Tháng 10.2015, ông Nguyễn Xuân Anh nhậm chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng ở độ tuổi 39. Từ lúc đó đến khi bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát hiện ra nhiều sai phạm nghiêm trọng mới đây, ông Xuân Anh có nhiều phát ngôn đáng chú ý.

Những phát ngôn gai góc của Bí thư Nguyễn Xuân Anh 2 năm qua

Lê Đình Dũng | 19/09/2017, 18:07

Tháng 10.2015, ông Nguyễn Xuân Anh nhậm chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng ở độ tuổi 39. Từ lúc đó đến khi bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát hiện ra nhiều sai phạm nghiêm trọng mới đây, ông Xuân Anh có nhiều phát ngôn đáng chú ý.

1. Ngày 16.10.2015, Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ TP.Đà Nẵng tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXI. Ông Nguyễn Xuân Anh, Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng được bầu giữ chức Bí thư Thành ủy. Ông Nguyễn Xuân Anh đã nói lời tri ân cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, vị tiền nhiệm Trần Thọ và nêu rõ “không có quyền lực ngoài pháp luật, phải quản lý thành phố bằng pháp luật”.

Bí thư Đà NẵngNguyễn Xuân Anh đi thị sát bãi rác Khánh Sơn những ngày đầu mới nhậm chức - Ảnh: Một Thế Giới

Tân Bí thư cho rằng, mỗi đồng chí cấp ủy viên đều có chức vụ cụ thể, có quyền lực nhất định, song không cho phép lợi dụng chức quyền để vun vén cá nhân. Chức vụ là do Đảng phân công, vì vậy, người lãnh đạo muốn làm việc gì thì phải nghĩ “đây không phải quyền lực mà mình được hưởng thụ cho cá nhân hoặc cho gia đình mà tùy tiện muốn làm gì thì làm”.

2.Ngày 19.10.2015, trong một cuộc phỏng vấn sau khi lên nhậm chức, ông Xuân Anh khẳng định: "Tôi nghĩ tôi đủ trải nghiệm để hiểu về nhân dân".

3.Trong hội nghị đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở xã, phường được tổ chức vào sáng 6.11.2015, Bí thư Xuân Anh thừa nhận: Đà Nẵng từ khi chia tách đã làm rất tốt và xây dựng được thương hiệu ‘đáng sống’, ‘yên bình’… Nhưng không khéo nó trở thành dĩ vãng, một quá khứ gì đó mà mình nhắc lại cho vui, hoài niệm về một thời.

Sau cuộc họp này, ngoài chương trình '5 không 3có' mà các tiền nhiệm đã thực hiện, tân Bí thư Đà Nẵng bắt đầu đẩy mạnh chương trình '4 an' cho nhiệm kỳ của mình

4. Ngày 31.12.2015, tại buổi họp báo quý IV do UBND TP.Đà Nẵng tổ chức, trước nghi vấn một hộ nghèo đứng tên mua 12 lô đất ven biển giúp gia đình mình, ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định ông và gia đình không có nhu cầu đất ở ven biển.

"Cá nhân tôi hoàn toàn không có bất cứ lô đất nào. Nếu ai phát hiện hoặc tìm hiểu ra tôi có một lô đất nào khác ngoài căn nhà đang ở 43 Nguyễn Thái Học (Đà Nẵng), tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm, thậm chí từ chức Bí thư Thành ủy", ông Xuân Anh nói.

5. Ngày 13.05.2016, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 05-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Trước toàn lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cảnh báo: “Không có cơ hội cho các đồng chí lỡ vi phạm rồi, nhúng chàm thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, có chứng cứ đầy đủ rồi thì phải xử lý, không có gì lăn tăn hết”.

6.Ngày 24.06.2016,lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã có buổi đối thoạivới hàng trăm doanh nhân trên địa bàn. Ông Xuân Anhkhẳng định rằng: “Chưa bao giờ để xảy rachuyện doanh nghiệp làm việc với tôi mà có 1 phong bì nào đặt trên bàn”.

7. Ngày 14.06.2016, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng. Tại đây, ông Nguyễn Xuân Anh cho biết ở Đà Nẵngcông tác cán bộ quản lý nhà nước rất được chú trọng. “Tuyệt đối không có chạy chức, chạy quyền. Không có khái niệm đó”.

8. Ngày 22.02.2017, tại cuộc tiếp xúc với báo chí tại Đà Nẵng sau lùm xùm chiếc xe biển xanh do Văn phòng Thành ủy bố trí phục vụ mìnhđược một tờ báo đăng tải với nghi vấn là biển số giả, ông Nguyễn Xuân Anh nói rằng: "Với tư cách của một Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng mà phải đi xe biển số giả thì tưởng tượng sao nổi".

Tuy nhiên, trong kết luận mới đây của Ủy ban kiểm tra Trung ương, việc tiếp nhận và sử dụng chiếc xe này của ông Xuân Anh là vi phạm.

9. Ngày 05.05.2017, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng tổ chức buổi trao đổi với Bí thư Đảng ủy 56 phường, xã của TP để lắng nghe tâm tư nguyện vọng về công tác xây dựng, chỉnh đốn cơ sở Đảng. Lúc này trong dư luận đã xì xầm chuyện mất đoàn kết nội bộ của lãnh đạo thành phố. Cử tri đã hỏi thẳng vấn đề này. Ông Xuân Anh cho biết: "Lãnh đạo TP luôn giữ được sự đồng thuận, đoàn kết tốt chứ không phải đấu đá nhau như tin đồn thất thiệt”.

10. Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 4 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IXsáng 07.07.2017,Bí thư Đà Nẵng nói: Chúng tôi đang bị đặt dưới kính hiển vi.

11. Ngày 12.07.2017, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HDNĐ TP.Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu sau kỳ họp thứ 4 HĐND khóa IX vừa bế mạc. Cử tri đặt nhiều câu hỏi, ông Xuân Anh trả lời: "Xin nói thẳng là không ai có khả năng chi phối lãnh đạo thành phố cả". “Tôi là cán bộ trẻ, còn công tác lâu dài nên chẳng có việc gì mà phải thế này thế kia. Tôi không có việc gì mà phải đánh đổi truyền thống gia đình, không ai có thể chi phối cả", Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh thêm.

Tiểu sử ông Nguyễn Xuân Anh:

- Sinh ngày01.01.1976

- Quê quán: xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

- Chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanhtại California Southern University.

- Học hàm, học vị: Tiến sĩ Quản trị kinh doanh

- Chức vụ: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố.

- Nơi ở hiện nay: Số 43 đường Nguyễn Thái Học, tổ 16, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Quátrình công tác:

- Từ năm 1999 đến tháng 8.2006, ông Nguyễn Xuân Anh là phóng viên, Phó ban, Trưởng ban Quốc tế báo Thanh niên.

- Từ tháng 3.2008-4.2009, ông làm Phó chủ tịch Thường trực ủy ban nhân dân quận Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng).

- Từ năm 2009-2011, ông giữ chức Phó bí thư rồi Bí thư Quận ủy Liên Chiểu.

- Ngày 20.06.2011, ông được HĐND TP.Đà Nẵng bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND thành phố.

- Ngày 2.4.2014, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Đà Nẵng đã bầu ông Nguyễn Xuân Anh giữ chức Phó bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2010-2015.

- Ngày 16.10.2015, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Đà Nẵng khóa 21 đã bầu ông Nguyễn Xuân Anh giữ chức Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

- Ngày 26.1.2016, ông Nguyễn Xuân Anh là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII (2016-2021).

- Ngày 16.6.2016, HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã bầu ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng giữ chức vụ Chủ tịch HĐND thành phố.

Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những phát ngôn gai góc của Bí thư Nguyễn Xuân Anh 2 năm qua