Một người nông dân ở Çorum, Thổ Nhĩ Kỳ đã đào được một chiếc vòng tay vàng còn sót lại của nền văn minh Hittite.

Nông dân cày ruộng đào được vòng tay bằng vàng 3.300 năm

Long Hải | 31/03/2022, 19:00

Một người nông dân ở Çorum, Thổ Nhĩ Kỳ đã đào được một chiếc vòng tay vàng còn sót lại của nền văn minh Hittite.

vong-tay.jpg
Chiếc vòng quý hiếm 3.300 tuổi sau khi được phục hồi - Ảnh: Bảo tàng Çorum

Người nông dân giấu tên sống ở làng Çitli thuộc quận Mecitözü, đã tìm thấy chiếc vòng tay cổ đại khi làm việc ở trang trại. Nhận thấy nó quá đẹp và nghi ngờ có thể mang giá trị lịch sử, ông đã mang nó đến Bảo tàng Çorum.

Các chuyên gia phát hiện đồ tạo tác này có nguồn gốc từ nền văn minh Hittite và tiến hành công tác phục dựng. Sau đó, họ đưa chiếc vòng tay vào bộ sưu tập của bảo tàng.

Tuy đã bị biến dạng và mất một số bộ phận, nhưng chiếc vòng tay có từ thế kỷ thứ 13 trước Công Nguyên vẫn đem đến nhiều thông tin thú vị về nền văn minh Hittite. Các nhà nghiên cứu cho biết rất ít đồ trang sức từ thời Hittite còn tồn tại cho đến ngày nay.

Nhà khảo cổ học Resul Ibiş từ Bảo tàng Çorum cho biết: “Sau những đánh giá ban đầu, chúng tôi nhận thấy đây là cổ vật có một không hai. Chúng tôi chưa từng thấy bất cứ thứ gì như thế này trước đây”.

Món cổ vật tinh xảo được chế tác từ đồng, kền, bạc và vàng, trang trí nhiều biểu tượng của người Hittite. Mặt vàng của chiếc vòng khắc họa nữ thần Hurrian Šauška và các người hầu của bà.

Theo nhóm khảo cổ, Šauška là nữ thần tình yêu và chiến tranh được người Hittite hết mực tôn kính. Người dân của nền văn minh cổ đại này tin rằng bà còn có khả năng đưa ra các câu thần chú giúp chữa bệnh và phục hồi sức khỏe.

Çorum là nơi tọa lạc của thành phố cổ đại Hattusa mà người Hittite xây dựng. Thành phố được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới năm 1986 do những công trình kiến trúc nguyên vẹn và di chỉ khảo cổ. Hattusa đóng vai trò như thủ đô của đế quốc Hittite cuối thời Đồ Đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân cày ruộng đào được vòng tay bằng vàng 3.300 năm