Củ dền hay củ dền đỏ tên khoa học là Beta Vulgarisl, thuộc họ rau muối (chenopodiaeae) là một trong những loại rau củ được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích dùng trong chế độ ăn uống hàng ngày bởi những chất dinh dưỡng mà nó mang lại. Củ dền có hai màu: tím than và đỏ thẫm, vỏ đen xù xì. Trong tự nhiên cũng có hai dạng củ: củ dền dài và củ dền tròn. Có một sắc tố gọi là Betanin trong củ dền thường được chiết xuất để tạo màu thực phẩm tự nhiên và thuốc nhuộm. Điều thú vị là củ dền cũng được sử

Những lợi ích tuyệt vời của củ dền

DDVN | 10/12/2016, 04:39

Củ dền hay củ dền đỏ tên khoa học là Beta Vulgarisl, thuộc họ rau muối (chenopodiaeae) là một trong những loại rau củ được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích dùng trong chế độ ăn uống hàng ngày bởi những chất dinh dưỡng mà nó mang lại. Củ dền có hai màu: tím than và đỏ thẫm, vỏ đen xù xì. Trong tự nhiên cũng có hai dạng củ: củ dền dài và củ dền tròn. Có một sắc tố gọi là Betanin trong củ dền thường được chiết xuất để tạo màu thực phẩm tự nhiên và thuốc nhuộm. Điều thú vị là củ dền cũng được sử

Lợi ích từ củ dền đỏ

1. Giúp giải độc: Củ dền đỏ giải độc cơ thể bằng cách kéo các độc tố vào ruột già để có thể được sơ tán. Một số nghiên cứu cho rằng, nước ép củ dền đỏ cũng có thể kích thích sản xuất tế bào máu đỏ và xây dựng khả năng miễn dịch để bài trừ độc tố ở gan một cách hiệu quả, giúp giải độc toàn bộ hệ thống ở những người đang trong quá trình hay sau khi cai nghiện rượu.

2. Có chứa chất béo và calo thấp: Mặc dù củ dền đỏ có hàm lượng đường cao, nhưng lại chứa ít calo và hầu như không có chất béo. Cung cấp cho bạn chất xơ cao giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy sự đều đặn cho một đường tiêu hóa khỏe mạnh, điều này cũng làm cho nó trở thành một lựa chọn hàng đầu trong thực đơn của những người muốn giảm cân.

3. Tốt cho tim mạch, ngăn ngừa cao huyết áp: Các nghiên cứu cho thấy hàm lượng nitrat inbeetroot sản sinh ra khí gọi là oxit nitric. Khí này giúp thư giãn và làm giãn các mạch máu của bạn, cải thiện lưu thông máu điều trị bệnh tim mạch và giảm huyết áp. Sẽ thật tốt cho sức khỏe nếu bạn thêm 500ml nước ép củ dền đỏ vào trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

4. Giàu chất chống oxy hóa: Betanin - sắc tố đỏ trong củ dền là một chất chống oxy hóa mạnh. Cùng với một lớp bọc của chất chống oxy hóa gọi là polyphenol - thứ này được quan tâm hơn trong cộng đồng khoa học. Theo tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, chất chống oxy hóa làm giảm quá trình oxy hóa của cholesterol xấu, góp phần bảo vệ các thành động mạch, bảo vệ chống lại bệnh tim và đột quỵ.

5. Chứa Folate, chất xơ, vitamin C và các khoáng sản khác: Qua các nghiên cứu khoa học cho thấy, củ dền đỏ là một nguồn thực phẩm tuyệt vời chứa lượng đường cao, giàu chất xơ và khoáng chất như sắt, kali và mangan rất cần thiết cho sức khỏe. Khi ta kết hợp với các loại thực phẩm khác, nó có thể cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng hơn nữa. Vitamin C làm tăng khả năng miễn dịch, folate là điều cần thiết cho sự phát triển các tế bào mô bình thường và chất xơ giúp các chức năng tiêu hóa được dễ dàng. Nó đặc biệt giàu chất đạm và chất sắt hơn hầu hết các rễ và củ khác. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân tiểu đường thì theo các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng nên sử dụng tốt nhất là 1 tuần ăn 1 lần trong khẩu phần ăn của mình nhằm tránh glucose trong máu tăng cao.

6. Chăm sóc da đầu: Củ dền đỏ thực sự là một trong những biện pháp khắc phục tốt nhất để chống lại các vảy gầu và da đầu ngứa. Bạn có thể kết hợp nước ép củ dền, dấm và nước gừng thoa cho da đầu, ủ trong 20 phút và gội sạch với nước.

7. Tốt cho làn da: Với đặc tính chống viêm củ dền đỏ ngăn chặn sự bùng phát của mụn trứng cá và mụn nhọt. Chỉ cần dùng nước ép củ dền làm mặt nạ, làn da của bạn cũng thêm căng mịn và chút màu hồng nhạt cùng hạn chế mụn ghé thăm. Bạn cũng có thể uống một lynước ép củ dền để làm sạch máu từ bên trong và loại bỏ các độc tố. Tuy nhiên, vì nước ép củ dền rất mạnh, không nên uống quá nhiều, đặc biệt là nếu cơ thể bạn chưa quen, nó có thể gây chóng mặt trong quá trình tẩy sạch khi chất độc đang được loại bỏ, quá trình này có thể gây ra khó chịu trong người nhưng không có gì phải lo lắng. Với người mới bắt đầu uống, hãy ép nửa củ dền loại trung bình mỗi tuần một lần, từ từ tăng lên ép nguyên củ mỗi tuần một lần.

Những lưu ý khi sử dụng củ dền đỏ

Do các chất dinh dưỡng trong củ dền thường nhạy cảm với nhiệt độ, sự gia tăng thời gian nấu và nhiệt độ cao sẽ khiến hàm lượng chất chống oxy hóa trong củ dền giảm. Củ dền rất giàu vitamin C là một vitamin tan trong nước có thể bị phá hủy khi nấu quá kỹ. Không chỉ thế, nó cũng làm mất hơn 25% chất folate khi nấu chín, tốt nhất bạn nên nấu vừa chín tới. Bạn có thể xay nhuyễn để nấu món canh hay súp, vì củ dền thường dễ dàng được tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng ở dạng lỏng. Nếu cắt thành khối, bạn có thể ướp với một chút dầu ô liu cùng các loại thảo mộc và nướng nó ở nhiệt độ thấp trong thời gian ngắn. Bạn thường bỏngọn và lá của củ dền đi nhưng lại không biết rằng ngọn và lá xanh đậm của nó thường chứa rất giàu sắt, canxi, vitamin A, K và C mà bạn đã vô tình bỏ qua nó.

Đặc biệt, vitamin K đóng một vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Một nam trung bình đòi hỏi 120 microgram vitamin K, trong khi người lớn nữ cần 90 microgram hàng ngày, mà một chén rau củ dền cung cấp một con số khổng lồ 152 microgram vitamin này. Vì vậy, đừng vứt bỏ những lá củ dền mà hãy tận dụng nó. Và điều cần lưu ý là không nên dùng nước củ dền để pha sữa cho trẻ chỉ vì nước củ dền bổ máu, điều này rất nguy hiểm, nhất là với trẻ dưới 4, 5 tháng tuổi, có thể gây ngộ độc. Ngộ độc có liên quan đến rau củ là ngộ độc chất nitrate có trong thành phần một số loại rau củ, trên lâm sàng gây ra hội chứng tăng Methemoglobin trong máu (viết tắt là MetHb) làm cho trẻ biểu hiện xanh tím và nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Để đảm bảo sức khỏe, phòng tránh ngộ độc cho trẻ nhỏ, cần lưu ý, tuyệt đối không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn, uống nước củ dền và không được dùng nước củ dền để pha sữa.

Bảo Trân / Duyên dáng Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lợi ích tuyệt vời của củ dền