Trong sự nghiệp huấn luyện của mình, HLV Alfred Riedl khá có duyên với các đội bóng Đông Nam Á. Trong số đó, Việt Nam và Indonesia là 2 đội tuyển mà vị HLV người Áo dừng chân lâu nhất

Những duyên nợ giữa đội tuyển Việt Nam, Indonesia và HLV Alfred Riedl

bai cao | 02/12/2016, 10:42

Trong sự nghiệp huấn luyện của mình, HLV Alfred Riedl khá có duyên với các đội bóng Đông Nam Á. Trong số đó, Việt Nam và Indonesia là 2 đội tuyển mà vị HLV người Áo dừng chân lâu nhất

Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á mà HLV Alfred Riedl nắm đội tuyển. Vị HLV người Áo khởi đầu cực kỳ ấn tượng với màn ra mắt mạnh mẽ tại AFF Cup 1998. Đặc biệt, trận thắng Thái Lan tại bán kết giải đấu năm đó trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội), với tỷ số đậm 3-0 ghi ấn tượng mạnh nhất.

Sau trận bán kết nọ, hầu hết người Việt Nam đều tin rằng chúng ta đã trở thành thế lực số 1 của bóng đá Đông Nam Á, cũng như đã cầm chắc ngôi vô địch AFF Cup 1998 trong tay.

Thế nhưng, bàn thua bất ngờ từ cái lưng của trung vệ Sasi Kumar bên phía Singapore trong trận chung kết đã tước mất ngôi vô địch của HLV Riedl nói riêng và đội tuyển Việt Nam nói chung (để đến tận 10 năm sau, bóng đá Việt Nam mới nếm trải lần đầu hương vị bước lên bục cao nhất).

HLV Alfred Riedl từng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Việt Nam và Indonesia

Năm 1999, đội tuyển Việt Nam đang vào độ chín của “thế hệ vàng” tiếp tục nhắm đến ngôi vô địch SEA Games dưới sự dẫn dắt của HLV Riedl. Nhưng thất bại trước Thái Lan trong trận chung kết một lần nữa khiến vị HLV người Áo chỉ có bạc.

Giai đoạn đầu tiên của HLV Alfred Riedl cùng đội tuyển Việt Nam khép lại sau AFF Cup 2000, với trận thua chính Indonesia 2-3 ở bán kết – một trong những trận đấu được bình chọn là hay nhất lịch sử giải đấu này.

Riedl có giai đoạn thứ 2 với bóng đá Việt Nam tại SEA Games 2003 và 2005, vẫn là 2 lần về nhì. Dấu ấn đáng kể nhất của ông trong thời gian đấy là chuyện “đày” ngôi sao số 1 của bóng đá Việt Nam hiện tại Lê Công Vinh trên băng ghế dự bị, sau khi đã “đóng khung” với công thức Văn Quyến – Thanh Bình nơi tuyến đầu.

Đến giai đoạn thứ 3 cùng bóng đá Việt Nam, HLV Riedl nâng Công Vinh lên thành chân sút số 1 ở Asian Cup 2007, đưa đội tuyển Việt Nam vào tứ kết. Nhưng cuối năm đó, ông lặng lẽ chia tay đội tuyển sau thất bại tại SEA Games 2007.

Bây giờ, HLV Alfred Riedl chuẩn bị gặp lại Công Vinh ở phía bên kia chiến tuyến, sau khi ông đang có giai đoạn thứ 3 nắm đội tuyển Indonesia (lần đầu năm 2010, về nhì tại AFF Cup, lần thứ 2 năm 2014, bị Việt Nam loại khỏi vòng đấu bảng AFF Cup, và hiện tại).

Lê Công Vinh rất hiểu HLV Riedl và ngược lại

Năm 2014, chính HLV Alfred Riedl cùng đội tuyển Indonesia có trận hoà 2-2 hú vía trước đội tuyển Việt Nam của HLV Miura trên sân Mỹ Đình.

Trận đấy Công Vinh ghi bàn thắng đẹp, đội tuyển Việt Nam ép toàn cục, nhưng may mắn cho đội bóng xứ vạn đảo của vị HLV người Áo là đội của ông thoát thua nhờ sai lầm của thủ môn Nguyên Mạnh (vẫn là thủ môn số 1 của đội tuyển Việt Nam hiện tại).

Rất nhiều cầu thủ Việt Nam hiện nay hiểu HLV Alfred Riedl, nếu không phải từng là học trò của ông như Công Vinh, hay HLV đương nhiệm Nguyễn Hữu Thắng, thì cũng là những người từng đối đầu với ông, như Nguyên Mạnh, Quế Ngọc Hải (tác giả của bàn mở tỷ số vào lưới Indonesia tại AFF Cup cách nay 2 năm).

Ngược lại, chắc chắn chính HLV Riedl cũng rất hiểu bóng đá Việt Nam, hiểu tiền đạo số 1 của chúng ta là Lê Công Vinh, hiểu HLV Hữu Thắng của chúng ta.

Cả 2 nền bóng đá, 2 đội tuyển Việt Nam và Indonesia có rất nhiều duyên nợ với nhau, có điểm chung là cực khát khao lật đổ Thái Lan để vươn lên giữ vị trí số 1 Đông Nam Á, nhưng chưa hoàn thành.

Đấy cũng là khát vọng của bản thân HLV Alfred Riedl. Ông từng dẫn dắt cả 2 đội, từng đứng trước những cơ hội cực lớn để chính thức trở thành số 1 Đông Nam Á, số 1 AFF Cup, nhưng ông luôn bỏ lỡ.

Lần này, HLV Alfred Riedl tuyên bố sẽ về hưu nếu không vô địch Đông Nam Á năm nay cùng đội tuyển Indonesia. Muốn thế, trước tiên vị HLV người Áo buộc phải vượt qua đội bóng từng chắp ánh cho tên tuổi của ông, là nơi ông khởi đầu trong khu vực: Đội tuyển Việt Nam.

Kim Điền (Dân Trí)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
một giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những duyên nợ giữa đội tuyển Việt Nam, Indonesia và HLV Alfred Riedl