Ông Lê Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty Dược phẩm Trung ương 2 cho biết đơn vị này đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng sẽ cố gắng trả nợ dần cho INFISCO, có thể trả vài trăm triệu mỗi năm cho đến hết.

Nợ tiền tỉ, Dược phẩm Trung ương 2 bị đối tác đòi tiền

Nam Phong | 01/09/2017, 13:35

Ông Lê Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty Dược phẩm Trung ương 2 cho biết đơn vị này đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng sẽ cố gắng trả nợ dần cho INFISCO, có thể trả vài trăm triệu mỗi năm cho đến hết.

Tình hình tài chính bết bát của Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 2 bắt đầu được dư luận chú ý khi Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế và Dịch vụ đầu tư (INFISCO) tố không thanh toán khoản tiền 5,7 tỉ đồng đã cam kết.

Thừa nhận điều này, ông Lê Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty Dược phẩm Trung ương 2 cho biết đơn vị này đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng sẽ cố gắng trả nợ dần cho INFISCO, có thể trả vài trăm triệu mỗi năm cho đến hết.

CTCP Dược phẩm Trung ương 2 tiền thân là xưởng sản xuất quân dược, thành lập năm 1947 tại chiến khu Việt Bắc. Cuối năm 2004, đơn vị này được cổ phần hóa với vốn điều lệ 25 tỉđồng, trong đó Nhà nước thông qua Tổng công ty Dược Việt Nam giữ 51%. Từ khi Dược phẩm Trung ương 2 cổ phần hóa (năm 2004) đến nay thua lỗ triền miên. Năm 2016 lỗ thuần 16 tỉ đồng từ hoạt động kinh doanh. Năm 2015, con số này là 21,4 tỉ đồng.

Để giảm lỗ trên sổ sách, công ty phải áp dụng nhiều biện pháp, trong đó có ghi nhận khoản hỗ trợ từ cổ đông lớn. Năm 2016 là 9 tỉ đồng, năm 2015 là 24 tỉ đồng. 6 tháng đầu năm 2017 là 2,8 tỉ đồng. Tuy vậy, doanh nghiệp này vẫn chưa qua cơn bĩ cực khi lỗ lũy kế tới hết quý 2/2017 lên tới 8,5 tỉ đồng.

Cũng vì thua lỗ liên tục, Dược phẩm Trung ương 2 không thể tham gia vào các đợt đấu thầu thuốc quy mô lớn, ảnh hưởng tiêu cực tới đầu ra. Đồng thời không thể vay được ngân hàng để mở rộng sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp này cũng đang có dư nợ với Ngân hàng Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Sở giao dịch 1 gần 108 tỉ đồng. Khoản vay đã hết hạn vào đầu năm 2016 và được gia hạn đến năm 2023. Lãi chậm trả, lãi phạt chậm trả nhưng chưa trả đã lên tới hơn 19 tỉ đồng. Điều này đã “ngốn” hết nguồn thu của doanh nghiệp.

Tuy vậy, Dược phẩm Trung ương 2 không có tiền trả nợ nhưng lại bỏ hàng trăm tỉ đồng vào bất động sản. Đó là khi tăng vốn từ 50 tỉ đồng lên 200 tỉ đồng hồi đầu năm với sự góp vốn 150 tỉ đồng của Công ty cổ phần Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Sài Gòn.

Trước đó, cổ đông chiến lược nắm gần 50% vốn của Dược phẩm Trung ương 2 là CTCP Tài chính Đất Việt. Thay vì trả nợ 22 tỉ đồng cho đối tác thì công ty này góp vốn hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Sản xuất Nhật Minh làm các dự án bất động sản tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm và 15 Thể Giao, Hai Bà Trưng.

Trước đó, Dược phẩm Trung ương 2 cũng đã đầu tư 94 tỉ đồng vào CTCP Đầu tư Phát triển Bình An – đơn vị được giao phát triển dự án số 9 Trần Thánh Tông (trước khi bị thu hồi). Ngoài ra còn khoản phải thu ngắn hạn gần 50 tỉ đồng với Công ty TNHH Phát triển Việt Hiền và CTCP Đầu tư Phát triển Bình An.

Theo Lê Tiến Dũng, hai doanh nghiệp này thực ra nằm trong cùng một nhóm công ty (group) với nhau. Và mục tiêu thực sự mà các đơn vị này nhắm đến là khu đất hơn 11.000 m2 tại số 9 Trần Thánh Tông, Hà Nội, hay trước đây được biết đến với cái tên Zone 9.

Khu đất số 9 Trần Thánh Tông trước là nhà xưởng của Công ty Dược phẩm TW2. Thực hiện chủ trương di dời cơ sở sản xuất ra khỏi nội đô, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận cho lập và triển khai một dự án thương mại hỗn hợp tại đây. Tuy vậy, ông Lê Tiến Dũng cho hay sau đó đã có chủ trương thu hồi khu đất để thực hiện dự án mở rộng Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
15 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nợ tiền tỉ, Dược phẩm Trung ương 2 bị đối tác đòi tiền