Quốc ca, tiền tệ, hệ thống bưu chính, cờ Hoàng gia Anh sẽ có thay đổi sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời và Thái tử Charles kế vị với tước hiệu Charles III.

Những thay đổi ở Vương quốc Anh khi có vị vua mới

Cẩm Bình | 09/09/2022, 17:08

Quốc ca, tiền tệ, hệ thống bưu chính, cờ Hoàng gia Anh sẽ có thay đổi sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời và Thái tử Charles kế vị với tước hiệu Charles III.

Sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II đã chấm dứt 70 năm trị vì của bà. Thái tử Charles kế vị với tước hiệu Charles III, những biểu tượng được sử dụng hàng thập kỷ nay sẽ có thay đổi. Nước Anh chưa đưa ra thông báo chính thức gì, nhưng lịch sử cho thấy khi một vị quân chủ mới đăng cơ thì đất nước sẽ tiến hành thay đổi cho phù hợp.

Quốc ca

Quốc ca Anh trong 70 năm qua là bài “God Save the Queen” (tạm dịch: Chúa phù hộ Nữ hoàng). Trang thông tin chính thức của Hoàng gia Anh cho biết thật ra bài hát này đã có từ những năm 1700 - thậm chí trước đó nữa - với tên gốc là “God Save the King” (tạm dịch: Chúa phù hộ Đức vua).

Bài hát được biểu diễn lần đầu tiên để vinh danh Thái tử Charles Edward Stuart sau khi ông đánh bại quân đội của Vua George II, sau đó nhanh chóng lan truyền và trở thành một phong tục chào đón quốc vương đến địa điểm công cộng.

Giờ đây với vị vua mới thì lời bài hát sẽ quay lại sử dụng từ “king” cùng đại từ nhân xưng nam (“he” hoặc “his”) cho phù hợp. Vấn đề quốc gia không được ghi vào luật nên ca từ có thể thay đổi ngay lập tức.

Phóng viên CNN Anna Stewart cho biết nhằm bày tỏ thương tiếc trước sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II, hàng trăm người tập trung tại khu vực trung tâm London đã hát vang bài “God Save the Queen”. Sau đó họ chuyển sang hát “God Save the King” chào mừng vị vua mới.

uk.jpg
Hàng trăm người tập trung hát vang bài "God Save the Queen" - Ảnh: 9News

Tiền tệ

Tiền tệ Anh trong hơn 1.100 năm qua luôn có hình ảnh của vị quân chủ đang trị vì. Chân dung Nữ hoàng Elizabeth II được đúc lên đồng tiền lưu hành tại Anh lẫn khắp Khối thịnh vượng chung kể từ bà lên ngôi. Mỗi một thập kỷ ra mắt một thiết kế đồng tiền mới vinh danh bà.

Royal Mint - đơn vị phụ trách đúc tiền xu của Anh - chưa đưa ra thông báo thay đổi mà chỉ tuyên bố công ty cùng hàng triệu người trên thế giới sẽ rất nhớ thương nữ hoàng: “Di sản nổi bật của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ tồn tại trong nhiều năm tới”.

Có khả năng tiền tệ với chân dung Vua Charles III sẽ có khác biệt đáng chú ý: vị vua mới sẽ quay mặt sang trái thay vì sang phải như Nữ hoàng Elizabeth II. Bảo tàng Royal Mint cho biết đổi hướng quay mặt ngược lại với người tiền nhiệm là truyền thống đã kéo dài suốt hơn 300 năm.

0_pound-coin-3005870_1280.jpg
Đồng tiền đúc chân dung Nữ hoàng Elizabeth II - Ảnh: Getty Images

Nữ hoàng Elizabeth II là vị quân chủ đầu tiên được in chân dung trên tiền giấy của Ngân hàng Anh, sau khi Bộ Tài chính Anh phê duyệt làm vậy vào năm 1956.

Ngân hàng Anh ngày 8.9 thông báo tiền giấy in chân dung Nữ hoàng Elizabeth II vẫn được sử dụng hợp pháp, sau thời gian quốc tang sẽ có thông báo mới.

Hệ thống bưu chính

Chân dung Nữ hoàng Elizabeth II xuất hiện tất cả tem bưu chính của Vương quốc Anh, dấu hiệu cá nhân đại diện cho bà cũng xuất hiện trên phần lớn các thùng thư.

Số tem đầu tiên in chân dung Nữ hoàng Elizabeth II được phát hành vào ngày 3.6.1953 - một ngày sau khi bà đăng cơ. Sau đó mỗi dịp đặc biệt lại có một bộ tem thiết kế mới ra mắt, gần đây nhất là bộ tem phát hành tháng 2.2022 mừng 70 năm Nữ hoàng Elizabeth II trị vì.

1830941__51662643902_large.jpg
Tem in chân dung Nữ hoàng Elizabeth II - Ảnh: The Times

Dự kiến tem mới in chân dung Vua Charles III sẽ sớm ra mắt. Công ty bưu chính Royal Mail cho biết họ phát hành tem vào thời điểm thích hợp, sau khi tham vấn Hoàng gia Anh.

Công đoàn Bưu chính Anh vốn dự kiến tổ chức biểu tình vào ngày 9.9, nhưng sau đó quyết định dời đến ngày 30.9 lúc lễ tang chính thức của gia đình Hoàng gia Anh kết thúc.

Cờ Hoàng gia

Cờ Hoàng gia (Royal Standard) đại diện cho người trị vì và Vương quốc Anh. Cờ xuất hiện ở bất cứ cung điện nào Nữ hoàng Elizabeth II ở lại cũng như trên ô tô và máy bay chở bà đi công du.

Lá cờ được thay đổi nhiều lần kể từ năm 1603 đến nay. Năm 1960, để đại diện cho Nữ hoàng Elizabeth II, cờ có thêm chữ “E” lớn màu vàng cùng vương miện trên nền xanh lam, viền xung quanh là hoa hồng.

Vua Charles III cũng sẽ nhận được lá cờ mới đại diện cho mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thay đổi ở Vương quốc Anh khi có vị vua mới