Theo các chuyên gia kinh tế, khi khách hàng có ý định mua nhà chung cư thì ngoài việc xác định khả năng tài chính, vị trí căn hộ định mua, còn phải tìm hiểu về chủ đầu tư, tiến độ thực hiện và vấn đề phong thủy.

Những điều cần biết khi muốn mua nhà chung cư

Một Thế Giới | 24/03/2015, 13:36

Theo các chuyên gia kinh tế, khi khách hàng có ý định mua nhà chung cư thì ngoài việc xác định khả năng tài chính, vị trí căn hộ định mua, còn phải tìm hiểu về chủ đầu tư, tiến độ thực hiện và vấn đề phong thủy.

Mua nhà chung cư cần lưu ý những gì?
Tại buổi Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Trên dưới 2 tỷ mua nhà: Như thế nào và ở đâu?” do Báo điện tử BizLive tổ chức ngày 24.3, các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS đã giải đáp những băn khoăn của nhiều người dân đang có nhu cầu mua nhà, đặc biệt là mua căn hộ chung cư.
Theo đó, ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam cho biết, người dân khi có nhu cầu mua nhà chung cư thì cần phải lưu ý những vấn đề sau: thứ nhất là phải xác định được tài chính dự định mua căn hộ. Thứ hai, là nên chọn vị trí, khu vực mua nhà thuận tiện cho công việc. Thứ ba là phải xác định được sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính của mình.
"Ngoài ra, việc tìm hiểu về chủ đầu tư, tiến độ thực hiện công trình, hướng căn hộ, vị trí căn hộ trong tòa nhà xem có phù hợp với phong thủy của bạn không… cũng là những yếu tố cần được cân nhắc", ông Toản nói.
Ông Toản cũng chia sẻ, theo như kinh nghiệm trong quá trình tư vấn cho khách hàng từ trước đến nay, nhiều người có nhu cầu mua nhà ở mặt phố lớn. Tuy nhiên, ngoài việc thuận lợi về đường sá, thì khác hàng có thể sẽ gặp nhiều vấn đề không thuận tiện.
"Cụ thể, bạn phải đối mặt với các vấn đề về giao thông, ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm ánh sáng và tiếng ồn. Bên cạnh đó, giá bán cũng cao hơn mặt bằng chung so với các vị trí tương tự trong khu vực", ông Toản nhận định.
nhung-dieu-can-biet-khi-muon-mua-nha-chung-cu-hinh-anh-1
 Ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản
EZ Việt Nam 
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó giám đốc BIDV Tây Hồ cho biết, hiện nay có khá nhiều gia đình muốn mua một căn hộ để ở nhưng chưa đủ điều kiện kinh tế và muốn vay thêm ngân hàng, cho nên người dân cũng cần phải biết những thủ tục cần thiết nếu có nhu cầu. 
Theo đó, khách hàng muốn vay tiền mua nhà tại các ngân hàng thì cần phải chuẩn bị CMTND, sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn hoặc xác nhận tình trạng hôn nhân đối với trường hợp độc thân; Hợp đồng lao động, sao kê tài khoản bảng lương 3 tháng gần nhất hoặc xác nhận thu nhập của đơn vị công tác; hợp đồng mua bán nhà ở. Đối với trường hợp mua bán căn hộ thì cần xác nhận qua sàn bất động sản.
Về thời gian, ngân hàng sẽ giải ngân sau 3 ngày khi nhận đủ hồ sơ", ông Hùng cho biết.
Dưới 1,5 tỉ thì nên mua nhà ở đâu?
Đa phần người dân Việt Nam nói chung và người dân sống tại Hà Nội nói riêng có mức sống trung bình. Vì vậy nhu cầu mua nhà từ 1 đến 1,5 tỷ đồng tại Hà Nội không phải là ít. Tuy nhiên, để tìm được một căn hộ có vị trí phù hợp, mức giá phải chăng là điều rất khó. 
Theo ông Phạm Đức Toản, địa bàn TP. Hà Nội hiện nay rất rộng và nếu xét về các quận, thì Bắc Từ Liêm, Hà Đông (khu vực tiếp giáp với Chương Mỹ) đang là những nơi có mức giá đất rẻ nhất. Cho nên, nếu khách hàng có nguồn tài chính eo hẹp thì có thể tìm hiểu mua nhà ở những khu vực này.
"Với 1 tỷ đồng, bạn cũng có thể mua được căn hộ tại các dự án như: Thăng Long Victory; Golden An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội); Viglacera Đặng Xá; HH1 Linh Đàm…", ông Toản gợi ý.
Tuy nhiên ông Toản cũng chỉ ra một số hạn chế mà người mua cần phải chú ý nếu muốn mua nhà với mức giá từ 1-1,2 tỉ đồng. Đó là vị trí của BĐS sẽ xa trung tâm, hạ tầng chưa thực sự hoàn thiện, chất lượng công trình chỉ ở mức độ bình thường, diện tích căn hộ không được lớn, trung bình chỉ có thể mua được căn hộ có diện tích 45- 70m2.
Bên cạnh đó, các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS cũng đều nhấn mạnh, hiện nay đang là thời điểm mặt bằng giá BĐS ở mức hợp lý và đang có xu hướng tăng cùng với sự phục hồi của thị trường, cho nên người dân nên cân nhắc để mua nhà lúc này.
"Mặt bằng giá BĐS Hà Nội sau một thời gian dài liên tục điều chỉnh từ mức đỉnh, hiện đã chạm đáy và bắt đầu tăng trở lại. Bên cạnh đó, với nhiều điều luật được sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7.2015 và các gói tín dụng hỗ trợ BĐS, sẽ là những yếu tố tích cực tác động trực tiếp đến sự khởi sắc của thị trường BĐS trong thời gian tới.
Với xu hướng đó, tôi nghĩ lúc này là thời điểm rất phù hợp để những ai có nhu cầu và có điều kiện mua nhà nên đi đến quyết định mua để có thể kịp sở hữu một sản phẩm ứng ý", bà Hương Trần Kiều Dung - Phó Tổng giám đốc thường trực Tập đoàn FLC nhận định.
Duyên Duyên
Bài liên quan
Mức độ quan tâm, lượt tìm kiếm chung cư sụt giảm
Thị trường bất động sản tháng 4.2024 ghi nhận sự sụt giảm ở cả mức độ quan tâm và lượt tìm kiếm so với tháng 3. Trong đó, mức giảm tập trung ở các loại hình nhà ở, cụ thể là chung cư và nhà riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều cần biết khi muốn mua nhà chung cư