Từ ngày 10.7 đến 17 giờ ngày 30.7, thí sinh phải đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (không giới hạn số lần) trong thời gian quy định.

Bộ GD-ĐT công bố lịch xét tuyển, điểm chuẩn và nhập học sớm hơn mọi năm

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 31/03/2023, 17:21

Từ ngày 10.7 đến 17 giờ ngày 30.7, thí sinh phải đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (không giới hạn số lần) trong thời gian quy định.

Bộ GD-ĐT cho biết năm nay vẫn giữ nguyên sự ổn định trong công tác tuyển sinh ĐH như các năm trước, không ban hành quy chế tuyển sinh mới và vẫn thực hiện triển khai tuyển sinh trực tuyến. Tuy nhiên, năm nay lịch xét tuyển ĐH sớm hơn năm ngoái.

Thí sinh diện tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển nộp hồ sơ trước ngày 30.6, nhận kết quả trước ngày 5.7 và xác nhận nhập học trên hệ thống tuyển sinh của bộ trước 17 giờ ngày 15.8. Với các phương thức xét tuyển sớm, các trường hoàn thành và thông báo kết quả cho thí sinh để đăng ký xét tuyển trên hệ thống từ ngày 8.7.

Từ ngày 10 - 30.7, tất cả thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (không giới hạn số lần) trên hệ thống của Bộ GD-ĐT. Lịch mới này sớm hơn 5 ngày so với dự thảo đưa ra hồi tháng 2.2023. Sau đó, thí sinh có 7 ngày để nộp lệ phí xét tuyển, từ ngày 31.7 đến 6.8.

thi-ngay-2-13.jpg
Quy chế mới cũng quy định thí sinh được đăng ký dự thi trực tuyến hoặc đăng ký dự thi trực tiếp tại trường phổ thông nơi học lớp 12

Thí sinh sẽ nhận kết quả (điểm chuẩn) ngày 22.8 và xác nhận nhập học đợt 1 trước 17 giờ ngày 6.9 (muộn hơn so với dự kiến 7 ngày). Riêng khối ngành đào tạo sức khỏe, giáo viên, bộ sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào hôm 25.7. Từ đó, các trường đào tạo ngành này đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển (điểm sàn).

Như vậy, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm nay chỉ còn 20 ngày, trong khi năm 2022 là 1 tháng kể từ khi công bố. Thời gian thí sinh biết điểm chuẩn và nhập học cũng sớm hơn 3 tuần so với mốc ngày 17.9 và 30.9 của năm ngoái.

Cũng trong thời gian trên, Vụ Giáo dục đại học, Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) sẽ phối hợp với cơ sở đào tạo tiến hành xử lý nguyện vọng trên hệ thống để xác định nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng mà thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

Về việc rút ngắn thời gian xét tuyển ĐH năm nay sớm hơn mọi năm, PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, lý giải rằng năm nay lịch thi tốt nghiệp THPT diễn ra sớm hơn so với năm ngoái, vì vậy lịch tuyển sinh của các trường ĐH cũng được đẩy lên sớm hơn để ngay trong đầu tháng 9 có thể cho sinh viên nhập học. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30.6. Trong đó ngày 27.6 thí sinh làm thủ tục dự thi. Ngày 28 và 29.6 tổ chức thi. Bộ cũng dành ra ngày 30.6 để dự phòng.

Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ năm nay thí sinh không còn được mang “các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác” vào phòng thi. Quy định vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi theo quy chế mới chỉ bao gồm “bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; atlat địa lý Việt Nam đối với môn thi địa lý”.

Các trường THPT đã gấp rút cho học sinh ôn luyện cũng như kiểm tra lại toàn bộ kiến thức trước kỳ thi quan trọng. Nhiều trường cũng tổ chức cho học sinh thi thử để đánh giá năng lực, và học sinh cũng tự đăng ký cho bản thân mình thi tại các kỳ thi đánh giá năng lực của các trường ĐH.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT công bố lịch xét tuyển, điểm chuẩn và nhập học sớm hơn mọi năm