Ngày nay ngành công nghệ thông tin (CNTT) được xem là ngành đào tạo mũi nhọn hướng đến sự phát triển của công nghệ và khoa học kỹ thuật trong thời đại số hóa, đóng vai trò to lớn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, liên quan tới sự sống còn của nhiều doanh nghiệp.

Những trăn trở của chàng kỹ sư công nghệ thông tin

Q.C | 31/07/2021, 17:35

Ngày nay ngành công nghệ thông tin (CNTT) được xem là ngành đào tạo mũi nhọn hướng đến sự phát triển của công nghệ và khoa học kỹ thuật trong thời đại số hóa, đóng vai trò to lớn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, liên quan tới sự sống còn của nhiều doanh nghiệp.

Không giống với những lĩnh vực khác, nguồn vốn và cũng là nguồn nguyên liệu duy nhất để tạo nên sản phẩm của ngành kỹ thuật máy tính này là công sức và trí tuệ con người. Chính điều đó đã khiến những lập trình viên luôn phải đối mặt với sự đòi hỏi khắt khe về khả năng chuyên môn, tính logic cùng áp lực công việc ở cường độ cao.

1kysucongnghethp31072021.jpg
Anh Tùng đang thực hiện công việc lập trình của mình - Ảnh: NVCC

Là một kỹ sư công nghệ thông tin, anh Lê Bảo Tùng (sinh năm 1993) chứng kiến sự tăng vọt của nhu cầu thị trường đối với các sản phẩm kỹ thuật số trong thời gian gần đây.

Bén duyên với nghề từ tháng 9.2015, sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật máy tính tại Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM. Đến nay, anh đã là một kỹ sư dày dặn kinh nghiệm. Song, anh vẫn không quên được những khó khăn, áp lực thuở mới vào nghề.

Khi đó công ty tôi làm là một công ty nước ngoài, internet ở chỗ làm bị giới hạn. Khối lượng thông tin khổng lồ ngày đó tôi thu thập hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Phải mất ít nhất 3 năm tôi mới có thể chật vật vượt qua giai đoạn này.

Do tính chất công việc đòi hỏi phải nghiên cứu chuyên sâu nên rất cần sự tập trung. Chuyện thức đến 1 – 2 giờ sáng để hoàn thành nốt phần việc còn dang dở là bình thường.

2kysucongnghetanhiepphat31072021.jpg
Công việc phải thường xuyên ngồi trước màn hình máy tính

Hiện nay dưới tác động của đại dịch, trong những tháng gần đây, anh Tùng đã nhận thấy sự điều chỉnh lớn của nhu cầu thị trường thông qua tốc độ gia tăng chóng mặt từ hàng loạt các đơn hàng, dự án được gửi về công ty.

“Bắt đầu từ tháng 5.2021, khối lượng công việc và dự án của công ty đã tăng lên chóng mặt. Hiện tại, ngoài thực hiện những nhiệm vụ chuyên môn, chúng tôi còn không ngừng tìm kiếm và tuyển chọn thêm nhiều kỹ sư. Với khối lượng công việc quá tải, nhiều dự án buộc phải trì hoãn do thiếu hụt nhân lực. Và việc các quốc gia châu Âu đang dần hồi phục kinh tế cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến xu hướng phát triển này.

Trong thời gian này tôi phải thường xuyên làm việc xuyên đêm để kịp tiến độ dự án. Nếu lâu lâu thức một hôm thì không có gì để nói, tuy nhiên những dự án kéo dài cả tuần, nhiều lúc mắt cứ díu lại vì cơn buồn ngủ bất chợt ập đến. Chính vì thế tôi luôn cần sự tỉnh táo ở mức cao nhất để hoàn thành công việc”, anh Tùng chia sẻ thêm.

3kysucongnghethp31072021.png
Chuyện thức đêm với dân CNTT là điều khó tránh khỏi

Cũng thử qua nhiều cách như rửa mặt bằng nước lạnh, tập vài động tác thể dục để duy trì sự tỉnh táo. Bên cạnh đó anh hay dùng Nước tăng lực Number 1, thức uống gắn bó từ khi còn là sinh viên đến tận bây giờ, giúp anh tỉnh táo tức thì trong những lúc đối mặt với khối lượng công việc lớn và áp lực cao. Thế nên trên bàn làm việc của mình luôn có sẵn vài chai nước tăng lực.

Khi còn là một cậu học trò ngồi trên ghế nhà trường, niềm đam mê với máy tính đối với anh chỉ đơn giản được hình thành từ những lần chơi game cùng bạn bè. Nhưng khi đã trở thành một kỹ sư lành nghề, anh lại có rất nhiều suy nghĩ và trăn trở:

“Khác với thiết kế web hay lập trình game, ngành thiết kế vi mạch không phổ biến ở Việt Nam. Hiện tại, cộng đồng kỹ sư vi mạch chưa đến 5.000 người, rất ít so với các lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, thị trường thế giới cũng đang đối diện với sự thiếu hụt vi mạch trầm trọng do những vấn đề liên quan đến nguồn cung. Tôi mong trong tương lai, lĩnh vực thiết kế chip và vi mạch sẽ được chú trọng đầu tư phát triển vì bất cứ ngành công nghệ nào cũng cần chip. Nếu một chiếc điện thoại không có chip thì cũng chỉ là một cục sắt mà thôi”.

Đang trong thời gian giãn cách làm việc ở nhà, anh có nhiều thời gian để ở cùng ba mẹ. Có thể nói, trong giai đoạn này, gia đình chính là nguồn năng lượng tích cực hơn cả, mang đến đến sự ấm áp cho những người con thường xuyên xa nhà.

Nước tăng lực Number 1 giúp tăng thêm sức mạnh, tỉnh táo tức thì, dễ dàng mua tại tất cả các cửa hàng, siêu thị trên toàn quốc và trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Lazada

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những trăn trở của chàng kỹ sư công nghệ thông tin