Đây là những thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình, nhưng rất nhiều người không biết rằng nếu dùng nhiều sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Những loại thực phẩm không nên ăn quá nhiều

La Hường | 13/05/2018, 16:00

Đây là những thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình, nhưng rất nhiều người không biết rằng nếu dùng nhiều sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Đậu nành

Đậu nànhlà một nguồn protein lành mạnh cho người ăn chay. Tuy nhiên, nó có chứa phytoestrogen hoạt động tương tự như nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể.

Đậu nành cũng chứa độc tố tự nhiên, chẳng hạn như oxalat và saponin, có thể ngăn chặn sự tiêu hóa của protein trong cơ thể.

Bông cải xanh

Bông cải xanh được xem là “siêu thực phẩm” vì rất giàu chất chống ô xy hóa mạnh, có khả năng ngừa ung thư và bệnh tim. Tuy nhiên, khi ăn với số lượng lớn, bông cải xanh có thể dẫn đến suy tuyến giáp, các chuyên gia cảnh báo.

Điều này là do trong bông cải xanh cũng có chất thiocyanates, có thể làm cơ thể khó hấp thụ i-ốt. Với những người tuyến giáp từng có vấn đề thì không nên ăn quá nhiều bông cải xanh. Nhưng ăn một lượng vừa phải bông cải xanh lại rất tốt, nó không những giúp ngừa nhiều bệnh nguy hiểm mà còn giúp ổn định đường huyết, theoMSN.

Nước chanh

Rất nhiều chuyên gia sức khỏe thường khuyến cáo mọi người nên uống nước chanh. Đây là loại đồ uống có lượng calo thấp,giàu vitamin C và các chất chống ô xy hóa vốn có khả năng giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, uống quá nhiều nước chanh sẽ làm hỏng men răng, khiến răng dễ bị sâu. Cách tốt nhất để hạn chế tác hại với men răng là hãy súc miệng sau khi uống nhiều nước chanh và ưu tiên uống bằng ống hút. Cách này có thể làm giảm sự tiếp xúc giữa nước chanh và men răng.

Trà xanh

Trà xanh chứa rất nhiều catechins, một chất chống ô xy hóa mạnh có thể giúp ngừa ung thư, viêm nhiễm và tim mạch. Hầu hết chúng ta có thể uống trà xanh thoải mái mà không phải lo lắng nhiều.

Một vấn đề là trong trà xanh cũng có chứa tannin có thể làm cản trở sự hấp thu chất sắt có trong thực vật. Do đó, những người thiếu sắt như các vận động viên, người già, thai phụ và những người thường xuyên ăn chaythì không nên uống trà xanh trong bữa ăn.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên đóng gói chứa các hóa chất và ít khoai. Nó chứa đường, muối, hương vị nhân tạo và các sản phẩm bổ sung khác làm tăng nguy cơ đường huyết cao và huyết áp cao.

Cà rốt

Nếu tiêu thụ quá nhiều cà rốt, cơ thể hấp thụ quá nhiều beta carotene, làn da có nguy cơ chuyển sang màu vàng. Hiện tượng này thường xảy ra phổ biến ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, và kể cả những người nghiện cà rốt.

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ ăn quá nhiều cà rốt, dung nạp vào cơ thể một lượng lớn carotenoid có thể gây vô kinh và ức chế sự rụng trứng, giảm chức năng buồng trứng bình thường.

Mì chính

Tổ chức Y tế Thế giới khuyên rằng, nên hạn chế mì chính chừng nào hay chừng ấy; không nên dùng mì chính cho trẻ dưới 6 tuổi. Ăn nhiều loại gia vị này có thể làm rối loạn hoạt động của não, mất trí nhớ, gây tổn thương cho gan, thận và cản trở sự tăng trưởng của trẻ em.

Các tác dụng phụ thường gặp nhất khi tiêu thụ mì chính có thể bao gồm cảm giác nóng rát ở khuôn mặt, cánh tay hoặc ngực; tê bức xạ từ cổ đến tay, ngứa ran ở mặt, cánh tay hoặc cổ, nhức đầu, ngực đau, buồn nôn, tim đập nhanh, buồn ngủ, khó thở và suy yếu.

Đặc biệt tình trạng khó thở sẽ trở nên tồi tệ hơn ở những người bị hen....

Măng tây

Ăn quá nhiều măng tây có thể khiến bạn có mùi khó chịu. Loại rau giàu folate này giải phóng những hợp chất chứa lưu huỳnh khi đang được tiêu hóa, gây mùi khá nặng. Bạn nên uống thật nhiều nước để nhanh chóng bớt mùi.

Hà Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những loại thực phẩm không nên ăn quá nhiều