Sau nhiều năm xem Netflix là kẻ thù, các studio lớn tại Hollywood đang dần thay đổi thái độ và chuyển sang hợp tác.

Nỗi lo của các hãng phim hiện nay: Chấp nhận rủi ro tại phòng vé hay bán cho Netflix?

Chí Thiện | 11/10/2019, 07:39

Sau nhiều năm xem Netflix là kẻ thù, các studio lớn tại Hollywood đang dần thay đổi thái độ và chuyển sang hợp tác.

Kể từ năm 2007, Sony đã rất nỗ lực để đưa bộ truyện tranh nổi tiếng He-Man: Master of Universe lên màn ảnh rộng trở thành loạt phim siêu anh hùng mới. Đây là một dự án lớn sẽ ngốn hàng trăm triệu USD để sản xuất, phát hành và quảng cáo.

Sau nhiều năm phát triển và chuẩn bị, phần đầu tiên của He-Man dự kiến ra rạp vào tháng 3 năm 2021. Tuy nhiên, theo The Hollywood Reporter, Sony đang nghiêm túc nghĩ đến việc bán quyền phát hành loạt phim này cho Netflix.

Một nguồn tin thân cận cho biết Tom Rothman – chủ tịch Sony Pictures đang cân nhắc loại bỏ những rủi ro về mặt kinh tế bằng cách bán He-Man cho Netflix – kênh streaming lớn nhất hiện nay. Cuộc đàm phán hiện đang trong giai đoạn sơ bộ nhưng một thỏa thuận như vậy sẽ biến Sony thành studio lớn thứ 2 sau Paramount sản xuất phim độc quyền hoặc gần như độc quyền cho các kênh streming.

Vấn đề nan giải nằm ở đây: tìm kiếm một studio khác hoặc một nhà hỗ trợ tài chính để thực hiện dự án, nắm giữ mọi quyền từ sở hữu cho đến phát hành tại mọi quốc gia hoặc chấp nhận một thỏa thuận an toàn từ Netflix. Trên thực tế, các studio bán bản quyền cho những kênh streming là xu hướng đang phát triển mạnh.

Paramount thậm chí còn chuẩn bị mở một bộ phận dành riêng cho việc đó và Studio TriStar trực thuộc Sony cũng đang trữ sẵn tài nguyên khi có thông báo chính thức. Hãng phim độc lập A24 đã ký một thỏa thuận nhiều năm vào năm 2018 để sản xuất phim cho Apple.

Đặc biệt, Warner Bros cũng có thể bán bản quyền phim của mình cho người ngoài trong khi nó trực thuộc Warner Media – đơn vị sở hữu kênh streming riêng HBO Max. Disney và Universal tạm thời nằm ngoài cuộc chơi do bận rộn đầu tư cho hai kênh streming riêng là Disney+ (lên sóng ngày 12.11) và Peacock (lên sóng 4.2020).

Một nhân vật giấu tên từng tham gia nhiều cuộc thỏa thuận cho biết ông đã nhìn thấy danh sách hàng loạt bộ phim đã phát triển nhưng chắc chắn không thể thực hiện hoặc không có ngày ra mắt của những studio lớn: “Sau một thời gian dài xem Netflix là kẻ thù, các studio đã thay đổi thái độ và nói ''hãy cùng hợp tác với họ''bởi ''chúng ta không thể đánh bại họ’”. Trong khi đó, Netflix cũng có tham vọng sở hữu những bộ phim có sức hút quốc tế.

Theo các nguồn tin, sau khoản lỗ từ Men in Black: International, Sony muốn củng cố lợi nhuận của mình. Tại một cuộc họp nội bộ vào đầu tháng 10, Josh Greenstein - đồng chủ tịch mảng điện ảnh của Sony Pictures - đã đưa ra quan ngại rằng hãng phim đã chi quá nhiều cho khâu tiếp thị.

Cuộc đàm phán của Sony diễn ra chỉ một tháng sau khi nó bán bản quyền của Harbinger – một phim điện ảnh chuyển thể từ truyện tranh có sự tham gia của các thiếu niên siêu nhân. Các điều khoản của thỏa thuận không được tiết lộ nhưng Harbinger sẽ đi vào sản xuất vào mùa hè hoặc mùa thu năm nay.

Năm nay, Sony đã có một thành công lớn là Spider-Man: Far from Home (đồng sản xuất với hãng phim Marvel), thu về 1,3 tỉUSD trên toàn thế giới. Ngoài ra, Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino cũng là bộ phim gốc có doanh thu cao nhất năm nay với 360 triệu USD tiền vé.

Mai Thảo
Bài liên quan
Netflix mất hơn 22 tỉ USD giá trị sau thông báo ngừng chia sẻ số lượng người đăng ký mới
Cổ phiếu của Netflix giảm mạnh đầu ngày 19.4 sau động thái bất ngờ ngừng chia sẻ số lượng người đăng ký mới và doanh thu trung bình trên mỗi thành viên từ năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lo của các hãng phim hiện nay: Chấp nhận rủi ro tại phòng vé hay bán cho Netflix?