Không chỉ các nhà lãnh đạo gửi lời chia buồn, người dân Anh và nhiều nước khác cũng bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của Nữ hoàng Anh Elizabeth.

Người dân thế giới tiếc thương Nữ hoàng Anh Elizabeth

Cẩm Bình | 09/09/2022, 09:34

Không chỉ các nhà lãnh đạo gửi lời chia buồn, người dân Anh và nhiều nước khác cũng bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của Nữ hoàng Anh Elizabeth.

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố cả nước cảm thấy suy sụp khi nhận tin. Bà ca ngợi Nữ hoàng Elizabeth là nền tảng để xây dựng nên đất nước hiện đại, đất nước nhờ vị quân vương này mà phát triển hưng thịnh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng phu nhân cũng ngay lập tức gửi thông điệp chia buồn. Ông viết trong tuyên bố: “Nữ hoàng Elizabeth là nữ chính khách có phẩm giá và sự kiên định vô song, người đã góp phần củng cố quan hệ đồng minh nền tảng giữa Anh và Mỹ”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres ca ngợi Nữ hoàng Elizabeth là người bạn tốt của Liên hợp quốc: “Thế giới sẽ mãi ghi nhớ sự tận tâm và năng lực lãnh đạo của bà”.

37hfgwvoqjliddamru44wfdbz4.jpg
Một người dân tại New York (Mỹ) đặt hoa trước cổng Tổng lãnh sự quán Anh - Ảnh: Reuters

Trong thông điệp gửi đến Vua Charles III vừa kế vị, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi sự ra đi của Nữ hoàng Anh Elizabeth là mất mát lớn không thể bù đắp. Nhà lãnh đạo gửi lời chia buồn chân thành, mong Hoàng gia Anh kiên cường đối mặt với nỗi đau.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bày tỏ nỗi buồn sâu sắc và niềm tiếc thương lớn đến Anh – nước ủng hộ Kyiv mạnh mẽ trong cuộc chiến với Nga đang diễn ra.

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Ireland Michael Higgins, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng nhiều nhà lãnh đạo khác cũng gửi lời chia buồn.

Bên ngoài Điện Buckingham ở trung tâm Luân Đôn, hàng dài taxi màu đen chở người đến chia buồn. Hoa tưởng niệm được đặt trước cổng.

3dfnj6tqozmw7ozdkjb7mxd5cm.jpg
Hoa tưởng niệm bên ngoài Điện Buckingham - Ảnh: Reuters

Chân dung Nữ hoàng Elizabeth xuất hiện trên bảng hiển thị lớn ở các giao lộ và quảng trường nhộn nhịp tại Anh và Mỹ. Tại thành phố New York của Mỹ, nhà hàng Tea & Sympathy bán món ăn Anh cổ điển đón khách đến uống một tách trà như cách tưởng niệm Nữ hoàng Elizabeth.

Chủ nhà hàng Nicky Perry chia sẻ: “Có cảm giác giống như mẹ ruột của tôi qua đời vậy. Chúng tôi trưởng thành với bà và gia đình bà. Hôm nay có nhiều khách đến đây trong nước mắt”.

download.jpg
Chân dung Nữ hoàng Elizabeth xuất hiện trên bảng hiển thị lớn ở khắp nơi - Ảnh: Reuters

Tại thủ đô Berlin của Đức, hoa và nến được đặt bên ngoài trụ sở Đại sứ quán Anh. Tại Venice của Ý vang lên quốc ca Anh “God Save the Queen”.

Tại Paris, tháp Eiffel tắt đèn vào nửa đêm để tưởng niệm.

nyc.jpg
Tiệm trà Tea& Sympathy tại Mỹ đông khách đến tưởng niệm - Ảnh: Daily Mail

Nữ hoàng Elizabeth qua đời tại dinh thự ở Scotland của bà ở tuổi 96. Bà là quốc vương tại vị lâu nhất trong lịch sử nước Anh với 70 năm trên ngai vàng. Nước Anh sẽ tổ chức quốc tang trong 10 ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân thế giới tiếc thương Nữ hoàng Anh Elizabeth