Ngân hàng ANZ vừa mới công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan tháng 10.2015. Theo đó, chỉ số niềm tin tiếp tục tăng 5,8 điểm, đạt 141,1 điểm trong tháng 10, cao hơn mức điểm trung bình dài hạn (135,9 điểm).

Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng mạnh

Một Thế Giới | 29/10/2015, 15:55

Ngân hàng ANZ vừa mới công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan tháng 10.2015. Theo đó, chỉ số niềm tin tiếp tục tăng 5,8 điểm, đạt 141,1 điểm trong tháng 10, cao hơn mức điểm trung bình dài hạn (135,9 điểm).

Chỉ số này cũng cao hơn 6,4 điểm so với cùng kỳ năm trước (134,7 điểm).
Theo ANZ, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng do mức độ lạc quan về tình hình tài chính cá nhân, cũng như triển vọng nền kinh tế trong tương lai tại Việt Nam đều gia tăng.
Xét về tình hình tài chính cá nhân, có 34% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, 16% người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”.
57% người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới. Chỉ có 4% người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu hơn”. Đây cũng là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này từ khi nghiên cứu này bắt đầu được thực hiện (tháng 1 năm 2014).
Bên cạnh đó, 57% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, trong khi 10% người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.
Xét về dài hạn, 64% người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 5 năm tới. Ngược lại, 5% người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế trong nước sẽ ở “trạng thái xấu” trong vòng 5 năm tới.
Đáng chú ý, 40% người tiêu dùng cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình. Đây cũng là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này kể từ tháng 11 năm 2014. Trong khi đó, tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng chính trong gia đình cũng giảm xuống ở mức 11%– mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 2 năm 2015.
Ông Glenn Maguire- Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ nhận định niềm tin người tiêu dùng trong tháng 10 tăng trưởng mạnh và trên diện rộng là tín hiệu cho thấy nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đứng vững trong sự suy giảm thương mại toàn cầu. Đồng thời, xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh, tạo ra những hiệu ứng tích cực cho toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là cho thị trường nội địa.
“Chúng tôi cho rằng tổng quan nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục có xu hướng suy yếu, do ảnh hưởng từ việc kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc,và tình hình phục hồi tuy ổn định nhưng không mạnh mẽ của kinh tế Hoa Kỳ, Nhật Bản và Châu Âu. Do đó, nhu cầu tiêu dùng nội địa tại Việt Nam phải bật lên để giúp nền kinh tế ổn định và tăng trưởng. Báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng của chúng tôi đang ghi nhận điều này.
Niềm tin gia tăng mạnh mẽ trong nhận định về tình hình tài chính cá nhân ở thời điểm hiện tại và trong tương lai cho thấy các hộ gia đình Việt Nam đang đón nhận những lan tỏa tích cực của nền kinh tế - đó là mức thu nhập cao hơn từ hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ”, ông Glenn Maguire nói.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng mạnh