ISO 50001:2012 tập trung về hệ thống quản lý năng lượng với mục tiêu tiết giảm và quản lý năng lượng nhằm tìm ra giải pháp cho việc sử dụng tiết kiệm năng lượng trong hoạt động của doanh nghiệp.

Nói tiết kiệm năng lượng nhưng không thực hiện trên thực tế

Thu Anh | 21/05/2016, 05:50

ISO 50001:2012 tập trung về hệ thống quản lý năng lượng với mục tiêu tiết giảm và quản lý năng lượng nhằm tìm ra giải pháp cho việc sử dụng tiết kiệm năng lượng trong hoạt động của doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm quốc tế Công nghệ năng lượng và Môi trường Hà Nội 2016 (Entech Hanoi2016) được tổ chức từngày 18-20.5tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) đã diễn ra buổi hội thảo“Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong công nghiệp”.

Bên lề buổi tọa đàm, PV Báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi cùng ông Lê Sỹ Trung - Giám đốc Công tyTNHH TUV Nord Việt Nam xoay quanh vấn đề này.

- Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm trong các doanh nghiệp của Việt Nam hiện nay?

- Ông Lê Sỹ Trung: Vấn đề tiết kiệm năng lượng là vấn đề mang tầm cỡ quốc gia, các bộngành đều có những cơ chế riêng để thúc đẩy, khuyến khích, thậm chí mang tính bắt buộc đối với các doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm. Và mỗi một doanh nghiệp khác nhau sẽ có những cách thức riêng để ứng dụng công nghệ khác nhau.

Bản thân các lãnh đạo doanh nghiệpcũng ý thức rất rõ điều này nhưng từ ý thức thành hành động là cả một quá trình. Trên thực tế, có rất nhiều công cụ có thể giúp cho các doanh nghiệp trong việc quản trịnhưng họ cósử dụng đúng với đặc điểm, sản phẩm của doanh nghiệp hay không mới là điều đáng bàn.

- Theo Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (50/2010/QH12), điều 33: Cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải áp dụng mô hình quản lýnăng lượng (bắt buộc). Theo ông, các doanh nghiệp hiện nay đã thực hiện điều đó như thế nào?

- Các doanh nghiệp hiện nay đều thực hiện theo luật đó, các cơ quan quản lý như Sở Khoa học -Công nghệ tại địa phương đều có sự hướng dẫn cho các doanh nghiệp làm theo. Nhưng mô hình đó hiệu quả đến đâu thì đó lại là một câu chuyện khác.

Về luật pháp chỉ ghi những thông tin cụ thể nhưng bài toán cụ thể mà doanh nghiệp áp dụng thì hoàn toàn có thể xảy ra tình trạng không hiệu quả. Vì vậy, hiện nay với một bài toán quốc tế thì chúng tôi đã giới thiệu Hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2012. Đó là một chuẩn mực của quốc tế và được quốc tế thừa nhận. Như vậy mô hình này sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Ông Lê Sỹ Trung- Giám đốc Công tyTNHH TUV Nord Việt Nam giới thiệu về mô hình tại buổi hội thảo

(Ảnh: Thu Anh)

- Vậy ISO 50001:2012 có phải là giải pháp tiết kiệm năng lượng tốt nhất cho chúng ta hiện nay hay không, thưa ông?

- Đó chỉ là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ cho giải pháp tiết kiệm năng lượng tốt nhất của doanh nghiệp. Đây là mô hình quản lý nên sẽ tập trung vào việc quản trị chung và để thực thi, bắt buộc chúng ta phải đưa ra những giải pháp kỹthuật, các biện pháp để tiết kiệm năng lượng. Vì vậy, đây là điều kiện cần cho các doanh nghiệp có ý thức về quản lývà kiểm soát các vấn đề về tiết kiệm năng lượng. Đổng thời chúng ta cũng rất cần thêm các giải pháp về công nghệ.

- Theo ông, vướng mắc của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay khi áp dụng ISO 50001:2012 là gì?

- Sự khác biệt lớn nhất giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài chính là việc quản trị bằng số liệu- số liệu cung cấp cho việc tiêu thụ năng lượng là như thế nào. Đây là yếu tố mà các doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu các thông tin, số liệu về khả năng tiêu thụ cũng như số liệu về hiệu quả sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Nguyên nhân có thể do nhiều mặt như công nghệ không cho phép, thiếu về ý thức, hay không có thiết bị đo đếm như các doanh nghiệp mong muốn... Tất cả mọi thứ đều đang dồn vào các mô hình doanh nghiệp của Việt Nam.

- Vậy còn vấn đề ýthức của doanh nghiệp cũng như những người tham gia trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm thì sao, thưa ông?

- Khi chúng tôi tiếp xúc với bất kỳdoanh nghiệp nào thì đều nhận thấy ý thức của người lãnh đạo rất cao nhưng từ ý thức biến thành hành động lại là một câu chuyện rất xa. Và thông thường, hành động của người Việt Nam trong việc sử dụng năng lượng thì rõ ràng không song hành cùng ý thức cũng như những gì họ nói ra bên ngoài.

- Xin cảm ơn ông.

Thu Anh (thực hiện)
Bài liên quan
Dự án năng lượng tái tạo đe dọa đất nông nghiệp ở Mỹ
Hãng Reuters cho biết sự bùng nổ dự án năng lượng tái tạo có thể gây hại đến một số vùng đất màu mỡ trên địa bàn các bang nông nghiệp trọng điểm của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nói tiết kiệm năng lượng nhưng không thực hiện trên thực tế