Với cậu bé tự kỷ 13 tuổi Hà Đình Chí (Tây Hồ, Hà Nội), hay còn được gọi là Nem, phương tiện để giao tiếp và cảm nhận thế giới xung quanh chính là những bức tranh đầy màu sắc. Thế giới của cậu bé là một thế giới rất khác.

Những mảng màu ước mơ của cậu bé đặc biệt

Lê Oanh | 16/04/2018, 19:18

Với cậu bé tự kỷ 13 tuổi Hà Đình Chí (Tây Hồ, Hà Nội), hay còn được gọi là Nem, phương tiện để giao tiếp và cảm nhận thế giới xung quanh chính là những bức tranh đầy màu sắc. Thế giới của cậu bé là một thế giới rất khác.

Bước vào căn nhà của gia đình Nem, chắc chắn mọi người sẽ thích thú với không gian ấm áp và đầy màu sắc, từ những bức tranh tinh nghịch nhưng tinh tế và giàu cảm xúc do chính cậu vẽ.

Ngay từ lúc chào đời, Nem đã mắc phải hội chứng tự kỷ và Turner. Nem gặp khó khăn trong việc giao tiếp và kiểm soát cảm xúc của bản thân. Em không thể vui chơi, đến trường, học tập như những cô bé, cậu bé khác. Thế nhưng, nhờ sự can thiệp tích cực từ gia đình, Nem đã tìm được sở thích và phát triển những khả năng đặc biệt của riêng mình.

Một thế giới rất khác

Thế giới của Nem là một thế giới rất khác với nhận thứcđộc đáo,hài hước và ngộ nghĩnh; là mộtthế giới không bị méo mó bởi sự tham lam, lòng đố kỵ, sự độc ác, sự kiêu ngạo hay tham vọng.

Tuy phải đối mặt với khó khăn trong đời sống thường nhật, nhưng thế giới của Nem luôn có những mảng màu hi vọng và ước mơ. Với cây cọ và bảng màu, Nem đã thể hiện góc nhìn cuộc sống của bản thân. Vẽ như một công cụ tự nhiên giúp Nem kể chuyện và chia sẻ về cách nhìn của mình.

Bé Nem, khi đã làm việc em rất tập trung

Vẽ là phương tiện giúp Nem xả ra những hình ảnh hỗn độn trong đầu, những cảm xúc và câu chuyện muốn kể. Những nét vẽ nguệch ngoạc, loằng ngoằng, những hành động bôi màu, xé giấy, vò nặn,… lúc đầu chỉ là bản năng, nhu cầu giải tỏa cảm xúc, bày tỏ nhận thức một cách đầy khó khăn và kỳ lạ. Nhưng cũng từ đó, Nem hé lộ cách giao tiếp, niềm đam mê và năng khiếu nghệ thuật riêng.

Căn phòng, nơi sáng tạo những tác phẩm hội họa ấn tượng

Mỗi lần cầm cây bút trong tay, thế giới quanh Nem lại trào ra trang giấy qua từng khung hình, nét vẽ, bảng màu đầy sống động và ấn tượng. Đó là cách cậu biểu lộ cảm xúc và suy nghĩ của mình.

Hội họa với Nem chính là một kênh thông tin. Mỗi bức tranh của Nem đều rất đặc biệt, gần như không bức vẽ nào giống nhau. Nem vẽ theo cảm xúc, khi vui vẻ thì cách thể hiện bức tranh sẽ khác.

Những bức tranh rất ấn tượng của Nem

Cuộc sống con người luôn ẩn chứa và khuất lấp đâu đó những éo le, bất hạnh. Với Nem, hội chứng tự kỷ đã cản trở việc giao tiếp với mọi người xung quanh cũng như hình thành tư duy của một người bình thường. Thế nhưng, đôi khi một thế giới rất lạ mà Nem đang sống lại cho con người những suy nghĩ hết sức ngộ nghĩnh, dễ thương, ở đó không lừa lọc, tham lam hay dối trá mà rất đỗi bình yên.

Nem là trẻ tự kỷ đầu tiên có triển lãm tranh cá nhân

Những nét vẽ hồn nhiên, những khối màu sắc đứng bên nhau đầy ngẫu hứng đến kinh ngạc của Nem có thể dẫn lối người xem tới một thế giới đẹp đẽ khác trong vũ trụ, nơi những “con mắt trần gian” chúng ta khó chạm tới.

Không phải chiếc túi thủng, mà là chiếc túi lưới

Hành trình giúp Nem hòa nhập với xã hội là sự kiên trì, cố gắng không ngừng nghỉ suốt 13 năm của bố mẹ là anh Hà Đình Long và chị Nguyễn Lan Phương. Ước mơ lớn nhất của gia đình là mong sau này Nem có thể tự sống độc lập mà không cần sự giúp đỡ từ người thân.

Đối với anh chị, hạnh phúc đôi khi chỉ là những điều giản đơn: được ngắm con vẽ, được hiểu con muốn gì và được nghe con gọi “Bố mẹ ơi!”.

Ngoài vẽ tranh, nem cũng có niềm đam mê lớn với âm nhạc

“Tôi đã từng đặt ra sự so sánh con mình với con người khác và thấy rằng có quá nhiều thứ thiếu hụt nên ra sức đi vá, nhưng cố hết sức thì vẫn không vá được. Khi Nem học lớp 1, nhận ra rằng không thể vá hết được nên tôi chỉ chọn những lỗ to để vá. Sau nhiều năm miệt mài vá các lỗ thủng, tôi nhận ra rằng, con mình không phải là một túi thủng mà là một chiếc túi lưới, một chiếc túi lưới xinh đẹp. Và chỉ cần lựa chọn đựng những thứ phù hợp với nó thôi”, chị Phương chia sẻ.

Hành trình 13 năm nuôi nấng và yêu thương, gia đình Nem đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, bỏ ra rất nhiều nỗ lực để cậu có thể lớn lên, tuyệt vời như ngày hôm nay.

Ở tuổi 13, Nem đã sở hữu một bản CV năng lực đầy ấn tượng với những thành tích đáng nể. Tháng 11.2013, Nem đạt giải 3 cuộc thi “Em vẽ ước mơ của em”. Nem cũng tham gia nhiều buổi triển lãm tranh như “Màu xanh yêu thương”, “Khác biệt và Tương lai”, “Con thông minh theo một cách khác”, “Chạm”,…

Nem cũng là trẻ tự kỷ đầu tiên ở Việt Nam có triển lãm cá nhân mang tên “Câu chuyệncủa Nem” với thông điệp “Mỗi trẻ em là một tiểu thế giới” tổ chức vào năm 2014.

Những bức vẽ tưởng chừng rất nguệch ngoạc, nhưng đầy thu hút

Vào tháng 3.2017, Nemđược nhận quà tặng của bà Nguyễn Thị Hiền, Phu nhân Chủ tịch nước Việt Nam và quà tặng từ bà Ho Ching, Phu nhân Thủ Tướng Singapore.

Trong tháng 4 này, Nem cũng tham gia triển lãm “iU.iU.iU” – triển lãm đặc biệt của các nghệ sĩtự kỷ.

Cũng như Nem, những em bé tự kỷ, những em bé khuyết tật, mỗi em đều là một tiểu thế giới, chờ mong được yêu thương, được khai mở và được chào đón trong thế giới rộng lớn này.

Lê Oanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những mảng màu ước mơ của cậu bé đặc biệt