Đài CNN ghi nhận sự chia rẽ giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky với đội ngũ chỉ huy quân sự ngày càng công khai sau nhiều bất đồng về tình hình chiến sự.

Nội bộ Ukraine chia rẽ vì tình hình chiến sự

Cẩm Bình | 06/11/2023, 11:40

Đài CNN ghi nhận sự chia rẽ giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky với đội ngũ chỉ huy quân sự ngày càng công khai sau nhiều bất đồng về tình hình chiến sự.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Economist giữa tuần trước, Tổng tham mưu trưởng quân đội Valery Zaluzhnyi đánh giá cuộc chiến rơi vào bế tắc, rất khó để đạt bước đột phá.

Phó chánh văn phòng Tổng thống Igor Zhovka ngày 4.11 lên tiếng nhắc nhở cuộc phỏng vấn sẽ bị phía Nga đọc, xem xét cẩn thận và rút ra kết luận. Ông cho biết quan chức một số nước đối tác đã “hoảng loạn” liên lạc để hỏi liệu chiến sự có thực sự bế tắc hay không.

“Có lẽ đây là kế hoạch chiến lược rất sâu sắc và chúng ta sẽ đạt được một số thành công theo cách này. Nhưng thành thật mà nói tôi cảm thấy rất ngạc nhiên”, ông Zhovka phát biểu trên sóng truyền hình.

noukr.jpg
Tổng thống Zelensky tìm cách khẳng định rằng Ukraine có thể chiến thắng quân sự hoàn toàn - Ảnh: CNN 

Tổng thống Zelensky cũng không hài lòng với phát ngôn của Tổng tham mưu trưởng Zaluzhnyi. Nhà lãnh đạo Ukraine nói trong cuộc họp báo với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen: “Mọi người đều mệt mỏi và có nhiều ý kiến khác nhau. Tôi nhấn mạnh là tình hình không bế tắc”.

“Tất cả chúng ta cần cùng nhau giải quyết vấn đề, làm việc với các đối tác về công tác phòng không, phong tỏa vùng trời và cho phép binh sĩ thực hiện hoạt động tấn công”, theo Tổng thống Zelensky.

Trong cuộc phỏng vấn riêng biệt của tạp chí Time, Tổng thống Zelensky tuyên bố rằng ông có niềm tin vào chiến thắng dành cho Ukraine. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận tâm lý mệt mỏi vì chiến tranh đang trỗi dậy ở Mỹ lẫn châu Âu, xung đột Israel - Hamas làm chuyển hướng chú ý nên cộng đồng quốc tế không còn nhiệt tình hỗ trợ Kyiv nữa.

Chia rẽ không chỉ thể hiện qua loạt phát ngôn phản bác nhau, mà còn qua thay đổi nhân sự. Tổng thống Zelensky cuối tuần qua bất ngờ thông báo bổ nhiệm chỉ huy mới cho lực lượng đặc nhiệm. Người bị thay thế chỉ biết tin qua truyền thông và cũng chẳng rõ lý do thay đổi.

Ukraine triển khai phản công từ đầu tháng 7, ban đầu thành công giải phóng không ít vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, đà tiến quân của quân đội nước này đang bị chững lại ở cả phía đông lẫn phía nam do phòng tuyến dày đặc bãi mìn, pháo binh cùng tên lửa chống tăng. Ngoài ra, Nga còn sử dụng máy bay không người lái (UAV) tấn công phương tiện chiến đấu vô cùng hiệu quả.

Bài liên quan
Ukraine cấm sử dụng Telegram trên một số thiết bị vì lo ngại Nga do thám
Ukraine đã cấm sử dụng ứng dụng Telegram trên các thiết bị chính thức được sử dụng bởi các quan chức chính phủ, nhân viên quân sự và những người làm việc trong các lĩnh vực quan trọng vì lo ngại Nga có thể do thám cả tin nhắn và người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thông báo Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
một phút trước Sự kiện
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9 tại Thủ đô Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nội bộ Ukraine chia rẽ vì tình hình chiến sự