Trong sự nghiệp của mình, Kim Ki Duk luôn được đánh giá là “đạo diễn dị biệt nhất Hàn Quốc” với những tác phẩm ít lời thoại nhưng đậm yếu tố tình dục, bạo lực và sự bế tắc.

Những tác phẩm gây ám ảnh của ‘Quái vật điện ảnh’ Kim Ki Duk

Đan Thuỳ | 12/12/2020, 12:10

Trong sự nghiệp của mình, Kim Ki Duk luôn được đánh giá là “đạo diễn dị biệt nhất Hàn Quốc” với những tác phẩm ít lời thoại nhưng đậm yếu tố tình dục, bạo lực và sự bế tắc.

Đạo diễn Kim Ki Duk qua đời ngày 11.12 do biến chứng của COVID-19 tại Latvia. Theo SBS, Jeon Yang Jun - Chủ tịch Liên hoan phim quốc tế Busan nói: "Kim Ki Duk mất khi còn hơn một tuần nữa đón tuổi 60. Sự ra đi của ông là nỗi buồn, mất mát lớn với ngành công nghiệp điện ảnh Hàn. Mong người đã khuất yên nghỉ".

Trong sự nghiệp, ông đã đạo diễn 25 tác phẩm để lại ấn tượng mạnh mẽ trong giới phê bình và khán giả quốc tế.

Spring, Summer, Fall, Winter and Spring

Bộ phim là đại diện tiêu biểu cho nền điện ảnh xứ kim chi và là đứa con tinh thần mà đạo diễn quái kiệt Kim Ki Duk tâm đắc nhất. Tác phẩm kể về cuộc đời của một chú tiểu mồ côi cha mẹ, được sư trụ trì đem về nuôi trong một ngôi chùa hẻo lánh trên núi. Cuộc sống bình yên đến độ tẻ nhạt của chú sẽ mãi như vậy nếu như không có ngày một cô gái xinh đẹp đến nương nhờ cửa phật để chữa bệnh. Trong quá trình lưu lại chùa an dưỡng, cô gái và chú tiểu đã nảy sinh tình cảm và ăn nằm với nhau rồi bị sư trụ trì phát hiện. Vừa đau đớn vừa xấu hổ, chú tiểu quyết định bỏ trốn khỏi ngôi chùa đã lớn lên từ nhỏ. Và từ đó, cuộc đời của chú bắt đầu rẽ sang một hướng khác…

photo-1-16076902677941980725221.jpg

Xuân, Hạ, Thu, Đông rồi lại Xuân xuất sắc chinh phục khán giả lẫn giới chuyên môn khó tính nhờ màn kết hợp quá đỗi xuất sắc giữa khung cảnh tự nhiên tuyệt đẹp, cổ kính với câu chuyện ý nghĩa về cuộc đời và quá trình trưởng thành của con người qua lăng kính Phật giáo. Bộ phim được cả hai trang web điện ảnh uy tín là IMDB và Rotten Tomatoes đánh giá rất cao với số điểm tương ứng 8,1 và 94%.

Bad Guy

Bad Guy kể về một tên môi giới ngầm phố đèn đỏ Seoul. Hắn cố tìm cách hôn cô sinh viên Sun Hwa (Seo Won) giữa đường. Hành vi khiến gã bị dần cho nhừ tử và nhận những lời nguyền rủa từ người đẹp. Han Gi tìm cách đặt bẫy Sun Hwa, khiến cô sinh viên trở thành gái bán dâm. Mỗi khi Sun Hwa hành nghề, Han Gi đều bí mật quan sát cô qua một tấm gương đôi từ căn phòng bên cạnh.

kimkiduk.jpg

Tác phẩm này chính là bộ phim đầu tiên thành công về mặt doanh thu của Kim Ki Duk, khiến người xem ở châu Âu ấn tượng mạnh mẽ. Phim sử dụng tài tình chủ đề tình dục kết hợp bối cảnh và cách quay phim đã làm nổi bật lên rào cản xã hội giữa hai con người không cùng đẳng cấp.

Island

Trong phim, Hee Jin mưu sinh bằng nghề cho khách câu cá thuê nhà nổi trên hồ, cô kiêm luôn nghề mại dâm nếu được yêu cầu. Cuộc sống của cô thay đổi từ khi gặp Huyn Shik. Giữ hai người nhanh chóng hình thành quan hệ rắc rối pha trộn giữa ham muốn tình dục, tình yêu và sự vị kỷ.

71cfxtv5rsl._ri_.jpg

Address Unknow

Từng nhận đề cử Sư tử vàng tại Liên hoan phim quốc tế Venice, Address Unknow là một tác phẩm gây sốc của đạo diễn Kim Ki Duk.

Phim kể về cuộc sống của những người dân ở vùng quê Hàn Quốc, bị ảnh hưởng nặng nề bởi những binh lính Mỹ đóng trại gần đó. Theo Kim Ki Duk, các tình tiết trong phim đều được dựa trên những trải nghiệm có thật trong cuộc đời của ông và những người ông biết. Tác phẩm được khen ngợi hết lời vì đã tái hiện được trên màn ảnh một câu chuyện đầy bạo lực và đau đáu những nỗi niềm hậu chiến.

mov_20010031_11.jpg

Pieta

Bộ phim lấy bối cảnh một khu phố cơ khí nghèo giữa trung tâm Seoul. Kang Do là gã mồ côi làm nghề đòi nợ thuê khét tiếng máu lạnh. Hắn bị một người phụ nữ tự xưng là mẹ bám theo và ân cần chăm sóc. Từ chỗ điên cuồng tìm cách trả thù mẹ, tay đòi nợ thuê máu lạnh bắt đầu khao khát tình yêu thương từ bà.

photo-1-16076901715651334033163.jpg

Tác phẩm được đề cử Oscar Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất và đoạt giải Sư tử vàng tại LHP Venice 2012. Trong phim có nhiều phân cảnh bạo lực cũng như tình dục, đặc biệt là mối quan hệ “loạn luân” của hai nhân vật trong phim được miêu tả kỹ, gây ám ảnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tác phẩm gây ám ảnh của ‘Quái vật điện ảnh’ Kim Ki Duk