Dù không có chức trách gì về môi giới hay tuyển dụng việc làm nhưng Phùng Ngọc Tân cùng các đồng phạm đã đưa ra những thông tin không đúng sự thật và chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng của các nạn nhân.

Nổ mình có quen biết rộng, lừa đảo hơn 2 tỉ đồng

Thu Anh | 10/05/2016, 14:30

Dù không có chức trách gì về môi giới hay tuyển dụng việc làm nhưng Phùng Ngọc Tân cùng các đồng phạm đã đưa ra những thông tin không đúng sự thật và chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng của các nạn nhân.

Ngày 10.5, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phùng Ngọc Tân (SN 1980, trú tại phường Đồng Tâm, TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đầu năm 2009, Tân và Nguyễn Mạnh Hà có quen biết Bùi Thị Thanh Hà. Dù không có chức tráchmôi giới hay tuyển dụng việc làm nhưng Tân vẫn tự giới thiệu với ThanhHà mình là Chánh văn phòng của HộiDoanh nghiệp vừa và nhỏ, còn Mạnh Hà là cán bộ ngân hàng nên có quen biết với rất nhiều người có khả năng xin việc.

Thấy lợi trước mắt, Bùi Thị Thanh Hà đã thống nhất sẽ đi gom hồ sơ và tiền của những người có nhu cầu xin việc rồi chuyển lại cho Tân và Mạnh Hà. Hai bên cùng trao đổi, thỏa thuận và thống nhất: với mỗi suất xin việc làm thì Thanh Hà có trách nhiệm đưa về cho Tân và Mạnh Hà hồ sơ kèm theo tiền với giá dao động từ 40- 85 triệu đồng/bộ, tùy vào đơn vị mà người có nhu cầuxin vào làm.

Theo kế hoạch, Thanh Hà cũng tự “nổ” với những người có nhu cầu xin việc rằng mình có mối quen biết rộng rãi và có thể xin được việc cho mọi người trong thời gian ngắn.

Với thủ đoạntrên, trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9.2009, Phùng Ngọc Tân đã trực tiếp nhận 54 bộ hồ sơ xin việc làm với tổng số tiền lên tới 2 tỉ385 triệu đồng. Nhưng sau khi nhận được hồ sơ và tiền thì Tân không hề xin được việc làm cho bất cứ người nào mà đã chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên rồi bỏ trốn. Đến ngày 10.8.2012, Tân bị cơ quan điều tra bắt giữ theo lệnh truy nã.

Trong phiên tòa sơ thẩm hôm nay 10.5, bị cáo Tânthành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và xin được bồi thường cho các bị hại trong thời gian sớm nhất.

Với những chứng cứ, tình tiết nêu trên, vị đại diện Viện KSNDđề nghị mức án từ 16-17 năm tù đối với bị cáo Phùng Ngọc Tân. Trước đó, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án 12 năm tù đối với bị cáo Bùi Thị Thanh Hà và 13 năm tù với bị cáo Nguyễn Mạnh Hà cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Căn cứ vàoluận tội của đại diện ViệnKSND, các chứng cứ nêu trong cáo trạng cũng như lời khai của bị cáo tại tòa và yêu cầu của những người bị hại, Hội đồng xét xửcho rằng bị cáo đã phạm tội nhiều lần và chưa có sự khắc phục hậu quả cho người bị hại, tuyên Phùng Ngọc Tân mức án 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nhã Thanh

Ảnh: Bị cáo Tântại phiên tòa sơ thẩm

Bài liên quan
Vụ lừa đảo hơn 171 tỉ đồng ở Nhơn Trạch: Tiền được chuyển qua nhiều tài khoản ngân hàng
Ngày 15.5, trong hội thảo nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, thượng tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã nhắc đến vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 170 tỉ đồng ở huyện Nhơn Trạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nổ mình có quen biết rộng, lừa đảo hơn 2 tỉ đồng