Hiện TP.HCM còn khoảng 1.000 hồ sơ đề nghị mua nhà chưa được giải quyết thuộc các quận Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú … chỉ vì lúng túng trong việc giải quyết.

TP.HCM: Hợp thức hoá mua nhà thuộc Nhà nước quản lý đang bị ách

Một Thế Giới | 29/10/2015, 13:12

Hiện TP.HCM còn khoảng 1.000 hồ sơ đề nghị mua nhà chưa được giải quyết thuộc các quận Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú … chỉ vì lúng túng trong việc giải quyết.

Thông tin từ UBND TP.HCM cho hay theo Nghị định 34/2013/NĐ-CP, thay thế Nghị định 61/1994/NĐ-CP cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước là UBND cấp tỉnh. Cơ quan quản lý nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước ở địa phương là Sở Xây dựng. UBND cấp huyện không được phân cấp, ủy quyền. Do vậy, UBND TP đã kiến nghị Thủ tướng được áp dụng cơ chế đặc thù trong phân cấp, ủy quyền quản lý, sử dụng nhà nhưng không được chấp thuận. Cũng trong thời gian chờ ý kiến chấp thuận từ tháng 6-2013 đến thời điểm tháng 4-2014 khi Nghị định 34 có hiệu lực, TP.HCM đã tạm ngưng bán nhà cho những người đang thuê nhà thuộc Nhà nước quản lý.

Tuy vậy, UBND TP vẫn chỉ đạo Sở Xây dựng để các đơn vị quản lý nhà tiếp nhận, hoàn chỉnh hồ sơ bán nhà ở tránh ách việc mua bán hợp thức hoá cho người dân. Theo UBND TP, qua quá trình triển khai thực tế thì các quận 1, 3, 5, 10 và Thủ Đức đã thực hiện tốt việc bán nhà này. Nhưng các quận như Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú còn lúng túng. Do vậy, lượng hồ sơ tồn tại các quận này khoảng 1.000 hồ sơ đơn xin mua và phần lớn được nộp trước năm 2015.

TP.HCM lý giải: các hồ sơ tồn đọng nếu áp dụng đơn giá năm 2015 cho tất cả trường hợp trên thì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều người, vì  giá bán được tính theo bảng giá đất năm 2015 cao hơn bảng giá năm 2014. Do đó TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng bảng giá đất 2014 để tính giá bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

Quang Huy

Bài liên quan
Sở Y tế TP.HCM: Tác dụng phụ gây cục máu đông sau tiêm vắc xin AstraZeneca rất hiếm gặp
Xung quanh thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận tiêm vắc xin này có thể gây cục máu đông, Sở Y tế TP.HCM khẳng định tác dụng phụ này đối với vắc xin AstraZeneca là rất hiếm gặp và chỉ xảy ra trong vòng 42 ngày sau khi tiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
9 phút trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hợp thức hoá mua nhà thuộc Nhà nước quản lý đang bị ách