Thất vọng vì bị phong tỏa, người Thượng Hải đã lên mạng xã hội để bình luận, đặt câu hỏi về tính thực tế của việc kiên trì với cách tiếp cận không khoan nhượng với COVID-19 ở thành phố đông dân nhất Trung Quốc.

Dân Thượng Hải thất vọng vì lại bị phong tỏa: ‘Chúng tôi yêu cầu một lời giải thích’

Sơn Vân | 30/03/2022, 17:23

Thất vọng vì bị phong tỏa, người Thượng Hải đã lên mạng xã hội để bình luận, đặt câu hỏi về tính thực tế của việc kiên trì với cách tiếp cận không khoan nhượng với COVID-19 ở thành phố đông dân nhất Trung Quốc.

Tại Thượng Hải - nơi sinh sống của 26 triệu người, các video và hình ảnh về các trung tâm cách ly đông đúc đã được chia sẻ khi chính quyền mở rộng phong tỏa từ phía đông thành phố sang các khu vực phía tây. Người dân đăng tải những lời kêu gọi trợ giúp chữa bệnh và mua thực phẩm.

Một video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc có cảnh trao đổi giận dữ giữa một nhóm bệnh nhân COVID-19 và nhân viên y tế tại Trung tâm Triển lãm Thế giới Thượng Hải rộng lớn - tạm thời được chuyển đổi thành cơ sở cách ly khổng lồ.

"Chúng tôi yêu cầu một lời giải thích! Ở đây nhiều người bị lây nhiễm chéo, không có nước trong nhà vệ sinh, phân và nước tiểu khắp nơi, tất cả đều là một mớ hỗn độn!", người quay video hét lên trong video clip.

Hôm 28.3, chính quyền Thượng Hải đã từ bỏ cách tiếp cận có mục tiêu và thông báo phong tỏa 2 giai đoạn sau khi tổng số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng lên hơn 13.000 trong 9 ngày qua.

Ngày 30.3, Thượng Hải đã báo cáo 5.656 ca mắc COVID-19 không triệu chứng và 326 trường hợp có triệu chứng trong ngày 29.3, tăng từ 4.381 ca không triệu chứng và 96 trường hợp mới có triệu chứng từ hôm trước. Vì lý do này, các nhà chức trách bắt đầu phong tỏa một số khu vực phía tây Thượng Hải trước 2 ngày so với kế hoạch.

Trong khi cư dân tại phía đông đã bị phong tỏa từ ngày 28.3, những người ở phía tây trước đó đã được lên kế hoạch bắt đầu phong tỏa 4 ngày từ 1.4. Một số cư dân sống ở các quận phía tây Thượng Hải đã nhận được thông báo rằng sẽ bị cấm rời khỏi khu nhà của họ trong 7 ngày tới.

"Chúng ta sẽ sớm trở lại cuộc sống bình thường, nhưng trong khoảng thời gian tới, chúng tôi yêu cầu mọi người tuân thủ chặt chẽ các biện pháp kiểm soát đại dịch, không tụ tập và giảm di chuyển", thông báo của ủy ban nhà ở có đoạn.

Trong khi đó, quận Mẫn Hằng, phía tây nam Thượng Hải, nơi có hơn 2,5 triệu dân, sẽ tạm dừng các dịch vụ xe buýt công cộng đến ngày 5.4.

Các nhà chức trách Thượng Hải cho biết kể từ khi việc phong tỏa bắt đầu vào ngày 28.3, họ đã tiến hành 9,1 triệu thử nghiệm axit nucleic. Họ cũng bắt đầu khử trùng những nơi như cao ốc văn phòng, công trường xây dựng, chợ và trường học trong một chiến dịch kéo dài 1 tháng.

dan-thuong-hai-that-vong-vi-lai-bi-phong-toa.jpg
Nhân viên mặc đồ bảo hộ canh gác tại lối ra ra vào bên ngoài nơi bị phong tỏa ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc ngày 30.3 - Ảnh: Reuters

Cách tiếp cận dynamic clearance của Trung Quốc đồng nghĩa là tất cả những người có kết quả xét nghiệm dương tính đều được gửi đến các trung tâm cách ly hoặc bệnh viện trung ương. Những người tiếp xúc gần và hàng xóm phải cách ly tại nhà.

Các nhà kinh tế tại Đại học Trung văn Hồng Kông, Đại học Thanh Hoa và các viện khác ước tính rằng việc phong tỏa một đô thị lớn như Thượng Hải sẽ khiến tổng sản phẩm quốc nội thực tế của quốc gia giảm 4%.

Việc Thượng Hải phân phối hàng triệu bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh kháng nguyên tự để phát hiện nhanh các ca mắc COVID-19 tại nhà, mà Trung Quốc mới chỉ phê duyệt trong tháng này, đã khiến người dân hoang mang, lo sợ.

Một người tự xét nghiệm dương tính hôm 26.3 cùng 10 đồng nghiệp nói với Reuters rằng anh vẫn đang chờ được đưa đến cơ sở cách ly dù nhiều lần gọi đến đường dây nóng COVID-19. Anh ta từ chối nêu tên vì lý do riêng tư.

Những người khác bày tỏ sự thất vọng về khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế và phàn nàn về khó khăn trong việc mua thực phẩm do dịch vụ giao hàng quá tải. Các nhà chức trách đã cam kết giữ cho các kênh cung cấp thực phẩm luôn mở và đảm bảo người dân được điều trị y tế thiết yếu.

Một người đàn ông họ Cao nói rằng cha của anh đã không thể tiếp cận điều trị lọc máu sau khi bệnh viện đóng cửa do các biện pháp kiểm soát COVID-19.

"Là thân nhân của bệnh nhân, chúng tôi vô cùng bất lực", ông nói và từ chối tiết lộ tên đầy đủ vì lo ngại về quyền riêng tư.

Chính quyền Thượng Hải từ chối đưa ra bình luận với lý do đang thực hiện công tác kiểm soát dịch bệnh.

Chiến lược Zero COVID nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong nước và nhiều người cho rằng đây là cách thành công trong việc giữ cho ca mắc COVID-19, tử vong ở mức cực thấp ở Trung Quốc, trong khi vi rút SARS-CoV-2 đã giết chết hơn 6,15 triệu người trên toàn thế giới và 485 triệu nhiễm bệnh.

Do phần lớn các ca mắc COVID-19 ở Thượng Hải đến nay không có triệu chứng, nên đã có những lời kêu gọi kiểm tra lại tính khả thi của dynamic clearance trong thành phố do căng thẳng về nguồn lực công.

"'Phòng ngừa và kiểm soát theo mục tiêu là ‘vị vua’ không thể bàn cãi khi số lượng ca bệnh ít. Thế nhưng bây giờ vi rút đã lây lan quá rộng và quá dễ dàng, liệu có thể giảm từ từ các nguồn lực được sử dụng để theo dõi, truy vết và giải phóng các nguồn lực đang được sử dụng cho các trường hợp không có triệu chứng không cần điều trị?", một người dùng internet nhận xét.

Bài liên quan
Dân đổ xô đi mua sắm, Thượng Hải phủ nhận phong tỏa dù số ca COVID-19/ngày gần 1.000
Các nhà chức trách ở Thượng Hải phủ nhận tin đồn phong tỏa toàn thành phố dù ca mắc COVID-19 không triệu chứng tăng ngày thứ 6 liên tiếp, đẩy số lượng ca lên mức kỷ lục

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Thượng Hải thất vọng vì lại bị phong tỏa: ‘Chúng tôi yêu cầu một lời giải thích’