Khi tư tưởng xã hội phương Đông vẫn còn nhiều định kiến, những người đồng tính ngày qua ngày đều sống trong chật vật, che đậy bản thân bằng những lớp vỏ bọc để tồn tại giữa dòng người. Cộng đồng LGBT tại Trung Quốc đang đối mặt viễn cảnh như thế.

Những khó khăn khắc nghiệt và thách thức đối với người đồng tính tại Trung Quốc

Theo SS | 26/09/2018, 03:32

Khi tư tưởng xã hội phương Đông vẫn còn nhiều định kiến, những người đồng tính ngày qua ngày đều sống trong chật vật, che đậy bản thân bằng những lớp vỏ bọc để tồn tại giữa dòng người. Cộng đồng LGBT tại Trung Quốc đang đối mặt viễn cảnh như thế.

Những chật vật cho thế giới thứ ba

Trung Quốc chỉ vừa bãi bỏ luật quy luật đồng tính là phạm pháp vào năm 1997 và quy định đồng tính bị coi là bệnh tâm thần vào năm 2001. Do đó tư tưởng của những người lớn trong xã hội Trung Quốc vẫn còn rất bảo thủ. Những phòng khám “chữa bệnh” đồng tính vẫn xuất hiện không ít trên quốc gia này. Tình trạng đánh đập con cái đồng tính, đe doạ nếu thế hệ trẻ sống thật với chính mình chưa từng dứt điểm. Định kiến dư luận vẫn siết chặt cộng đồng LGBT.

Chỉ một số ít thế hệ trẻ sinh ra từ những năm 1990 đã có cái nhìn cởi mở hơn đối với cộng đồng LGBT. Khi sự công nhận vẫn còn lu mờ, không ít thành viên cộng đồng LGBT chọn cách che đậy bản thân của mình trước dư luận. Họ chấp nhận kết hôn cùng người dị tính hoặc một người khác giới chỉ để bảo vệ bản thân khỏi sự dè bỉu của xã hội và bảo vệ danh dự của thế hệ trước. Tuy nhiên, cuộc sống không là chính mình lại giết chết tâm hồn của họ. Hàng loạt vụ mai mối giữa đồng tính nam và đồng tính nữ trên qua mạng internet tại Trung Quốc thu hút một lượng lớn người tham gia.

LGBT chọn cách giấu mình trước dư luận

Cuộc sống hai mặt với xã hội

Theo khảo sát từ tổ chức Work for LGBT hơn 70 triệu người thuộc cộng đồng LGBT đang sinh sống tại Trung Quốc, nhưng chỉ 4% trong số họ dám công khai với xã hội. Hình ảnh những chàng trai mang tâm hồn nữ giới và ngược lại bị chỉ trích nặng nề tại xã hội này.

Sự hợp tác giữa đồng tính nam và đồng tính nữ trở thành vợ chồng hợp pháp trên giấy tờ không còn xa lạ với cộng đồng LGBT. Họ cùng nhau che đậy bản năng thật sự của mình trước gia đình, đồng nghiệp để rồi khi về không gian riêng, họ trở về chính mình. Nhưng LGBT vẫn luôn e dè và lo sợ sự ruồng bỏ của xã hội. Chỉ tại những thành phố lớn của Trung Quốc, khi văn hoá xã hội phát triển, nhiều thành phần cư dân khác nhau người đồng tính mới bạo dạng sống với chính mình hơn vùng ven thành thị hay nông thôn.

Những tình yêu giữa đồng tính nam và đống tính nữ diễn ra rất nhiều ở Trung Quốc

Ác mộng mỗi khi tết cổ truyền về

“Tại sao chưa kết hôn?”

“Kết hôn chưa?”

Những câu hỏi gặp thường xuyên đến mức ngán ngẩm trong mỗi dịp Tết Cổ Truyền luôn là ác mộng đối với người đồng tính tại Trung Quốc. Sức ép từ gia đình, bà con dòng họ mỗi dịp gặp họ khi đi làm ăn xa trở về cứ đến dịp lại đè nặng lên vai. Hầu hết cha mẹ đều mong muốn con cái cưới những người khác giới và sinh cho họ những đứa cháu nối dỗi.

Sức ép từ gia đình, dòng họ luôn đè nặng lên vai cộng đồng LGBT

ẹn hò bí mật ở thành thị xa quê, không muốn bố mẹ biết bản thân là người đồng tính, ngại chia sẻ với gia đình là tâm lý của không ít người đồng tính Trung Quốc. Thế nên câu hỏi “bao giờ lấy vợ” đối với đồng tính nam và ngược lại đối với đồng tính nữ luôn ám ảnh khi từ hàng xóm và người nhà cứ bủa vây. Những cuộc hôn nhân oải hương giúp họ che đậy được năm đầu tiên nhưng về sau khi càng tiến sâu, tranh cãi diễn ra ngày một nhiều đẩy cuộc sống hôn nhân giả của người đồng tính bế tắc nhiều hơn. Rõ ràng khi hôn nhân không có ý nghĩa tác dụng ngược là điều khó tránh khỏi.

Hẹn hò và yêu người cùng giới là điều xa xỉ với LGBT Trung Quốc

Tương lai nhiều sóng gió

Cộng đồng LGBT tại Đại lục đang lo lắng khi chính quyền vẫn còn đặt nặng định kiến lên họ. Gần đây hơn hàng trăm nghìn người tại các thành phố lớn đã đấu tranh khi Weibo tuyên bố sẽ gỡ bỏ những nội dung có liên quan đến người đồng tính. Thông điệp “Tôi đồng tính nhưng tôi không biến thái” xuất hiện rộng rãi, kể cả tờ People’s Daily (tờ báo ngôn luận của Đảng Cộng Sản Trung Quốc) cũng đăng tải những bàn luận liên quan đến việc ủng hộ cộng đồng LGBT.

LGBT bắt đầu đứng dậy đấu tranh

Khi Đài Loan hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới đã tác động không nhỏ đến xã hội Trung Quốc. Chính quyền đã chú ý đến những góc cạnh về cuộc sống của cộng đồng LGBT nhiều hơn. Hoạt đồng nhân quyền đấu tranh sự bình đẳng, giảm đi kì thị, giúp xã hội hiểu rõ về người đồng tính diễn ra trên các thành phố lớn đặc biệt tại Thượng Hải nơi được mệnh danh hiện đại bậc nhất Trung Quốc. Đây được xem như một bước tiến quan trọng trong hoạt đồng của cộng đồng lục sắc.

Xã hội đang có những biến chuyển tích cực đối với cộng đồng LGBT

Tuy nhiên đối với một quốc gia rộng lớn như Trung Quốc rất nhiều thách thức được đặt ra cho người đồng tính tại đây. Sự phân biệt đối xử vẫn diễn ra tại nơi làm việc và trong đời sống thường nhật. Điều này yêu cầu mọi người cần chung tay nhiều hơn để xây dựng những nền tảng mới, cải thiện sự cởi mở trong cái nhìn của xã hội đối với người đồng tính tạo nên một tương lai tốt đẹp hơn.

Theo Saostar
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những khó khăn khắc nghiệt và thách thức đối với người đồng tính tại Trung Quốc