Vào thế kỉ 18, gia đình Jaquet Droz là những người tiên phong trong nghệ thuật trang trí sang trọng. Không chỉ là bậc thầy giàu kinh nghiệm, họ còn trực tiếp là những người thợ tài hoa trong tham gia trong suốt quá trình chế tác. Kỹ thuật tráng men, Paillons, hội hoạ, điêu khắc.. đã góp phần tạo nên sự thành công cũng như danh tiếng cho thương hiệu Jaquet Droz. Sau đây là 6 triết lý độc bản của hãng đồng hồ Thụy Sĩ trứ danh này. 

Những 'triết lý độc bản' của hãng đồng hồ Thụy Sĩ Jaquet Droz

Một Thế Giới | 25/10/2015, 11:05

Vào thế kỉ 18, gia đình Jaquet Droz là những người tiên phong trong nghệ thuật trang trí sang trọng. Không chỉ là bậc thầy giàu kinh nghiệm, họ còn trực tiếp là những người thợ tài hoa trong tham gia trong suốt quá trình chế tác. Kỹ thuật tráng men, Paillons, hội hoạ, điêu khắc.. đã góp phần tạo nên sự thành công cũng như danh tiếng cho thương hiệu Jaquet Droz. Sau đây là 6 triết lý độc bản của hãng đồng hồ Thụy Sĩ trứ danh này. 

Nhung triet ly doc ban cua hang dong ho Thuy Si Jaquet Droz-hinh-anh-1
 
Cho tới ngày nay, thương hiệu của ngôi sao song sinh đã mang tới cho khách hàng thượng lưu không chỉ là đồng hồ, các tác phẩm nghệ thuật, mà còn là những tuỳ tuỳ chỉnh thửa riêng dù là mặt số hay case.. phù hợp với nhu cầu của khách hàng, đồng thời, vinh danh truyền thống trong gần 300 năm qua bởi Jaquet Droz Ateliers d’Art .

1. Sự tinh tế của Privilege

Jaquet Droz mời khách hàng, là những người chủ nhân của chiếc đồng hồ tương lai tự phác thảo ra một “tác phẩm” cho riêng mình, đó sẽ một kiệt tác mang đậm dấu ấn cá nhân của “chính chủ”. Qua đó, khách hàng sẽ được làm trực tiếp với các nghệ nhân của thương hiệu. Đây cũng là cơ hội để bạn có cơ hội khám phá những kiến thức chuyên môn của ngành đồng hồ. Giữa khách hàng và các nghệ nhân sẽ phải làm việc với nhau rất nhiều lần cho đến khi thống nhất được thiết kế cuối cùng. Từ form dáng, chất liệu, cấu hình cho tới phương pháp chế tác như tráng men, sơn mài, trang trí hay điêu khắc.. tất cả đều là sự lựa chọn của khách hàng.
Nhung triet ly doc ban cua hang dong ho Thuy Si Jaquet Droz-hinh-anh-2
 

2. Nghệ thuật Tráng men

Dựa vào sự tương tác kì diệu của loại bột siêu mịn và nung trong lò ở độ chính xác cao. Những nghệ nhân của Jaquet Droz dường như là những người bảo vệ cuối cùng của kĩ nghệ lâu đời này bằng việc tạo ra những bề mặt tráng men tuyệt đẹp, có màu sắc và nổi hạt độc đáo. Một khi hoàn thành, tác phẩm sẽ giữ được sự nguyên vẹn. Các men rang vẫn giữ nguyên vẻ đẹp của nó và độ bóng bẩy cũng sẽ được nguyên vẹn qua hàng thế kỉ.

3. Nghệ thuật pháp lam

Nghệ thuật pháp lam hay còn gọi là "vẽ tranh" trên bề mặt đồng hồ. Jaquet Droz muốn tôn vinh nghệ thuật hội hoạ trong thế kỉ 21 và phát huy những truyền thống của người sáng lập bằng việc áp dụng kĩ nghệ pháp lam đối với một vài chi tiết đáng chú ý trong BST của mình. Các nghệ nhân hoàn thiện mọi công đoạn đều bằng đôi bàn tay điêu luyện, cùng sự trợ giúp của kính hiển vi và mỗi một công đoạn phải cần thời gian ít nhất một tuần để hoàn chỉnh.

4. Nghệ thuật tráng men Paillonné

Tráng men Paillonné là một phương pháp tráng men lên các paillettes (hoạ tiết nhỏ được sắp xếp thủ công với chất liệu chủ yếu là vàng lá) và fondant (men mờ). Đây gần như là kĩ nghệ độc quyền của Jaquet Droz. Trong suốt thế kỷ 18, người sáng lập công ty đã chuyển đổi phương pháp này qua thành một hình thức nghệ thuật và  lưu giữ nguyên vẹn bản sắc cho tới tận ngày nay.

5. Nghệ thuật chạm khắc và trang trí
Nhung triet ly doc ban cua hang dong ho Thuy Si Jaquet Droz-hinh-anh-3
 
Vẽ trên một “di sản” hay chạm khắc là một kĩ nghệ đặc thù, đòi hỏi không chỉ sự khéo léo, tỉ mỉ mà còn là sự tập trung cao độ để đảm bảo tính nhất quán của tác phẩm. Đó là một kỹ năng truyền thống và mang tính di sản của thương hiệu nên được bảo tồn và chăm sóc đặc biệt. Jaquet Droz đã phục hồi kỹ thuật của tổ tiên để tạo ra một số kiệt tác nghệ thuật trang trí mới.  Các họa tiết. sau đó được đúc điêu khắc tạo sự ấn tượng đặc biệt. Đồng thời phản ánh sự tay nghề xuất sắc của một thương hiệu bậc thầy trong ngành chế tác đồng hồ Thụy Sĩ gần 300 tuổi.
Nhung triet ly doc ban cua hang dong ho Thuy Si Jaquet Droz-hinh-anh-4
 

6. Nghệ thuật sử dụng chất liệu Mineral

Chất liệu đá quý đã luôn là trọng tâm trong mỗi tác phẩm của Pierre Jaquet-Droz. Ông luôn dành cho những chất liệu độc đáo này một tình cảm đặc biệt để mỗi tác phẩm lại là một nguồn cảm hứng, một trải nghiệm mới mẻ cho mỗi người chủ sở hữu. Aventurine, Bronzite, Imperal Jasper, Lapis Lazuli, Meteorite, Ngọc trai, Onyx, Ruby Heart hay Spectrolite.. Mỗi loại đá quý lại ẩn chứa một điểm hấp dẫn riêng, mang một sắc thái đặc trưng và đòi hỏi phương pháp chế tác khác nhau.. Tát cả chỉ để làm cho đồng hồ của Jaquet Droz trở nên đặc biệt.

Nhật Hạ (jaquet-droz)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những 'triết lý độc bản' của hãng đồng hồ Thụy Sĩ Jaquet Droz