Chùa Trắng, chùa Xanh và Nhà đen, ba công trình có chung điểm đặc biệt là đẹp, độc và lạ tọa lạc tại đô thị miền bắc Thái Lan - Chiang Rai đang được rất nhiều du khách chọn làm điếm đến ưa thích. Tuy được gọi là chùa, nhưng thật ra nơi đây không có các nhà sư tu tập và sinh sống, điểm nhấn là những khối kiến trúc và bài trí mang đậm phong cách Phật giáo Thái Lan.

Những ‘ngôi chùa’ đẹp như tác phẩm nghệ thuật ở Chiang Rai, Thái Lan

25/06/2019, 11:56

Chùa Trắng, chùa Xanh và Nhà đen, ba công trình có chung điểm đặc biệt là đẹp, độc và lạ tọa lạc tại đô thị miền bắc Thái Lan - Chiang Rai đang được rất nhiều du khách chọn làm điếm đến ưa thích. Tuy được gọi là chùa, nhưng thật ra nơi đây không có các nhà sư tu tập và sinh sống, điểm nhấn là những khối kiến trúc và bài trí mang đậm phong cách Phật giáo Thái Lan.

White temple - Chùa Trắng

Khi Wat Rong Khun (Sau này là chùa Trắng) bị bỏ hoang, họa sỹ nổi tiếng người Thái Chalermchai Kositpipat đã mua và dựng lại công trình này thành một tác phẩm nghệ thuật và ra mắt công chúng năm 1997.

Khi bạn đặt chân đến ngôi chùa, hiện ra trước mắt là khối kiến trúc màu trắng muốt. Trong ánh sáng của buổi ban mai hoặc hoàng hôn, ngôi chùa hiện lện rực rỡ hay vàng vọt tùy theo từng thời khắc của ngày.

Ngôi chùa tuyền một màu trắng là tác phẩm tinh thần của họa sỹ Chalermchai - Ảnh: Bucket List Journey

Ấn tượng bên ngoài là những hình tượng điêu khắc với dáng cong vươn lên bầu trời xanh. Càng đi vào bên trong, thế giới khác lạ lại tiếp tục được mở ra với các tác phẩm của Chalermchai gồm những nhân vật được vẽ theo kiểu hoạt hình như Spiderman, Angry Birds, Minions. Ông cũng vẽ cả hình tòa tháp đôi bị tấn công vốn gây nhiều tranh cãi trong việc nên hay không nên thể hiện lại sự kiện đau thương của thế giới này.

Ngôi chùa cũng có hình tượng Phật giáo nhưng được vẽ một cách phóng khoáng hơn mà theo Chalermchai, một Phật tử rất thuần thành, thì ông muốn truyền tải sự gần gũi của tôn giáo với văn hóa, quốc gia và con người. Những nét vẽ dí dỏm đầy điêu luyện của người họa sĩ tài ba còn mang đến hình ảnh của Michael Jackson, Harry Potter đảm bảo sẽ khiến bạn bận rộn trong suốt thời gian ghé thăm ngôi chùa.

Wat Rong Seua Ten - Chùa xanh

Cũng giống như chùa Trắng, ngôi chùa màu xanh bắt nguồn từ tu viện cổ. Ngày nay, Wat Rong Seua Ten (tạm dịch là “ngôi nhà của chú hổ đang nhảy múa”) đang được trùng tu lại để trở thành một công trình tôn giáo nghệ thuật ở Chiang Rai. Ngôi chùa mang ánh hào quang của tôn giáo khá rõ rệt nhờ vào bức tượng phật sừng sững phía trước sảnh đường. Khuôn viên chùa Xanh xuất hiện nhiều hình ảnh của rắn thần Naga vốn rất phổ biến tại các quốc gia Thái, Lào và Campuchia. Mặc dù qua những kiến trúc của ngôi chùa Xanh với nhiều mô-típ mang âm hưởng của Phật giáo Thái Lan, những gì trong sảnh đường mà du khách nhìn thấy lại không mang phong cách của những ngôi chùa thông thường. Nhiều bức hoạ được vẽ mang hơi hướm hiện đại và mang vẻ đẹp rất tân thời.

Vẻ đẹp hiện đại và giàu sắc màu trong chánh điện của chùa Xanh. Ảnh: debbize.com

Chỉ vừa được mở cửa năm 2016 và còn nhiều hạng mục cần được hoàn thiện cũng như chưa thể sáng ngang với chùa Trắng, nhưng ảnh hưởng của Chalermchai lên những công trình xung quanh vùng mà đặc biệt là chùa Xanh là rất rõ rệt.

Chùa Xanh chỉ cách nội đô Chiang Rai vài km tuy chưa hoàn thiện nhưng dong du khách vẫn tìm về đây không ngừng tăng lên mỗi ngày. Ảnh: thrillopholia.com

Nhà đen (Black House) hay bảo tàng Ban Daam

Hơi có một chút khiên cưỡng khi xếp bảo tàng Ban Daam vào danh sách những “ngôi chùa” giàu màu sắc bởi hai yếu tố nhà đen không phải là một ngôi chùa và màu sắc chủ đạo chỉ là đen và nâu.

Trên thực tế, thậm chí gọi công trình này là Nhà Đen cũng chưa đủ ý bởi nơi đây quy tụ khoảng 40 căn nhà có kiến trúc khác lạ trên một không gian rộng lớn. Tuy vậy người ta vẫn có thể nhận ra lối thiết kế mái cong và hình tượng rắn thần vươn mình trên những mép viền của các công trình nơi đây rất giống với kiểu chùa chiền ở Thái.

Không gian có chút kỳ bí lẫn phong cách chùa Thái trong khuôn viên bảo tàng Ban Daam - Ảnh tripadvisor

Nhà Đen được hình thành từ bàn tay của Thawan Duchanee, một trong những nghệ sỹ có phong cách sáng tác khác biệt mà minh chứng là các toà công trình và bài trí bên trong những căn nhà của khu quần thể. Những sừng trâu, da cá sấu được dùng trang trí tại nhiều nơi mang chút không khí rùng rợn. Vật dụng của người nông dân và ngư phủ như vó, cồng chiêng, vỏ ốc… được đặt tại nhiều khu không gian ngoài trời khiến bạn dễ bị lạc lối về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nhiều ai vốn thích lễ hội Halloween có thể xem bảo tàng này là một nơi rất thú vị bởi những mảng điêu khắc gỗ rất cầu kỳ và có phần kì bí. Ánh sáng mờ nhạt rọi xuyên qua các khe cửa vào bên trong, những chiếc sừng bóng, bộ lông sói còn nguyên phần đầu nhồi bông, da trăn dài hơn 5m… là những ấn tượng khó phai với khách thập phương.

Sừng trâu và những mảng điêu khắc gỗ ít nhiều tạo ra không khí mang màu sắc u ám nhưng lại khiến nhiều du khách thích thú - Ảnh: one-gaint-step.com.

An Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ‘ngôi chùa’ đẹp như tác phẩm nghệ thuật ở Chiang Rai, Thái Lan