Mua căn hộ chung cư đang là lựa chọn và giải pháp phù hợp trong giai đoạn đô thị hóa ngày càng cao. Với những người có tài chính eo hẹp thì việc chọn chung cư giá rẻ, trả góp là phương án khả thi nhất. Thế nhưng, việc trả góp phải trải qua rất nhiều thủ tục, giao dịch mua bán với nhiều rủi ro mà không phải ai cũng biết.

Những điều cần cân nhắc khi mua chung cư trả góp, giá rẻ

Một Thế Giới | 17/05/2015, 22:42

Mua căn hộ chung cư đang là lựa chọn và giải pháp phù hợp trong giai đoạn đô thị hóa ngày càng cao. Với những người có tài chính eo hẹp thì việc chọn chung cư giá rẻ, trả góp là phương án khả thi nhất. Thế nhưng, việc trả góp phải trải qua rất nhiều thủ tục, giao dịch mua bán với nhiều rủi ro mà không phải ai cũng biết.

Khi mua chung cư trả góp, người mua nhà không cần phải thanh toán 100% giá trị căn nhà tại thời điểm mua. Thay vào đó, ngân hàng sẽ cho người mua vay một khoản nhất định. Để vay, người mua phải thế chấp chính căn nhà định mua hoặc dùng tài sản thế chấp để đảm bảo khoản vay.
Theo đó, số tiền vay gốc và lãi vay sẽ được trả dần theo thời gian và đi cùng với nó là mức lãi suất do hai bên đã thỏa thuận.
Dịch vụ mua nhà trả góp có thể xem là một phương thức thanh toán linh hoạt, vừa giúp khách hàng nhanh chóng sở hữu căn hộ yêu thích, vừa giúp các ngân hàng, tổ chức tín dụng đẩy mạnh đẩy mạnh doanh số và hưởng lợi từ lãi suất. 
Tuy nhiên, việc trả góp cũng gặp không ít rủi ro do nhiều ngân hàng công bố lãi suất cho vay mua căn hộ với lãi suất rất thấp trong 6-9 tháng đầu để thu hút khách vay. Thế nhưng, lãi suất cho vay những năm tiếp theo sẽ theo thị trường. Dần dà, nhiều người mua không “kham nổi” số tiền đóng lãi suất rồi dẫn đến vỡ nợ.
Do đó, người mua cần cân nhắc và lưu ý trước khi mua nhà trả góp.
1. Tính toán và xác định khả năng tài chính
Trước khi quyết định chọn mua căn hộ chung cư bằng phương thức trả góp, người mua nhà nên tính toán và cân nhắc lại khả năng tài chính của mình để tránh vi phạm hợp đồng.
Thứ nhất, người mua nhất định phải xác định được số tiền hiện tại mình đang có cũng như thu nhập hàng tháng của bạn hoặc gia đình sau khi trừ đi tất cả các khoản chi phí sinh hoạt mỗi tháng.
Thứ hai, bạn phải xác định được số tiền huy động, vay mượn từ người thân, bạn bè là bao nhiêu. Trong trường hợp khoản vay này tính lãi thì bạn phải tính toán xem lãi suất này có hợp lý hay không. Nếu lãi suất vay mượn từ người thân và bạn bè thấp hơn lãi suất ngân hàng thì bạn nên tận dụng khoản vay này. Nếu lãi suất cao hơn ngân hàng thì bạn nên xem xét lại.
Thứ ba, tính toán và xác định số tiền nợ gốc và tiền lãi mà bạn phải trả hàng tháng để lên kế hoạch tài chính cho phù hợp.
Thông thường, không nên vay quá 50% giá trị căn hộ và thu nhập hàng tháng, các khoản phí phát sinh của bạn nhằm đảm bảo được sự cân bằng thì việc mua chung cư trả góp là khả thi.
Nhung dieu can can nhac khi mua chung cu tra gop, gia re-hinh-anh-1
 Trước khi quyết định chọn mua căn hộ chung cư bằng phương thức trả góp, người mua nhà nên tính toán và cân nhắc lại khả năng tài chính của mình. (Ảnh: TL)
2. Tìm hiểu kỹ thông tin về căn hộ, chủ đầu tư
Sau khi xác định được nguồn tài chính và khả năng chi trả thì bước tiếp theo người mua cần tìm hiểu là thông tin về căn hộ mình sắp mua cũng như chủ đầu tư dự án.
Về dự án, bạn cần tìm hiểu về cơ sở hạ tầng, vị trí dự án, giá bán cũng như khả năng kết nối giao thông…
Bạn cần tìm hiểu xem căn hộ mà bạn muốn mua có đáp ứng đủ các tiện ích đáp ứng cuộc sống của gia đình bạn như bệnh viện, trường học, chợ, siêu thị…hay không. Bạn cần cân nhắc về khoảng cách giữa vị trí căn hộ và nơi làm việc của những người trong gia đình cũng như giao thông, đường sá tại khu vực này.
Tiếp đến bạn cần xác định giá bán căn hộ này cũng như giá các khu chung cư hay căn hộ bên cạnh để dễ dàng so sánh và nhận định. Với những căn hộ đã hoàn thành thì việc tìm hiểu giá cả, chi phí hay chất lượng căn hộ thì không phải là chuyện khó. Đối với dự án đang thi công thì bạn cần phải cần phải yêu cầu chủ đầu tư cung cấp một phụ lục kèm theo hợp đồng để tránh xảy ra mâu thuẫn về chất lượng, thời gian bàn giao hay nội thất sau này.
Sau khi xác định được giá cả thì bạn cần xem xét thật kỹ các loại chi phí như chi phí quản lý, phí gửi xe..... trong hợp đồng.
Khi đã thống nhất được chi phí và giá cả thì tiếp theo bạn cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp những thông tin pháp lý của dự án như giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng.... Bên cạnh đó, bạn cần yêu cầu chủ đầu tư cam kết căn hộ đó chưa bán cho một người nào khác hay nằm trong diện phải đền bù, giải tỏa....
Cuối cùng, bạn cần tìm hiểu thật kỹ thông tin về năng lực cũng như uy tín của chủ đầu tư. Năng lực và uy tín của chủ đầu tư thể hiện qua tiến độ giao nhà, chất lượng công trình nhà ở, đánh giá của khách hàng đối với các dự án trước đó, số năm kinh nghiệm trong ngành…
Để nắm thật chắc bước này bạn có thể tham khảo ý kiến của những người đã mua nhà trả góp hay những những người am hiểu bất động sản để trang bị thêm cho mình những kiến thức hữu ích hơn.
3. Đọc kỹ hợp đồng mua bán, góp vốn
Sau khi bạn đã quyết định chọn cho mình được một căn hộ chung cư ưng ý, bước cuối để hoàn thiện hợp đồng mua bán là bạn nên xin một bản hướng dẫn những vấn đề liên quan đến căn hộ để đọc, phân tích kỹ lưỡng .
Trong hợp đồng, bạn nên lưu ý về giá cả và phương thức thanh toán để tránh trường hợp chủ đầu tư tăng giá sau khi kí hợp đồng . Nếu gặp các điều khoản không phù hợp, bạn nên đàm phán lại với chủ đầu tư cho phù hợp.
Sau đó, bạn cần yêu cầu chủ đầu tư trợ giúp về thủ tục vay vốn ngân hàng. Điều bạn cần chú ý nhất là xem kỹ lãi suất bao nhiêu để tránh trường hợp gặp rắc rối trong vấn đề vay vốn cũng như khả năng chi trả.
4. Phí chung cư, tiện ích
Có rất nhiều trường hợp sau khi mua căn hộ chung cư đã phải “dở khóc dở cười” vì phí chung cư như chỗ gửi xe máy, xe hơi, chỗ sinh hoạt công cộng như bể bơi, trung tâm thể dục, thang máy, phí quản lý ….và các tiện ích khác tăng quá cao.
Do đó, trước khi ký hợp đồng, bạn nên tìm hiểu các loại phí cần phải trả hàng tháng. Bạn nên tính toán để xem liệu chi phí này có phù hợp với bạn và bạn có chấp nhận chi trả nó hay không.
Khi mà mọi thắc mắc, yêu cầu được thống nhất giữa 2 bên thì bạn hãy tiến hành đặt cọc mua căn hộ để đảm bảo quyền lợi cho mình.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều cần cân nhắc khi mua chung cư trả góp, giá rẻ