Tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 14, đã có hơn 200 câu hỏi được các đại biểu Quốc hội gửi đến chất vấn Thủ tướng và 4 bộ trưởng đối với 5 nhóm vấn đề lớn của đất nước. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi rất “nhức nhối” của các đại biểu vẫn chưa nhận được câu trả lời của các bộ trưởng.

Những 'món nợ' lớn của Bộ trưởng trong phiên chất vấn

Trí Lâm | 21/11/2016, 16:48

Tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 14, đã có hơn 200 câu hỏi được các đại biểu Quốc hội gửi đến chất vấn Thủ tướng và 4 bộ trưởng đối với 5 nhóm vấn đề lớn của đất nước. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi rất “nhức nhối” của các đại biểu vẫn chưa nhận được câu trả lời của các bộ trưởng.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ LêVĩnh Tân, Đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đã 2 lần xin chất vấn về trườnghợp của ông Trịnh Xuân Thanh nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời vì đều… hết giờ.

Đại biểu Ngô Văn Minh tái chất vấn: “Tôi thấy chất vấn của tôi hôm qua được đông đảo cử tri quan tâm, các ĐBQH chia sẻ. Đây là vấn đề bức xúc trong xã hội nhưng trong phần giải trình của mình, tôi không thấy Bộ trưởng nói gì về vấn đềnày cả".

“Tôi nói riêng vụ ông Trịnh Xuân Thanh. Trịnh Xuân Thanh không thể một mình làm việc tày đình. Tôi hỏi nguyên nhân cốt lõi và trách nhiệm chính yếu của Bộ Nội vụ trong việc từ tặng thưởng Huân chương Anh hùng lao động cho đến đề bạt, bổ nhiệm về làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Việc đó trách nhiệm của Bộ như thế nào?”- ông Minh nói.

ĐBQH Ngô Văn Minh (Quảng Nam) chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ

Ngoài ra, đại biểu này còn chất vấn ngành công an về việc này. Ông Minh nhấn mạnh: “Bây giờ cứ mỗi lần tham nhũng lớn, hết Vinashin, Vinalines và giờ tới ông Trịnh Xuân Thanh, cứ tham nhũng lớn là bỏ trốn, ra đi một cách êm ái như “con voi chui lọt lỗ kim”. Ở nông thôn chúng ta, một ông say rượu đêm quậy phá, ngày mai đi đâu người ta cũng biết hết. Quản lý đối tượng địa bàn phải như thế. Đề nghị phải trả lời nếu không sẽ gây bức xúc cho cử tri”.

Về câu hỏi này của đại biểu Ngô Văn Minh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân hứa sẽ trả lời bằng văn bản.

Cũng trong phiên chất vấn Bộ trưởng Nội vụ chiều 16.11, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đã nhấn mạnh vấn đề liêm chính, kỷ luật công vụ của cán bộ.

Ông Lưu Bình Nhưỡng đặt câu hỏi: “Dư luận có nêu một trong những vụ việc tày đình khi thiết kế đường Quốc lộ 51 Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong đó có nêu tình trạng một đồng chí Thứ trưởng của Bộ Xây dựng đã dùng ảnh hưởng của mình để chuyển toàn bộ dự án cho công ty sân sau mà người nhà đứng trụ sở tại nhà riêng của đồng chí. Làm thế nào để nâng cao tính liêm chính và kỷ luật công vụ của cán bộ, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo; trong những vụ việc như thế này vai trò của Bộ Nội vụ như thế nào, có phối hợp với bộ, ngành khác để đôn đốc, xử lý hay không?

Đại biểu này cũng gửi câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ Xây dựng rằng, vụ việc này đã được báo chí nêu rất nhiều và Thanh tra Chính phủ vào cuộc thì việc xử lý vụ việc này với cán bộ sai phạm đến đâu? Đề nghị cho cử tri và nhân dân được biết.
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời rằng: “Vấn đề này trân trọng đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng xem xét và trả lời với ĐBQH”. Như vậy, cho đến nay, câu hỏi trên vẫn còn bỏ ngỏ.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) chất vấn các bộ trưởng

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh về dự án thép Cà Ná, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) chất vấn: “Chủ tịch Tập đoàn Tôn Hoa Sen đã hứa với Thủ tướng rằng sẽ giao toàn bộ tài sản cho nhà nước nếu để xảy ra sự cố khi thực hiện dự án thép Cà Ná. Tôi không muốn hậu quả xấu xảy ra với đất nước này, để nhân dân chúng ta phải gánh hậu quả. Tôi xin hỏi là trước Quốc hội, Bộ trưởng có dám hứa rằng nếu để xảy ra vấn đề gì thì Bộ trưởng có từ chức không?”.

Tuy nhiên, vì thời gian buổi sáng hết giờ, Bộ trưởng Bộ Công Thương chưa trả lời vấn đề này. Sang buổi chiều, câu hỏi này cũng chưa được giải đáp vì đã hết thời gian.

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết: “Bộ trưởng trả lời rất tâm huyết, bản lĩnh, chân thành nên tôi cũng muốn đặt vấn đề hết sức chân thành chứ không phải cái gì đó khó khăn với Bộ trưởng”, ông Nhưỡng nói.

"Tôi còn 5 năm để giám sát trong nhiệm kỳ Quốc hội này. Lời hứa của chính khách lớn chứ không phải chơi” – ông Lưu Bình Nhưỡng cho hay.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, sau phiên họp này, Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực đối với những vấn đề vừa được chất vấn; giao Ủy ban thường vụ Quốc hội tiếp tục tổ chức chất vấn tại phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội; giao các cơ quan của Quốc hội tổ chức giám sát việc thực hiện những nội dung được đưa ra chất vấn, tổ chức giải trình về những vấn đề bức xúc nổi lên thuộc lĩnh vực phụ trách, nhằm đáp ứng đòi hỏi của cử tri.

Hoàng Long
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những 'món nợ' lớn của Bộ trưởng trong phiên chất vấn