Việc bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trong xe ô tô tại một trường ở Hà Nội đang gây chấn động dư luận. Những tai nạn thương tâm này cũng đã từng xảy ra ở rất nhiều trên thế giới.

Những vụ trẻ em chết do bị người lớn bỏ quên trên xe ô tô trên thế giới

Đan Thùy | 07/08/2019, 14:23

Việc bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trong xe ô tô tại một trường ở Hà Nội đang gây chấn động dư luận. Những tai nạn thương tâm này cũng đã từng xảy ra ở rất nhiều trên thế giới.

Báo chí đã ghi nhận từng có rất nhiều vụ việc thương tâm tương tự trên thế giới, gây hậu quả đáng tiếc khiến cho các bậc phụ huynh phải hối hận suốt đời vì sự bất cẩn của mình.

Cặp song sinh tử vong vì bị bố bỏ quên trong xe suốt 8 tiếng

Mới đây, vào ngày 26.7.2019, anh Juan Rodriguez (39 tuổi, nhân viên xã hội, sống ở quận Rockland, New York) đã mang theo 2 con là cặp song sinh một tuổi cùng đi làm. Tuy nhiên, ông bố này lại để quên hai đứa trẻ (một trai một gái) ở ghế sau xe ô tô trong bãi gửi xe ở bệnh viện Forham Manor, khu Bronx, thành phố New York suốt 8 giờ đồng hồ (từ lúc 8 giờ sáng).

Đến 4 giờ chiều cùng ngày, khi ra lấy xe để về nhà, anh Juan Rodriguez mới nhìn thấy hai con ở ghế sau trên chiếc ô tô Honda của mình. Anh Juan Rodriguez lập tức gọi báo cảnh sát. Song khi nhân viên y tế tới nơi, hai đứa trẻ đã sùi bọt mép và tử vong.

Anh Juan Rodriguez khai với cảnh sát rằng, khi gửi xe vào bãi đỗ xe và lên phòng làm việc, anh đã quên rằng 2 đứa trẻ vẫn còn ở ghế sau xe. Ông bố này đang bị giam và thẩm vấn với cáo buộc ngộ sát và gây chết người do bất cẩn.

Bố đãng trí khiến con chết ngạt trong xe ô tô

Đó là trường hợp của một bé trai xấu số ở Hồ Nam, Trung Quốc. Nguyên nhân khiến em tử vong là do bị bố mẹ để quên ở ghế sau ô tô và đỗ giữa trời nắng hàng giờ đồng hồ.

Sáng hôm đó, bé Tiểu Thiên cùng 1 số anh em họ được gia đình đưa đi tiêm chủng. Đến giờ ăn cơm trưa, Tiểu Thiên đã ngủ quên trên xe và mọi người cũng không để ý vì nghĩ em đã về nhà mình để ăn trưa rồi. Nhưng mãi đến 5 giờ chiều, khi có bạn xuống tim Tiểu Thiên để chơi thì bố mẹ cậu bé mới tá hỏa nhận ra con bị "mất tích" từ chiều. Sau khi chia nhau đi tìm khắp nơi, bố mẹ cậu bé mới nhớ ra và tìm thấy con trong xe ô tô. Lúc này người bé đã nóng ran, mặt đỏ bừng, lay mãi không dậy. Họ đã gọi cho bệnh viện gần đó, một y tá được cử đến, nhưng sau khi kiểm tra thì y tá kết luận rằng bé Tiểu Thiên đã tử vong từ rất lâu trước đó.

Bố mẹ bỏ quên con trên ô tô suốt cả ngày nắng nóng

Vào ngày 23.5.2018, tại vùng Nashville, bang Tennessee, Mỹ đã xảy ra một vụ việc rất đau lòng, bé gái 1 tuổi đã qua đời sau khi bị bố bỏ quên trong xe hơi suốt cả ngày trời giữa trời nắng 32 độ C.Theo Dailymail, bé gái này được nhận nuôi bởi một cặp vợ chồng người Mỹ, tuy nhiên vào sáng ngày 23.5, sau khi đưa các anh chị em khác của bé tới nhà trẻ, bố nuôi cô bé trở về nhà nhưng đã chẳng may để quên con gái lại trên xe cả một ngày ngay bên ngoài nhà mà không hề hay biết. Mãi cho đến buổi tối, mẹ nuôi bé gái tình cờ mở cửa xe để lấy đồ thì phát hiện ra con gái nhỏ đã lịm đi trên xe vì nắng nóng. Mặc dù cô bé được nhanh chóng chuyển đến bệnh viện nhi đồng Monroe Carrell Jr. trong thành phố nhưng vẫn không thể qua khỏi.

Ở nước ngoài, việc bỏ quên trẻ em trong xe ô tô là một tội ác, có thể bị xử lý hình sự. Số liệu do Ủyban An toàn Quốc gia Mỹ công bố đầu tháng 8 cho thấy trung bình mỗi năm có 38 trẻ em nước này thiệt mạng vì sốc nhiệt trong ô tô.

Đa số các vụ tử vong vì sốc nhiệt trên ô tô là do tai nạn, trong đó hơn 50% trường hợp xảy ra khi cha mẹ quên con ở ghế sau. 26% do trẻ vô tình nhốt mình trong xe và khoảng 18% bị cố ý bỏ lại.

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy hơn 60% người trưởng thành phải chịu trách nhiệm cho các thảm kịch như vậy là bố mẹ nạn nhân, chỉ 7% là cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ. Khoảng 87% nạn nhân chết vì sốc nhiệt là trẻ 3 tuổi trở xuống, trong đó gần 1/3 số ca tử vong xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi.

Để đối phó với tình trạng này, các bang ở Mỹ đã đề ra nhiều quy định nghiêm ngặt.21 bang đã hình sự hóa hành vi để trẻ em một mình trong ôtô,dù có hay không có hậu quảxảy ra.

4 bang gồm Texas, Hawaii, Illinois và Florida cho phép người lớn để trẻ một mình trong ôtô thời gian ngắn từ 5 đến 15 phút, nếu quá thời gian này, họ sẽ đối mặt với nguy cơ bị truy tố. Độ tuổi của trẻ được quy định khác nhau ở từng bang, nhưng phổ biến là từ 6 đến 9 tuổi.

Ngoài ra, 21 bang của Mỹ áp dụng Luật Người Tốt, cho phép người dân dùng mọi biện pháp cần thiết, chẳng hạn như đập kính, để giải cứu đứa trẻ trong ôtô nếu nhận thấy em bé gặp nguy hiểm.

Đan Thùy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những vụ trẻ em chết do bị người lớn bỏ quên trên xe ô tô trên thế giới