Theo một nghiên cứu mới tại Mỹ, những người có hệ thống miễn dịch suy yếu nghiêm trọng, chẳng hạn như những người bị nhiễm HIV, có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng và thậm chí tử vong khi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Những người suy giảm hệ thống miễn dịch có thể tử vong do đậu mùa khỉ

Đan Thuỳ | 27/10/2022, 11:20

Theo một nghiên cứu mới tại Mỹ, những người có hệ thống miễn dịch suy yếu nghiêm trọng, chẳng hạn như những người bị nhiễm HIV, có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng và thậm chí tử vong khi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Nghiên cứu đã xem xét các trường hợp của 57 bệnh nhân tại Mỹ nhập viện với các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh đậu mùa khỉ. Hầu hết tất cả (83%) bị suy yếu nghiêm trọng hệ thống miễn dịch, thường là do nhiễm vi rút suy giảm miễn dịch ở người (HIV). Nhiều bệnh nhân trong số đó đã không được điều trị bệnh AIDS.

"Bệnh đậu mùa ở khỉ và HIV đã gây ra những hậu quả bi thảm. Nghiên cứu này nhắc nhở tất cả chúng ta rằng phải quan tâm đến bệnh đậu mùa khỉ và các vấn đề liên quan đến phòng chống và điều trị HIV vì sức khoẻ cộng đồng", Tiến sĩ Jonathan Mermin, người lãnh đạo ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết.

monkeypox-rash.jpeg

Hơn 90 quốc gia nơi bệnh đậu mùa khỉ không lưu hành đã báo cáo sự bùng phát của bệnh, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận đã lên tới 76.757.

Chỉ có hơn 28.000 người tại Mỹ đã bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát vào tháng 5. Các trường hợp mắc bệnh tại nước này bắt đầu đạt đỉnh vào giữa tháng 8 và kể từ đó đã giảm mạnh nhờ việc triển khai vắc xin. Các trường hợp tử vong bên ngoài Châu Phi, nơi vi rút lưu hành, rất hiếm.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia đã điều tra một số trường hợp bệnh đậu mùa khỉ nghiêm trọng, chủ yếu lây nhiễm qua tiếp xúc gần gũi với người bệnh.

Nhìn chung, 47 người trong số những người này cũng bị nhiễm HIV, nhưng chỉ có 4 người trong số họ đang được điều trị bằng thuốc kháng vi rút. Hầu hết (95%) là nam giới và 68% là người Da đen.

Theo phân tích, 17 bệnh nhân cần được chăm sóc trong phòng chăm sóc đặc biệt và 12 người đã tử vong, trong đó có 5 người tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi các nhân viên y tế kiểm tra tất cả các bệnh nhân có quan hệ tình dục bị nghi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ để tìm HIV tại thời điểm xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ, trừ khi tình trạng nhiễm HIV của bệnh nhân đã được biết trước đó.

Đối với những người bị nghi nhiễm đậu mùa khỉ có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV, CDC kêu gọi các bác sĩ bắt đầu điều trị bệnh đậu mùa khỉ cho bệnh nhân càng sớm càng tốt, thậm chí có thể trước khi họ có kết quả dương tính. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người suy giảm hệ thống miễn dịch có thể tử vong do đậu mùa khỉ