Ca ghép tế bào gốc điều trị u não đầu tiên cho bệnh nhi đã được các y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công, mở ra cơ hội sống cho một bệnh nhi tưởng chừng như hết hy vọng cứu chữa.

Niềm hy vọng cho bệnh nhi ung thư tại miền Trung

09/01/2020, 21:10

Ca ghép tế bào gốc điều trị u não đầu tiên cho bệnh nhi đã được các y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công, mở ra cơ hội sống cho một bệnh nhi tưởng chừng như hết hy vọng cứu chữa.

Ca ghép tế bào gốc tự thân thành công, mở ra cơ hội sống cho các bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo - Ảnh: NT

Ngày 8.1, bệnh nhi Nguyễn Ánh H., 4 tuổi, quê ở huyện Đakrông, Quảng Trị đã được xuất viện trở về với gia đình trong niềm vui của gia đình bệnh nhân cùng với tập thể y bác sĩ Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Trung ương Huế.

Ca ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhi đầu tiên tại miền Trung thành công - Ảnh: NT

Trước đó, cháu H. nhập viện điều trị với chẩn đoán mắc căn bệnh u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao. Theo các bác sĩ đầu ngành, với căn bệnh này tỷ lệ tử vong của bệnh nhi sẽ rất cao nếu không được điều trị kịp thời và triệt để. Phác đồ điều trị duy nhất được lập ra là điều trị hóa chất liều cao cộng với ghép tế bào gốc tự thân để có thể điều trị triệt để khối u.

Ghép tủy tự thân là phương pháp thu hoạch tế bào gốc từ chính bản thân bệnh nhân sau khi bệnh ở giai đoạn ổn định. Tế bào gốc có thể lấy từ máu ngoại vi huy động hoặc từ tủy xương, sau đó, được bảo quản đông lạnh ở âm 196 độ. Bệnh nhân sẽ được điều trị hóa chất liều cao để loại bỏ các tế bào ác tính còn sót lại trong cơ thể, sau đó truyền tế bào gốc đã bảo quản để phục hồi hệ thống tạo máu, giúp rút ngắn giai đoạn suy tủy.

Bệnh nhi H. xuất viện trong niềm vui của gia đình và các y bác sĩ - Ảnh: NT

Để thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tự thân, Trung tâm Nhi khoa đã phối hợp với Trung tâm Ung bướu và Bệnh viện Huyết học truyền máu TP.HCM cùng Quỹ Niikura, Tổ chức ACCL (Nhật Bản). Kết quả điều trị cho bệnh nhi H. vượt ngoài mong đợi, sau 32 ngày ghép, sức khỏe bệnh nhi đã hồi phục trở lại, các xét nghiệm máu của bệnh nhân đã trở về bình thường.

Theo Giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho đến nay bệnh viện này là đơn vị thứ 3 thực hiện thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân ở trẻ em sau Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Huyết học truyền máu TP.HCM, và hiện là bệnh viện duy nhất ở miền Trung ứng dụng được kỹ thuật nói trên.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm hy vọng cho bệnh nhi ung thư tại miền Trung