Một nghiên cứu mới cho thấy những người gặp phải các phản ứng phụ với vắc xin Pfizer và Moderna như sốt, ớn lạnh hoặc đau cơ có xu hướng tạo ra nhiều kháng thể hơn.

Người gặp nhiều phản ứng phụ sau tiêm vắc xin có xu hướng tạo ra nhiều kháng thể hơn

Đan Thuỳ | 26/10/2022, 11:16

Một nghiên cứu mới cho thấy những người gặp phải các phản ứng phụ với vắc xin Pfizer và Moderna như sốt, ớn lạnh hoặc đau cơ có xu hướng tạo ra nhiều kháng thể hơn.

Nghiên cứu mới được tăng trên tạp chí JAMA Network Open ngày 24.10 cho thấy các triệu chứng như vậy sau tiêm chủng có liên quan đến phản ứng kháng thể mạnh hơn so với việc chỉ bị đau hoặc phát ban tại chỗ tiêm hoặc không có triệu chứng gì. 

Các nhà nghiên cứu thuộc 3 trường Đại học Columbia, Đại học Vermont và Đại học Boston (Mỹ) cho biết: "Những phát hiện này hỗ trợ việc sắp xếp lại các triệu chứng sau tiêm chủng như là tín hiệu về hiệu quả của vắc xin và củng cố các hướng dẫn về mũi tiêm tăng cường ở người lớn tuổi". 

Mặc dù một số người có thể có các phản ứng phụ nhỏ, cục bộ hoặc không có triệu chứng gì, vắc xin vẫn tạo ra các phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Gần như tất cả những người tham gia nghiên cứu đều có phản ứng kháng thể dương tính sau khi tiêm 2 liều vắc xin Pfizer  và Moderna. 

canh-tay-covid-19-16293870450611280039561.jpeg
Nhiều người cho biết bị sưng đau tại chỗ tiêm - Ảnh: Internet

"Tôi không muốn một bệnh nhân nói với tôi rằng họ không có bất kỳ phản ứng nào như đau cánh tay hay sốt. Vắc xin không hoạt động", tiến sĩ William Schaffner, Giáo sư Khoa các bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế, Đại học Vanderbilt (Mỹ) và là giám đốc y tế của Quỹ Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm, người không tham gia vào nghiên cứu mới, cho biết.

Schaffner nói: "Nghiên cứu mới này đã trấn an những người gặp phản ứng phụ sau tiêm. Vắc xin đã hoạt động khá tốt cho dù nó mang lại cho họ một số sự khó chịu". 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu trên 928 người trưởng thành tự báo cáo những triệu chứng họ gặp phải sau khi tiêm vắc xin Pfizer hoặc Moderna. Họ cũng được lấy huyết thanh để kiểm tra kháng thể. Hầu hết người tham gia ở độ tuổi trung bình 65.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sau tiêm 1-2 liều vắc xin, 48% người tham gia báo cáo các triệu chứng toàn thân. Trong khi đó, 12% chỉ báo cáo các triệu chứng cục bộ và 40% báo cáo không có triệu chứng nào. 

Phản ứng kháng thể được quan sát thấy ở 99% người tham gia có các triệu chứng toàn thân, 99% người chỉ có triệu chứng cục bộ và 98% những người không có triệu chứng.

GS Schaffner nói: "Nhiều người đã suy đoán trong nhiều năm rằng liệu những người có phản ứng với vắc xin nhiều hơn có thể thực sự có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn hay không và những dữ liệu này đã giải thích cho điều đó".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
một phút trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người gặp nhiều phản ứng phụ sau tiêm vắc xin có xu hướng tạo ra nhiều kháng thể hơn