Ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Công ty Phát điện 2 (thuộc Tập đoàn Điện lực), chủ đầu tư công trình thủy điện Sông Bung 2 nói rằng nếu ai nói nguyên nhân sự cố vỡ van ống dẫn dòng do mưa lũ là "nóng vội".

Nói thủy điện Sông Bung 2 vỡ ống do mưa lũ là ‘nóng vội’

Lê Đình Dũng | 17/09/2016, 12:33

Ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Công ty Phát điện 2 (thuộc Tập đoàn Điện lực), chủ đầu tư công trình thủy điện Sông Bung 2 nói rằng nếu ai nói nguyên nhân sự cố vỡ van ống dẫn dòng do mưa lũ là "nóng vội".

>>Sự cố vỡ ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2

Sáng 17.9, ông Ngô Việt Hải cho biết thi thể phát hiện vào chiều hôm qua đã được xác định danh tính là anhĐặng Văn Tuyền (SN 1979, quê quán Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương), công nhân vận hành máy xúc của Tổng công ty xây dựng thủy lợi 4; vị trí phát hiện cách chân đập dâng thủy điện khoảng 35km đường sông.

“Sau 3 ngày thì thi thể trương hết lên nên công tác đưa vào bờ phải bảo đảm toàn thây không sứt mẻ. Chúng tôi đã mời 2 gia đình tới xác nhận, người nhà anh Toàn đã đã nhận diện người thân rồi. Tuy nhiên, về về nguyên tắc thì chúng tôi vẫn đưa thi thể xuống bệnh viện huyện Nam Giang để hoàn thiện thủ tục”.

Công an, quân đội được huy động tìm kiếm nạn nhân - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Van ống dẫn dòng số 2 bị nước lũ tống gây ra sự cố - Ảnh: Lê Đình Dũng.

Ông Hải cho hay: “Theo đánh giá thì 2 nạn nhân làm việc ở khoảng cách không xa khi bị nước cuốn nên giờ có thể nạn nhân còn lại nằm gần khu vực này. Sáng nay chúng tôi cùng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn tập trung tất cả lực lượng phân chia tìm kiếm trong khoảng 2km. Đội tìm kiếm được chia làm 8 tốp, mỗi đơn vị tìm kiếm trong khu vực 500m, bới rác, quét thật kỹ”.

Ngoài công tác tìm kiếm nạn nhân đang được tiến hành khẩn trương, ông Hải cũng cho biết ngay sau khi sự cố xảy ra đã liên hệ 5 xã hạ du đề nghị rà soát tất cả những người vắng mặt và nguyên nhân. “Rất may mắn đã sử dụng toàn bộ lực lượng các địa phương triển khai, đến trưa 15.9 đã nhận thông báo liên lạc được với người dân hoàn toàn”.

Nhà người dân xã La Êê bị nước lũ san phẳng - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Nhiều ngôi nhà khác bị hư hại nặng - Ảnh: Lê Đình Dũng.

Về thiệt hại tài sản, ông Hải cho biết đã đi xuống xã La Êê tặng quà gồm lương thực, tiền mặt cho 3 nhà bị trôi và xiêu vẹo. “Đó là thăm hỏi, còn chúng tôi đang làm phương án đền bù theo pháp luật, phát tờ khai cho người dân khai thiệt hại dưới sự thống nhất của xã, ký đóng dấu đầy đủ thì chúng tôi chi trả sớm, đầy đủ để bà con ổn định cuộc sống”.

“Còn trách nhiệm thực thi công vụ thì chủ đầu tư có liên đới nhưngchúng tôi đang chờ điều tra, kết luận nguyên nhân, ai sai sẽ xử lý đến nơi, nhưng phải theo quy trình không nóng vội được”.

Công tác tìm kiếm nạn nhân còn lại vẫn đang được tích cực triển khai - Ảnh: Lê Đình Dũng.

Trả lời về việc trong buổi họp báo sau sự cố do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức, ông Huỳnh Khánh Toàn, Chủ tịch UBND tỉnh nói nguyên nhân ban đầu của việc vỡ van ống dẫn dòng là do trời mưa nước lũ cuốn; ông Ngô Việt Hải nói: “Các cơ quan chức năng và bộ máy đang điều tra mà người nào đó lại tự kết luận nguyên nhân như vậy tôi cho là hơi nóng vội”.

“Chúng tôi không đổ lỗi khách quan hay chủ quan nếu không có đánh giá nguyên nhân một cách có cơ sở khoa học và có luận cứ chặt chẽ. Tất cả (quá trình điều tra) phải kiên định từ khâu thiết kế, tổ chức thi công, nhật ký giám sát, nhật ký thi công… Đây là một quá trình không đơn giản đối với đầu tư xây dựng nên không làm được ngày một ngày hai”.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nói thủy điện Sông Bung 2 vỡ ống do mưa lũ là ‘nóng vội’