Nike chọn một cựu tiền vệ của đội bóng San Francisco 49ers thuộc Liên đoàn bóng bầu dục quốc gia Mỹ, Colin Kaepernick, làm hình ảnh mới cho thương hiệu nhân sinh nhật lần thứ 30.

Nike và thuốc thử Colin Kaepernick

Anh Đủ | 08/09/2018, 04:56

Nike chọn một cựu tiền vệ của đội bóng San Francisco 49ers thuộc Liên đoàn bóng bầu dục quốc gia Mỹ, Colin Kaepernick, làm hình ảnh mới cho thương hiệu nhân sinh nhật lần thứ 30.

Thế là nổ ra một trận bão tranh cãi màWikipediaphải dụng đến từ bão lửa, kiểu như lửa cháy rừng ở California, để chỉ vụ cầu thủ này gây sốc vào năm 2016. Tranh cãi giữa hai phe – phe chống Kaepernick và phe bênh anh ta.

Chống anh ta là vì anh ta đã gây cơn bất bình cho nhiều người Mỹ, vì đã ngồi, rồi quỳ một gối thay vì đứng thẳng trong lúc quốc thiều nước Mỹ đang cử lên. Giải thích cho hành động của mình, Kaepernick cho rằng đó là thái độ chống lại sự bất công sắc tộc.

Phe chống Kaepernick có luôn cả người đứng đầu hành pháp nước Mỹ Donald Trump. Ông tổng thống này trách Nike sao lại chọn Kaepernick. Ông cũng từng nổi tiếng qua các vụ bê bối phân biệt chủng tộc khi lên làm tổng thống.

Một công dân đứng về phe Kaepernick, Philip Nemer, ở tây bắc Portland, thành phố lớn nhất của bang Oregon, phát biểu với báo chí: Động thái mới nhất của Nike chứng tỏ hai điều: Nike rất thông minh và Tổng thống Trump rất…1(anh ta đã dùng một từ ngược lại).

Ngay khi Nike vừa công bố hình ảnh mới của công ty qua mẩu quảng cáo, giá cổ phiếu giao dịch của Nike ngày hôm sau sụt giảm gần 4%. Trên Twitter đã xuất hiện #BoycottNike, kêu gọi tẩy chay Nike. Hình ảnh đốt giày Nike lan truyền trên các mạng xã hội. Một số sinh viên các trường đại học như Đại học Missouri, theoCNNđưa tin, đã đốt các vật dụng thể thao của của hãng nổi tiếng với câu slogan Just Do It. Đại học cộng đồng Ozarks tuyên bố “chọn đất nước chớ không chọn công ty”. Đại học Ozarks sẽ xem lại toàn bộ hợp đồng đồ thể thao với Nike…

Thực ra, quảng cáo của hãng Just Do It nhân sinh nhật thứ 30 muốn đọc câu thần chú rằng các thương hiệu và các công ty được kỳ vọng có một quan điểm về các vấn đề và đi theo con đường với trách nhiệm như là những thành viên xã hội. TờPRWeekchạy tít một bài báo:Thương hiệu: không làm gì hết đã không còn là một tùy chọn.

Vấn đề mà Nike lựa chọn một cách có trách nhiệm là vấn đề phân biệt chủng tộc. Nike chọn đứng về phía người da màu với biểu tượng là người hùng Colin Kaepernick, người quỳ một gối trong lúc hát quốc thiều để phản đối sự bất công sắc tộc. Thuốc thử từ năm 1984 của Nike với huyền thoại bóng rỗ Michael Jordan qua nhãn hàng Air Jordan. Và đã thành công.

Sáng qua, tờForbesđã đăng một bài báo với tựa:Chiến dịch Colin Kaepernick đem lại cho Nike một cú hích doanh số cực mạnh.

Một báo cáo mới từ Edison Trends cho biết doanh số trực tuyến của Nike tăng 31% từ hôm 2-3/9 trong năm nay – 3/9 là ngày nghỉ lễ lao động của dân Mỹ. Doanh số đã tốt hơn 17% so với mùa năm ngoái.

“Có một dự báo rằng chiến dịch Nike/Kaepernick sẽ làm giảm doanh số nhưng dữ liệu không ủng hộ lý thuyết đó,” công ty khảo sát phát biểu trong một tuyên bố.

Báo cáo không chỉ là doanh số tại các cửa hàng vật lý. Để thu thập dữ liệu Edison Trends phân tích mua hàng từ ba triệu hóa đơn qua email của người Mỹ, quan sát mua bất kỳ sản phẩm nào của Nike từ hơn 200 cửa hàng bán lẽ cũng như qua Nike.com.

Tuy cổ phiếu sụt giảm, nhưng theo Apex Marketing Group, Nike đã nhận hơn 43 triệu USD qua việc báo chí đưa tin rần rần, dầu là tin không thuận lợi, và cách công ty định vị mình như một hãng chấp nhận rủi ro…

Trần Bích

————–

(1)https://www.oregonlive.com/expo/opinion/erry-2018/09/6470eb051d6629/readers-respond-nikes-kaeperni.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nike và thuốc thử Colin Kaepernick