Trí thông minh 70% do ADN quyết định, 30% còn lại do luyện tập. Bạn hoàn toàn có thể cải thiện trí thông minh qua việc rèn luyện những thói quen hàng ngày.

Những thói quen tốt cho não bộ

La Hường | 15/07/2018, 17:14

Trí thông minh 70% do ADN quyết định, 30% còn lại do luyện tập. Bạn hoàn toàn có thể cải thiện trí thông minh qua việc rèn luyện những thói quen hàng ngày.

Hãy là một người không ngừng học tập

Không bao giờ ngừng tò mò về thế giới quanh bạn. Tìm kiếm những kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức mới. Hãy suy nghĩ về một cái gì đó mà bạn đã luôn luôn muốn tìm hiểu và sau đó bắt đầu tìm kiếm thông tin về chúng.

Một nghiên cứucho thấy một số khu vực trong não bộ của tài xế taxi London đã được phát triển hơn so với các công dân trung bình.

Điều này là do nhu cầu của họ để tìm hiểu làm thế nào để tìm ra con đường ngắn nhất và nhanh nhất đến các địa điểm trong trung tâm thành phố. Chúng ta có thể sử dụng kỹ thuật này để luyện tập cho não bộ và cải thiện khả năng của nó.

Không sử dụng rượu và các chất kích thích

Rượu là một nguyên nhân tất yếu dẫn đến các vấn đề trầm cảm. Nó làm chậm chức năng thần kinh. Ảnh hưởng của rượu trên khả năng nhận thức của một người được các tài liệu nghiên cứu ghi nhận.

Nếu bạn cần học tập và làm việc với tinh thần cao nhất, đừng uống rượu. Ngoài ra nó cũng làm giảm khả năng ngủ sâu của một người, và đồng thời cản trở khả năng suy nghĩ rõ ràng. Sử dụng rượu và chất kích thích trong một thời gian liên tục sẽ gây ra hiện tượng nghiện.

Chúng phá hủy các dây thần kinh và làm đầu óc của một người phản ứng kém đối với các thông tin tiếp nhận từ bên ngoài.

Ăn những thực phẩm tốt cho não bộ

Nhiều người cứ nghĩ chỉ khi là trẻ em hoặc đang trong giai đoạn phát triển mới cần bổ sung các chất dinh dưỡng tốt để giúp phát triển não bộ. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai lầm. Ngay cả chính những người trưởng thành cũng nên thường xuyên bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tốt cho não bộ.

Việc bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tốt cho não bộ vào bữa ăn hằng ngày không chỉ giúp não bộ minh mẫn và tỉnh táo hơn àm còn giúp cơ thể khỏe mạnh hơn khi được cung cấp lượng chất dinh dưỡng lớn.

Các loại thực phẩm tốtcho não bộ là những thức phẩm giàu omega 3 như là cá hồi hoặc là các loại hạt như hạt óc chó, đậu... Bạn cũng nên sử dụng thêm các loại rau có màu xanh đạm như súp lơ xanh, rau chân vịt... chúng đều cung cấp lượng vitamin rất lớn giúp não bộ phát triển.

Ghi nhớ một bài hát

Nhiều người trong chúng ta ghi nhớ rất nhiều bài hát trong não. Nhưng tại sao không thể mở rộng nó để ghi nhớ một vài kiến thức khó mà bạn cần phải nhớ?

Nó có thể mất một thời gian đầu, nhưng nếu bạn giữ ở đó, bạn sẽ tìm thấy nó được dễ dàng hơn qua những bài hát hoặc bài thơ mà bạn ưa thích. Đây là cách mà bộ não của bạn nhận được trở lại thông tin và ghi nhớ nó một cách dễ dàng nhất.

Đọc sách

Người Việt thường bỏ qua thói quen đọc sách dù biết rằng nó rất tốt. Đọc sách không chỉ cung cấp tri thức cho đầu óc được mở mang mà đọc sách còn góp phần rất lớn trong việc giữ cho đầu óc tỉnh táo. Đặc biệt với những người thường xuyên bị căng thẳng, stress hoặc là những người cao tuổi thì càng nên tạo thói quen đọc sách này.

Việc đọc sách sẽ giúp kích thích các noron thần kinh trong não bộ để tăng cường khả năng ghi nhớ cũng như xử lý các thông tin mới được cập nhập. Chính bởi vậy nên chỉ cần dành ra 30 phút mỗi ngày để đọc một quyển sách hoặc là một tạp chí mà bạn yêu thích, não bộ của bạn sẽ xử lý thông tin nhanh hơn trước rất nhiều đấy. Không những vậy còn tăng cường được sự tập trung cũng như khả năng ghi nhớ cho não bộ nữa.

Học thêm một ngoại ngữ

Những người biết hai ngoại ngữ trở lên thường có trí nhớ tốt hơn những người chỉ biết có một ngoại ngữ. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng việc đó chính là bởi vì khi sử dụng 2 ngôn ngữ, não bộ sẽ phải hoạt động nhiều hơn để phân biệt cũng như chuyển tiếp giữa 2 ngôn ngữ đó. Điều đó sẽ làm tăng cường sự vận động của các noron thần kinh trong não bộ.

Khi bạn biết 2 ngôn ngữ và sử dụng 2 ngôn ngữ một cách song song và thường xuyên cũng sẽ giúp tăng cường IQ và độ nhanh nhạy khi xử lý của não bộ. Cho nên hãy lựa chọn cho mình thêm một ngôn ngữ khác để học ngoài ngôn ngữ mẹ đẻ nhé. Việc này cực kì tốt cho não bộ đấy.

Làm việc với các con số

Giải quyết vấn đề toán học trong đầu của bạn thay vì trên một máy tính. Đối với nhiều người trong chúng ta, việc sử dụng máy tính đã trở thành thói quen và nó làm mất đi khả năng suy luận toán học nhạy bén. Chúng làm cho đầu óc chúng ta trở nên lười biếng.

Chúng ta dựa dẫm trên các tiện ích của chúng thay vì suy nghĩ cách tính toán hợp lý và hiệu quả. Làm việc và ghi nhớ những con số là một cách tuyệt vời để có được tư duy tốt nhất và tăng hiệu quả hoạt động của não.

Quỳnh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thói quen tốt cho não bộ