoại 069.3187.200) để cung cấp thông tin, phối hợp công an để được nhanh chóng điều tra, xử lý.

Bài liên quan
Bắt giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng ở Phú Quốc
Chiều 19.4, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKSND TP.Phú Quốc đã tống quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP.Phú Quốc, Kiên Giang), là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới ở cổng trường