Nghe nhạc của ông, hiếm khi thấy buồn. Ngoài những ca khúc cách mạng rộn rã yêu đời, những ca khúc về tình yêu của ông cũng mang đến cho người nghe sự lãng mạn, trong sáng... Hoàn toàn không có chút ủy mị nào trong các ca khúc của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.

Những hình ảnh “mùa xuân” của vợ chồng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

Một Thế Giới | 02/07/2015, 05:00

Nghe nhạc của ông, hiếm khi thấy buồn. Ngoài những ca khúc cách mạng rộn rã yêu đời, những ca khúc về tình yêu của ông cũng mang đến cho người nghe sự lãng mạn, trong sáng... Hoàn toàn không có chút ủy mị nào trong các ca khúc của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.

Những ca khúc của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu có ca từ đẹp như một bài thơ. Hai ca khúc phổ từ thơ của thi sĩ Xuân Quỳnh nổi tiếng của ông: Thơ tình cuối mùa thu, Thuyền và biển. 
Hai ca khúc vừa kể, được rất nhiều người hát, nhưng gây dấu ấn nhiều nhất khi được NSƯT Tuấn Phong thể hiện.  
Riêng ca khúc Thơ tình cuối mùa thu, người viết có một ấn tượng mạnh đối với người nhạc sĩ tài hoa này. Lần đó, trong một chương trình trực tiếp truyền hình, cô MC Q.G đã giới thiệu tên ca khúc thành "Thư tình cuối mùa thu". 
 Chờ ca sĩ hát xong, vị nhạc sĩ già cầm micro, từ tốn "chỉnh" cô MC: "Tên của ca khúc là Thơ tình cuối mùa thu. Thơ chứ không phải thư".
Trước hàng triệu khán giả đang theo dõi chương trình truyền hình trực tiếp khắp cả nước, cô MC xinh đẹp kia đã rút ra cho mình một bài học kinh nghiệm. Ông luôn dạy cho thế hệ con cháu mình những bài học về nghề nghiệp, về cái tâm của người nghệ sĩ...
Phan Huynh Dieu, Tho tinh cuoi mua thu, Thuyen va bien
  Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và vợ dạo vườn xuân Tao Đàn năm 2012. Ảnh: Dương Cầm
Đất nước đã được thống nhất 40 năm, những tưởng các ca khúc: Hành khúc ngày và đêm, Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Bóng cây Kơnia... của ông sẽ "lỗi thời", trong giai đoạn đất nước phát triển kinh tế như vũ bão. Không, hàng ngày các ca khúc ấy vẫn nằm trên môi nhiều người. Các ca khúc cách mạng hừng hực chất vui yêu đời của ông vẫn được cất lên ở các cuộc thi Tiếng hát truyền hình, ở các buổi sinh hoạt tập thể, ở phòng trà, sân khấu lớn. Các ca khúc này phổ biến đến nỗi, trong các cuộc nhậu bạn bè, nhiều người vẫn ôm đàn guitar, hát góp vui, tạo không khí ấm áp...
Phan Huynh Dieu, Tho tinh cuoi mua thu, Thuyen va bien
 Lúc sinh thời, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu rất thích chăm sóc cây cảnh. Ảnh: Dương Cầm
 Là một nhạc sĩ nổi tiếng, có tầm vóc, trải qua thăng trầm của đất nước, nhưng ông rất khiêm nhường, dạy dỗ cho các thế hệ ca sĩ, nhạc sĩ kế tiếp. Bao năm nay, "mùa xuân" của ông là người vợ hiền. Hai ông bà gắn bó với nhau như hình với bóng, đến ngày cuối cùng của ông ở trần gian này. Bà thường khen ca sĩ Bảo Yến hát ca khúc ở Hai đầu nỗi nhớ hay nhất và khen NSND Quang Lý hát Thuyền và biển xuất sắc, thể hiện hết được nỗi nhớ da diết xa cách của đôi lứa đang yêu nhau. Nghe vợ nói, ông chỉ cười hiền.
Thuở còn là sinh viên, vào khoảng năm 1999, tôi thường đạp xe ra khu cư xá Bắc Hải, Quận 10, TP.HCM, đến quán cà phê Kơnia của anh Hà, con trai của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Tên quán cà phê gợi nhớ đến ca khúc nổi tiếng Bóng cây Kơnia của ông, một ca khúc gắn liền với tên tuổi của NSƯT, giảng viên thanh nhạc Măng Thị Hội. Quán cà phê cũng là nhà riêng của vị nhạc sĩ đáng kính. Chọn quán cà phê này, mục đích của tôi là được nhìn tác giả những ca khúc mà mình yêu thích. Năm khi, mười họa tôi mới may mắn được nhìn thấy ông dẫn chiếc xe Honda cub 50 vào nhà, khi vừa mới đi đâu đó về.
Phan Huynh Dieu, Tho tinh cuoi mua thu, Thuyen va bien
Những hình ảnh cuối cùng của vị nhạc sĩ tài hoa mà phóng viên chụp được. Ảnh: Dương Cầm 
 Nhớ một mùa xuân, tôi được cùng nhạc sĩ và người bạn đời dạo vườn hoa Tết tại công viên Tao Đàn. Hai ông bà quấn quýt bên nhau, ánh mắt đầy yêu thương. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu gầy, ốm nhưng vẫn còn nhanh nhẹn, bên người vợ hiền dạo bước xem hoa, cây cảnh. Ông rất thích nhiều cây kiểng bonsai có dáng lạ nhưng than phiền giá cao... Trong không khí mùa xuân, tôi cao hứng hát cho vị nhạc sĩ nghe một đoạn ca khúc Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây... Ông cười sảng khoái: "Nghe được đó mày!".
Cách đây không lâu, tôi có gặp anh Hà, con trai của nhạc sĩ, hỏi thăm sức khỏe của ông. Anh Hà cười tươi: "Ông già còn ngon lành lắm". Vậy mà....
Cầu chúc ông yên nghỉ bình yên. Những ca khúc có giai điệu tươi vui, yêu đời của ông sẽ sống mãi với thời gian, hàng ngày vẫn nằm trên môi của nhiều người....
Lê Ngọc Dương Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những hình ảnh “mùa xuân” của vợ chồng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu