Trong khi đi làm đồng, một người nông dân đã phát hiện con trăn lớn và gọi nhiều người cùng bắt giữ, sau đó giao nộp cho cơ quan bảo vệ động vật hoang dã.

Nông dân bắt được trăn đất quý hiếm giao cho Vườn quốc gia Vũ Quang

Quang Cường | 16/06/2021, 19:38

Trong khi đi làm đồng, một người nông dân đã phát hiện con trăn lớn và gọi nhiều người cùng bắt giữ, sau đó giao nộp cho cơ quan bảo vệ động vật hoang dã.

Chiều 16.6, thông tin từ Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết cơ quan này vừa tiếp nhận một cá thể trăn đất quý hiếm do người dân giao nộp.

Trước đó, ông Nguyễn Viết Xuân (ở thôn Bình Tân, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) trong lúc đi làm đồng đã phát hiện 1 con trăn lớn nằm ở bờ ruộng nên đã gọi nhiều người dân đến cùng bắt giữ. Sau khi đưa về nhà, ông Xuân đã liên hệ với cơ quan chức năng để giao nộp.

Nhận được thông tin, Vườn quốc gia Vũ Quang đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Đức Thọ, Công an xã Thanh Bình Thịnh đến nhà ông Nguyễn Viết Xuân để làm thủ tục nhận cá thể động vật quý hiếm trên.

Theo lãnh đạo Vườn quốc gia Vũ Quang, con trăn đất này sẽ được chăm sóc tại vườn đến khi nó có tình trạng sức khỏe tốt thì đơn vị tiến hành thả về môi trường tự nhiên.

img_8667-tran-dat-vq.jpg
Con trăn đất (Python molurus) được Vườn quốc gia Vũ Quang tiếp nhận từ người dân

Trăn đất có tên khoa học Python molurus. Loài này kích thước, trọng lượng lớn nhất trong các loài trăn được tìm thấy ở Việt Nam. Chiều dài trung bình của loài này là 4-6m, một số cá thể dài khoảng 8m và nặng hơn 100kg.

Trăn đất có đầu dài, nhỏ, màu nâu xám, mặt trên đầu có hoa văn hình mũi mác, mũi nhọn hướng về phía đầu mõm. Ở đồng bằng Nam Bộ, trăn đất thường sống ở những nơi đầm lầy, rừng tràm, rừng sú ngập nước, đôi khi còn xâm nhập cả vào những khu vực có vườn cây. Vào mùa đông ở miền Bắc, loài này thường ở trong hang hốc và chủ yếu đi kiếm mồi vào ban đêm; còn vào mùa hè chúng thích ngâm mình trong nước.

Thức ăn của loài trăn đất chủ yếu là động vật gặm nhấm, hươu, nai, chim, ếch nhái và các loài bò sát. Hiện số lượng loài này suy giảm nghiêm trọng do mất nơi cư trú và bị săn bắt.

Trăn đất là loài động vật hoang dã quý hiếm, nằm trong sách đỏ Việt Nam, thuộc nhóm 2B, nghiêm cấm khai thác và sử dụng với mục đích thương mại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân bắt được trăn đất quý hiếm giao cho Vườn quốc gia Vũ Quang