COVID-19 đã khiến hàng tỉ người trên thế giới phải tự cách ly và thay đổi nhiều thói quen để tránh sự lây lan của nCoV. Tiếp xúc gần bị cấm. Mọi người được khuyên ở trong nhà và không giao tiếp với người lạ. Tuy nhiên, không phải ai cũng tuân thủ và thậm chí còn xem nhẹ khuyến cáo từ các chuyên gia y tế.

Những hiểm họa người LGBT cần tránh trong mùa dịch COVID-19

Chí Thiện - bài | 22/03/2020, 17:35

COVID-19 đã khiến hàng tỉ người trên thế giới phải tự cách ly và thay đổi nhiều thói quen để tránh sự lây lan của nCoV. Tiếp xúc gần bị cấm. Mọi người được khuyên ở trong nhà và không giao tiếp với người lạ. Tuy nhiên, không phải ai cũng tuân thủ và thậm chí còn xem nhẹ khuyến cáo từ các chuyên gia y tế.

Theo một cuộc khảo sát gần đây do Queer Voices Heard thực hiện tại Anh, 28% những người LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) tham gia cho biết nCoV không thể ngăn cản họ đến các địa điểm giải trí như bar, pub hoặc hẹn hò. Đặc biệt, 16% trả lời rằng họ sẵn sàng quan hệ tình dục với bạn tình lẫn người lạ. Trong đó, đồng tính nam là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất do thói quen sử dụng ứng dụng hẹn hò và sự thoải mái trong tình dục.

Trong một bài viết cho tờ New York Times đăng ngày 20.3, nhà soạn kịch nổi tiếng Philip Dawkins cho biết các ứng dụng hẹn hò đồng tính vẫn hoạt động rất sôi nổi tại thành phố ông sống – San Francisco. “Chỉ trong bán kính 6 dặm đã có 111 người trực tuyến trên Scruff. Trong hộp thư của tôi là lời mời cho một buổi quan hệ tình dục tập thể. Và tất cả những điều đó diễn ra sau khi Thống đốc bang California Gavin Newsom đã khuyến cáo người dân tự cách ly”, ông viết.

Eric Silverberg – giám đốc điều hành của Perry Street Software, công ty sở hữu Scruff và Jack’D – khẳng định ông không có ý định tạm ngưng hoạt động các ứng dụng hẹn hò vì COVID-19: “Các ứng dụng xã hội dành cho LGBT có ý nghĩa đặc biệt đối với họ về mặt cảm xúc lẫn giao tiếp. 60% người dùng cho biết họ dùng Scruff để trò chuyện và chỉ 23% có nhu cầu quan hệ tình dục”.

Đại diện của Grindr - ứng dụng hẹn hò đồng tính lớn nhất thế giới – cho biết: “Chúng tôi khuyên người dùng nên tuân theo các hướng dẫn của CDC và đã xuất bản các hướng dẫn chi tiết để giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt nhất khi tương tác với người khác”. Tinder cũng đã đưa ra động thái tương tự.

Trong khi đó, ứng dụng hẹn hò đồng tính Sniffies có thông điệp rõ ràng là không quan hệ tình dục vào lúc này. “Chúng tôi nghĩ rằng khuyến cáo giữ khoảng cách đã thất bại trong việc bao gồm hẹn hò và quan hệ tình dục với người lạ”, Blake Gallagher – CEO của Sniffies – nói. “Chúng tôi cũng cho rằng thông điệp mà các ứng dụng khác đang truyền tải là chưa đủ mạnh. Ví dụ như rửa tay trước khi quan hệ tình dục 20 giây chắc chắn không hiệu quả!”.

Mặc dù vậy, liệu những lời khuyên này có đủ sức ngăn cản các chàng trai tìm kiếm khoái lạc trong lúc nCoV đang hoành hành khắp nơi?

Dawkins cho rằng giới trẻ bây giờ không học được điều gì từ cuộc khủng hoảng HIV/AIDS vào thập niên 1980. Khi ấy, hàng triệu người đồng tính nam đã chết vì quan hệ tình dục bừa bãi đến nỗi nó được mệnh danh “bệnh ung thư của người đồng tính”. “Lịch sử của cộng đồng LGBT không được truyền dạy ở trường hay gia đình. Chúng tôi phải tự tìm kiếm”, ông viết. “Khi nhìn vào những ứng dụng trên điện thoại, tôi cảm thấy buồn khi nghĩ rằng những người sống sót từ cuộc khủng hoảng năm ấy nay lại chịu thua vì COVID-19 do chúng ta không biết rút kinh nghiệm”.

Bác sĩ Michael Brady – giám đốc y tế của tổ chức sức khỏe tình dục hàng đầu nước Anh Terrence Higgins Trust và một chuyên gia về LGBT – khuyên rằng: “Trừ khi quan hệ với những người sống cùng mái nhà, bạn nên tìm kiếm khoái lạc bằng những cách khác”.

“Quan hệ tình dục là hoàn toàn tự nhiên. Nó giúp cho chúng ta giảm căng thẳng, lo lắng hoặc đơn thuần là giết thời gian bất kể đó là ứng dụng hẹn hò với những cuộc tình một đêm. Mặc dù vậy, xét tình hình hiện nay, chúng ta sẽ phải thực hành nó với điều kiện ở trong nhà. Đây không chỉ là hành động tự bảo vệ bản thân khỏi nCoV mà còn giúp dịch bệnh không tấn công những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội”, ông nói thêm.

Brady nhấn mạnh những quan điểm như rửa tay trước khi quan hệ hay không hôn bạn tình sẽ không bị lây nhiễm là hoàn toàn sai lầm. Các hành động cọ xát cơ thể hay sử dụng miệng có khả năng cao bị lây qua nước bọt và chất nhầy. nCoV đã được tìm thấy trong phân đồng nghĩa hậu môn cũng là một nơi chứa đầy virus. Bên cạnh đó, các bệnh nhân nhiễm nCoV dù chưa có triệu chứng nào vẫn có thể lây bệnh và họ không hề hay biết gì về tình trạng của mình.

Chưa hết, nếu dính phải các bệnh lây qua đường tình dục trong khi bộ máy y tế đang quá tải vì COVID-19, khả năng rất cao là bạn sẽ không nhận được sự chữa trị đầy đủ như thường lệ.

Theo Brady lẫn Dawkins, các phương thức “cổ điển” nhất là lựa chọn tốt nhất cho mùa dịch. Đó chính là thủ dâm và phone sex.

“Không có nguy cơ lây lan nCoV bằng thủ dâm và có rất nhiều bằng chứng cho thấy thủ dâm có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng”, Brady viết. “Nếu bạn chọn đồ chơi tình dục, hãy chắc chắn rằng đã rửa chúng và tay bằng xà phòng trong ít nhất 20 giây trước và sau khi sử dụng. Công nghệ ngày nay cũng cho chúng ta thêm lựa chọn để kết nối với bạn tình. Ví dụ như phone sex thông qua các mạng xã hội như WhatsApp… Chỉ cần chắc chắn rằng bạn không bị ép buộc làm điều gì khiến bản thân cảm thấy khó chịu”.

“Nói không với tình dục ngay bây giờ không làm cho bạn trở thành kẻ ngốc. Nó giúp giữ cho tất cả mọi người an toàn và khỏe mạnh, để chúng ta có thể tiếp tục niềm vui khoái lạc trong tương lai”, Dawkins viết.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những hiểm họa người LGBT cần tránh trong mùa dịch COVID-19