Nhặt viên pin ở sàn nhà, bé trai 4 tuổi liền nuốt chửng vào bụng. Bệnh nhi nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nguy hiểm.

Bé trai 4 tuổi suýt thủng dạ dày do nuốt pin

08/01/2020, 19:56

Nhặt viên pin ở sàn nhà, bé trai 4 tuổi liền nuốt chửng vào bụng. Bệnh nhi nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nguy hiểm.

Viên pin có kích thước khoảng 4cm nằm trong dạ dày của bé trai H.T.A. (4 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) - Ảnh: BVCC

Ngày 8.1, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho hay vừa gắp thành công 1 viên pin có kích thước dài khoảng 4cm nằm trong dạ dày do bé trai 4 tuổi tự nuốt khi nhặt được ở sàn nhà.

Bé tra H.T.A. (4 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) được người nhà chuyển đến Bệnh Viện Nhi Đồng TP.HCM vào trưa 7.1 trong tình trạng hoảng loạn từ gia đình.

Theo người nhà bệnh nhi, trong lúc đang chơi, bé A. đã ngậm viên pin nhặt được ở sàn nhà rồi nuốt chửng vào bụng. Sau khi nuốt, bé báo ngay với gia đình, lập tức cả nhà đưa bé đến ngay khoa cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng TP.

Tại đây qua chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện 1 viên pin nằm lọt thỏm trong dạ dày của bé nên quyết định nội soi tiêu hóa khẩn để gắp dị vật

Bác sĩ Lê Đức Lộc - Khoa Tiêu hóa, người trực tiếp nội soi cho biết, viên pin nặng nên theo trọng lực nằm sâu dưới phần thấp phình vị, bác sĩ phải đặt sonde dạ dày liên tục hút bớt dịch tiết, thức ăn cũ mới dễ dàng gắp thành công viên pin ra ngoài. May mắn do được phát hiện và đưa ra ngoài sớm nên bé không bị biến chứng, sức khỏe ổn định.

"Trong trường hợp này, nếu không nội soi kịp thời, pin sẽ gây bỏng điện và hóa chất làm loét lòng dạ dày của bé. Viên pin sẽ tiếp tục đi xuống đường ruột có khả năng gây tắc ruột, bỏng đường tiêu hóa và nhiễm độc máu... khi ấy bệnh nhi có thể phải trải qua nhiều ca phẫu thuật phức tạp và tốn kém hơn”, bác sĩ Lộc chia sẻ.

Theo bác sĩ Lộc, các loại pin cúc, pin điện thoại... thường chứa các nguyên tố độc hại như cadimi, thủy ngân… Khi bị hoen gỉ hoặc thủng, rò rỉ, các chất này có thể đi ra ngoài, gây độc hại. Thủy ngân có thể gây ngộ độc cấp tính. Cadimi độc hại gấp 200 lần chì...Tính gây bỏng, độc niêm mạc đường tiêu hóa khi pin rò rỉ là cực kỳ cao, khó phục hồi về hình thái và chức năng cơ quan một khi đã tổn thương...

Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo các bậc cha mẹ phải luôn kiểm tra đồ chơi và thiết bị trẻ em để đảm bảo các khe cắm pin đã bị khoá trong và an toàn. Giữ tất cả các mặt hàng pin dài, pin đồng xu có kích thước nhỏ, dễ nuốt cách xa trẻ nhỏ. Vứt bỏ pin cũ ngay lập tức, đừng để chúng nằm trong tầm với của trẻ. Cho vào nơi quy định riêng của gia đình, tuyệt đối không cho chung rác thải khác.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 4 tuổi suýt thủng dạ dày do nuốt pin