Tổng thống Israel - Isaac Herzog đã nhận mũi vắc xin ngừa COVID-19 thứ ba hôm 30.7, khởi động chiến dịch tiêm liều tăng cường cho những người trên 60 tuổi như một phần trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của biến thể Delta.

Vợ chồng Tổng thống Israel được tiêm liều vắc xin Pfizer thứ 3: Hiệu quả chống biến thể Delta ra sao?

Sơn Vân/ảnh: Reuters | 30/07/2021, 21:19

Tổng thống Israel - Isaac Herzog đã nhận mũi vắc xin ngừa COVID-19 thứ ba hôm 30.7, khởi động chiến dịch tiêm liều tăng cường cho những người trên 60 tuổi như một phần trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của biến thể Delta.

Năm nay 60 tuổi, ông Isaac Herzog đã được tiêm liều thứ ba vắc xin Pfizer (Mỹ) – BioNTech (Đức) tại Trung tâm Y tế Sheba ở thành phố Ramat Gan, gần Tel Aviv, Israel.

Isaac Herzog cho biết ông rất tự hào khi khởi động sáng kiến ​​tiêm chủng tăng cường: "Điều này rất quan trọng để tạo điều kiện cho các hoàn cảnh sống bình thường càng nhiều càng tốt trong đại dịch rất thách thức này".

Bà Michal, vợ của ông Isaac Herzog, cũng được tiêm liều vắc xin thứ ba.

Đi cùng với họ có Thủ tướng Naftali Bennett (49 tuổi), người đã nêu tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin tăng cường trong việc chống lại đại dịch COVID-19 và cam kết rằng Israel sẽ chia sẻ tất cả thông tin mà họ thu thập được từ việc triển khai tiêm chủng công khai.

Israel là quốc gia tiên phong trong việc đi trước với liều thứ ba dành cho những người lớn tuổi từ 60 tuổi trở lên. Cuộc chiến chống lại đại dịch COVID là cuộc chiến toàn cầu. Cách duy nhất chúng ta có thể đánh bại COVID là cùng nhau”, Thủ tướng Naftali Bennett nói.

tong-thong-israel-duoc-tiem-lieu-vac-xin-pfizer-thu-3.jpg
Tổng thống Isaac Herzog nhận liều vắc xin COVID-19 thứ ba trong khi vợ ông mỉm cười
tong-thong-israel-duoc-tiem-lieu-vac-xin-pfizer-thu-3-1.jpg
Tổng thống Isaac Herzog chạm khuỷu tay với Thủ tướng Naftali Bennett sau khi tiêm liều vắc xin Pfizer thứ ba

Chiến dịch tiêm vắc xin tăng cường sẽ biến Israel thành nơi thử nghiệm độ hiệu quả của liều thứ ba Pfizer trước khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt.

Trước khi triển khai tiêm liều vắc xin tăng cường, Thủ tướng Naftali Bennett nói Israel đã tiêm liều thứ ba cho 2.000 người bị ức chế miễn dịch mà không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Ức chế miễn dịch là giảm kích hoạt hoặc hiệu quả của hệ thống miễn dịch. Một số phần của chính hệ thống miễn dịch có tác dụng ức chế miễn dịch với các bộ phận khác của hệ thống miễn dịch. Ức chế miễn dịch có thể xảy ra như một phản ứng bất lợi với việc điều trị các tình trạng khác.

Chính phủ của ông Naftali Bennett hy vọng rằng các nỗ lực tiêm chủng tăng cường sẽ giúp tránh được các đợt phong tỏa gây tốn kém hơn nữa.

Israel là quốc gia đi đầu thế giới trong việc triển khai tiêm chủng, với khoảng 57% trong số 9,3 triệu dân đã được tiêm hai liều vắc xin Pfizer. Trong đó, 87% người ở độ tuổi 60 và hơn 90% những người trên 70 tuổi đã tiêm 2 liều vắc xin.

Nhiều người cao tuổi tiêm mũi vắc xin đầu tiên vào tháng 12, tháng 1 và tháng 2 vì họ được coi là nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất.

Thế nhưng kể từ khi xuất hiện biến thể Delta, Bộ Y tế Israel đã hai lần báo cáo sự sụt giảm hiệu quả chống lại nhiễm trùng của vắc xin Pfizer và giảm nhẹ khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật nghiêm trọng.

Các ca mắc COVID-19 mới hàng ngày ở Israel đã tăng vọt lên hơn 2.000, từ một số ít ca mỗi ngày vài tháng trước và khoảng 160 người đang nhập viện với các triệu chứng nghiêm trọng.

Hiện Israel ghi nhận tổng cộng 870.781 ca mắc COVID-19 với 6.467 người chết và 848.051 trường hợp phục hồi. Trong 24 giờ qua, Israel báo cáo 1.718 ca mắc COVID-19 với 1 người tử vong.

Pfizer: Tiêm liều vắc xin thứ 3 giúp tăng 5 - 11 lần kháng thể chống biến thể Delta

Ngày 28.7, Pfizer thông báo dữ liệu cho thấy liều vắc xin thứ 3 của hãng có thể tăng cường mạnh mẽ khả năng bảo vệ chống lại biến thể Delta.

Dữ liệu cho thấy mức độ kháng thể chống lại biến thể Delta ở những người từ 18 đến 55 tuổi được tiêm liều vắc xin Pfizer thứ 3 cao hơn 5 lần so với liều thứ 2.

Trong số những người từ 65 đến 85 tuổi, mức độ kháng thể chống lại biến thể Delta sau khi tiêm liều vắc xin thứ 3 cao hơn 11 lần so với liều thứ 2.

Các nhà nghiên cứu ghi chép rằng việc tiêm mũi 3 Pfizer dự tính có khả năng tăng kháng thể gấp 100 lần để đối phó với biến thể Delta so với trước khi tiêm.

Dữ liệu cũng cho thấy mức độ kháng thể cao hơn nhiều ở liều thứ 3 so với liều thứ 2 chống lại SARS-CoV-2 ban đầu và biến thể Beta (lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi).

Trước đó, hãng Pfizer (Mỹ) cho rằng việc tiêm 3 liều vắc xin sẽ tạo khả năng bảo vệ tốt hơn trước biến thể Delta hiện lây nhanh tại nhiều nước trên thế giới.

Bài liên quan
Quan hệ Mỹ - Israel xấu đi sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết ngừng bắn ở Gaza
Hãng Reuters cho biết mối quan hệ giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Benjamin Netanyahu rơi xuống mức thấp mới vì Mỹ để cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết yêu cầu lập tức ngừng bắn ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ chồng Tổng thống Israel được tiêm liều vắc xin Pfizer thứ 3: Hiệu quả chống biến thể Delta ra sao?