Ngoài "ngoại hình" bắt mắt, có lịch sử ra đời "hào nhoáng", thậm chí là "quốc bảo" quốc gia, những loài gà sau có giá rất đắt đỏ, từ vài trăm đến vài nghìn USD.

Những giống gà đắt đỏ trên thế giới, được xem là 'quốc bảo'

12/09/2020, 12:26

Ngoài "ngoại hình" bắt mắt, có lịch sử ra đời "hào nhoáng", thậm chí là "quốc bảo" quốc gia, những loài gà sau có giá rất đắt đỏ, từ vài trăm đến vài nghìn USD.

Gà Bresse được xem là quốc bảo của nước Pháp

Gà Ayam Cemani

Đầu tiên phải nói đến giống gà Ayam Cemani (còn được gọi là gà mặt quỷ hay gà Lamborghini) đen cực kỳ quý hiếm và đắt đỏ có xuất xứ từ đảo Java, Indonesia.

Người Indonesia tin rằng gà Cemani có từ thời Majapahit (khoảng năm 1293 đến năm 1500). Loài gà này được nhiều đại gia trên thế giới săn lùng còn người dân địa phương coi giống gà này là biểu tượng của sự may mắn.

Những chú gà này đen từ trong ra ngoài, từ thịt, xương, nội tang, mào, lông, chân, mỏ... đều đen hoàn toàn được bán với giá khoảng 2.500USD/con.

Các nhà khoa học cho rằng, chất fibromelanosis trong cơ thể gà đã thúc đẩy sự phát triển của các tế bào sắc tố đen một cách quý mức. Và gene tạo ra fibromelanosis là gene đột biến và fibromelanosis đã tồn tại ở khu vực châu Á hơn 800 năm trước.

Do có hàm lượng sắt trong thịt rất cao, nên thịt gà đen được cho là rất tốt cho những người phụ nữ đang mang thai.

Trong vài năm trở lại đây, giống gà này cũng tạo lên cơn sốt ở Việt Nam được một số chủ trại nuôi để bán,nhân giống, hoặc để chơi.

Gà Bresse

Giống gà này được coi là “quốc bảo” của nước Pháp. Chúng được nuôi dưỡng tại vùng Bresse, khu vực miền đông nước này.

Gà Bresse được mọi người biết đến từ những năm 1950. Khi đó, chính trị gia kiêm chuyên gia ẩm thực Jean Anthelme Brillat-Savarin từng ví đây là "nữ hoàng" của những loài gà và "vua" của các loài gia cầm. giống gà này được nhiều đời tổng thống Pháp ưa chuộng. Đầu bếp nổi tiếng Jean-Michel Carrette tại nhà hàng Aux Terrasses đạt chuẩn ngôi sao Michelin cũng thường sử dụng thịt gà Bresse để chế biến món ăn bởi chất lượng thịt thuộc hàng đẳng cấp thế giới.

Hiện ở Pháp có khoảng 180 trang trại được cấp phép nuôi dưỡng gà Bresse và cho ra đời khoảng 20.000 con gà mỗi năm. Các giống gà tại đây đều phải có giấy chứng nhận mới được nuôi.

Khác với những giống gà thông thường, gà Bresse được nuôi dưỡng theo quy trình vô cùng nghiêm ngặt.

Thức ăn của chúng chủ yếu bao gồm ngô, tiểu mạch, phô mai khô. Tất cả đều phải được trồng tại địa phương.

Trong 35 ngày đầu tiên, thức ăn của gà được trộn theo tỷ lệ 700kg ngô, 300kg hạt lúa mì và 7% sữa khô. Công thức này giảm thiểu hàm lượng protein nhằm thúc đẩy các chú gà tự đi tìm thức ăn thêm như cỏ, giun đất hoặc ốc sên, để bổ sung đầy đủ dưỡng chất.

Chính bởi quy trình nuôi khắt khe và kỳ công đó mà giá trung bình cho mỗi kg gà Bresse rơi vào khoảng 40 euro.

Gà Orpington

Gà Orpington có nguồn gốc từ Anh. Chúng được đặt tên theo tên thị trấn Orpington, Kent, ở đông nam nước Anh. “Phiên bản gốc” của gà Orpington được lai tạo bởi William Cook vào năm 1886, là kết quả lai tạo của 3 giống gà Minorcas, Langshan và Plymouth Rock. Đặc điểm của gà Orpington là tròn, ngoại hình to đồ sộ và có bộ lông mềm, màu phong phú như đen, trắng, xanh... Màu mắt của gà cũng phụ thuộc vào màu lông.

Giống gà Orpington tiêu chuẩn là 3,60 - 4,55 kg đối với gà trống và 2,7 - 3,6 kg với gà mái. Trung bình, một con gà mái Orpington có thể đẻ từ 175 - 200 quả trứng mỗi năm hoặc hơn. Trứng của loài này có màu nâu nhạt và là một trong những loại trứng gà đắt nhất thế giới.

Gà Luikse Vechter

Luikse Vechter là một giống gà chọi của Bỉ và đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Nó có niên đại từ cuối thế kỷ XIX, và được lai tạo đặc biệt để phục vụ thú vui của con người là “chọi gà”. Họ coi đây là môn thể thao. Luật pháp Bỉ sau đó đã cấm chọi gà nên những người nuôi giống gà chọi Luikse Vechter đi đến miền Bắc Pháp để chơi.

Loài gà Luikse Vechter nặng, Một con gà trống nặng khoảng 5-5,5 kg. Trong khi đó, cân nặng của gà mái khoảng 4 kg.

Chúng to và khỏe. Hình dáng của chúng khá dài và gầy. Chân dài, dày hơn so với các loài gà khác. Đùi chắc khỏe. Trong những loài gà chọi, Liege có vẻ ngoài đáng sợ nhưng chúng lại khá thân thiện với con người. Gà cũng có đến 17 màu lông khác nhau, và chúng có giá khác nhau, khoảng 100 USD cho một con gà trống

Gà Deathlayer

Gà Deathlayer còn được gọi là Westfalischer Totleger có xuất xứ từ Đức. Loài gà này nổi bật với bộ lông đẹp ngoạn mục và có lịch sử từ hơn 400 năm trước.

Deathlayer trở thành một trong những loài gà hiếm nhất thế giới bởi sự tồn tại của chúng ngày càng ít đi. Năm 2009, số lượng loài này là 301 gà trống và 1.353 gà mái. Một con gà trống Deathlayer trưởng thành nặng khoảng 2 kg và con mái đạt 1,5 kg. Giá mỗi con khoảng 99 USD.

Giống gà này cũng nổi tiếng đẻ trứng rất năng suất. Một con gà mái có thể đẻ trứng hằng cho đến lúc chết.

Nhật Hạ

Bài liên quan
Khám phá ngôi tháp cổ nghìn tuổi ở Bạc Liêu
Tháp cổ Vĩnh Hưng là một trong số các kiến trúc tháp thuộc nền văn hóa Óc Eo còn sót lại ở Nam Bộ. Nơi đây còn lưu giữ nhiều bảo vật quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những giống gà đắt đỏ trên thế giới, được xem là 'quốc bảo'