Phim “Vợ ba” của đạo diễn Ash Mayfair đang gây tranh cãi tại Việt Nam khi cho diễn viên mới 13 tuổi đóng cảnh nhạy cảm. Trên thế giới cũng có không ít những bộ phim vấp phải phản ứng của dư luận khi để diễn viên nhí tham gia trong những phân cảnh nhạy cảm, bạo lực.

Những vai diễn nhí gây tranh cãi trong lịch sử điện ảnh thế giới

Đan Thùy | 21/05/2019, 13:50

Phim “Vợ ba” của đạo diễn Ash Mayfair đang gây tranh cãi tại Việt Nam khi cho diễn viên mới 13 tuổi đóng cảnh nhạy cảm. Trên thế giới cũng có không ít những bộ phim vấp phải phản ứng của dư luận khi để diễn viên nhí tham gia trong những phân cảnh nhạy cảm, bạo lực.

Những diễn viên nhí có tài năng diễn xuất thiên bẩm thường đều tham gia đóng phim từ rất sớm và trong lịch sử điện ảnh, việc diễn viên nhí tham gia vào phim nhãn R chưa bao giờ hết gây tranh cãi. Những cảnh 18+ có diễn viên nhí đóng thường gây ám ảnh khiến khán giả lo lắng về những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển bình thường của các em.

Lolita

Bản thân cuốn tiểu thuyết “Lolita” của nhà văn Vladimir Vladimirovich Nabokov đã trở thành tâm điểm của báo chí suốt một thời gian dài. Vì nội dung nhạy cảm, tác phẩm vấp phải những cuộc tranh luận gay gắt và dai dẳng của dư luận. Khi được chuyển thể lên màn ảnh vào năm 1997, “Lolita” lại lần nữa hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội. Nội dung phim xoay quanh nhân vật chính Humbert - một giáo sư tuổi trung niên với mối tình bất thường dành cho cô con gái riêng mới 12 tuổi của vợ.

Những cảnh quay nóng giữa Dominique Swain và Jeremy Irons -Ảnh: Internet

“Lolita” (1997) của đạo diễn Adryan Lyne gây tranh cãi khi ra mắt cùng thời điểm Tổng thống Clinton ban hành đạo luật về việc chỉnh sửa, ghép mặt trẻ em vào các phim khiêu dâm. Hơn nữa, nữ diễn viên Dominique Swain (1980) khi tham gia phim cũng mới chỉ 15 tuổi. Trong khi, bạn diễn Jeremy Irons (1948) hơn cô 32 tuổi.

Trong phim, nữ diên viên nhí và bạn diễn lớn tuổi đã thực hiện những phân cảnh quay khoe thân và ân ái trần trụi. Đã có nhiều ý kiến cho rằng phim chỉ là câu chuyện gợi dục thuần túy, nhưng bên cạnh đó cũng có những ý kiến cho rằng “Lolita” đã phần nào phản ánh hiện tượng ấu dấm có thể xảy ra ở bất cứ thời đại hay bất cứ xã hội nào.

The Tin Dum (Chiếc trống thiếc)

Bộ phim “The Tin Drum” của đạo diễn người Đức Volker Schlöndorffđược chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn đoạt giải Nobel Gunter Grass. Ra rời năm 1979, bộ phim được xem là tác phẩm tai tiếng nhất của thế giới vì nội dung và quá trình sản xuất. Nội dung bộ phim tập trung vào nhân vật chính là một cậu bé lùn dị dạng Oskar Matzerath. Vẫn giữ nguyên chiều cao 94cm của tuổi lên 3, Oskar không muốn lớn lên nữa vì “quá kinh tởm thế giời người lớn”. Càng bi kịch hơn, khi Oskar vẫn tiếp tục trưởng thành trong thân xác một đứa bé và phải chứng kiến sự trỗi dậy cho đến ngày tàn của phát xít Đức.

Bên cạnh những giá trị nhân văn thì “The Tin Drum” không tránh khỏi những chỉ trích mạnh mẽ từ phía giới phê bình, giống những gì bộ tiểu thuyết từng phải trải qua. Đặc biệt là những cảnh mô tả hành vi tình dục xuất hiện trong phim một cách trần trụi, đặc biệt nam chính David Bennent mới 12 tuổi đóng những cảnh quay nhạy cảm với bạn diễn lớn tuổi hơn. Đó cũng là lý do mà bộ phim từng bị nhiều quốc gia cấm chiếu.

"The Tin Drum" từng bị lênán kịch liệt về nội dung lẫn quá trình sản xuất phim -Ảnh: Internet

Trước làn sóng chỉ trích dữ dội, đạo diễn Volker Schlöndorff đã phải giải trình về quá trình làm phim. Ông lý giải cách thức thực hiện những cảnh nóng để đảm bảo rằng cả David Bennet và bạn diễn của cậu bé đều không phải chịu bất cứ tổn thương nào vả về mặt thể xác lẫn tinh thần. Ông cương quyết không cắt bỏ những cảnh quay nóng để bảo vệ tác phẩm của mình vì ông cho rằng chúng là những chi tiết đắt giá tạo nên giá trị nghệ thuật của bộ phim.

Đúng như mong đợi của đạo diễn Volker Schlöndorff, “The Tin Drum” là một trong những thành công vang dội nhất của lịch sử nền điện ảnh nước Đức, cả về mặt thương mại và nghê thuật, Bộ phim mang lại dianh thu cao nhất trong những năm 70, đồng thời nhận luôn hai giải thưởng Cành cọ vàng LHP Cannes và Tượng vàng Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Đến nay, “The Tin Drum” đã được chấp nhận rộng rãi.

Hounddog (Chó săn)

Cảnh Dakota Fanning bị cưỡng hiếp trong "Hounddog" -Ảnh: Internet

Sao nhí Dakota Fanning bắt đầu sự nghiệp từ năm 5 tuổi và đã tham gia nhiều thể loại phim khác nhau, trong đó cả phim 18+. Năm 2007, “Hounddog” của đạo diễn Deborah Kampmeier không được khán giả đón nhận vì nội dung nhàm chán. Bên cạnh đó, dư luận còn kịch liệt phản đối khi nữ diễn viên Dakota Fanning (khi đó 12 tuổi) trực tiếp thực hiện cảnh bị cưỡng hiếp. Tuy nhiên, đạo diễn không yêu cầu Fanning khỏa thân. Câu chuyện được biểu lộ gián tiếp qua biểu cảm gương mặt của nữ diễn viên. Bên cạnh đó, sự đồng thuận giữa cha mẹ và nhà sản xuất cũng là điều kiện thiết yếu đầu tiên. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc Dakota phải cố gắng hiểu và thể hiện cảm xúc của đứa trẻ bị cưỡng bức một cách chân thật nhất sẽ gây ám ảnh và ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý.

Đan Thùy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
1 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những vai diễn nhí gây tranh cãi trong lịch sử điện ảnh thế giới