Tổng thống Joe Biden đã xắn tay áo để tiêm mũi vắc xin Pfizer thứ 4 (mũi vắc xin tăng cường COVID-19 thứ 2) hôm 30.3.

Ông Biden tiêm mũi vắc xin Pfizer thứ 4, tìm tài trợ khi chính phủ Mỹ cạn kinh phí chống COVID-19

Sơn Vân | 31/03/2022, 06:50

Tổng thống Joe Biden đã xắn tay áo để tiêm mũi vắc xin Pfizer thứ 4 (mũi vắc xin tăng cường COVID-19 thứ 2) hôm 30.3.

Động thái này diễn ra khi chính quyền của ông triển khai các nỗ lực giúp người Mỹ sống chung với COVID-19, bao gồm một trang web mới và một nỗ lực mới cho việc tiêm chủng và tài trợ.

"Nếu không đầu tư, chúng ta sẽ dễ bị tổn thương khi một làn sóng dịch khác ập đến", Biden nói trong phát biểu tại Nhà Trắng để khởi động COVID.gov, một kho thông tin nhằm giúp người dân kiểm soát vi rút khi họ tìm cách trở lại trạng thái bình thường.

Ông Biden, 79 tuổi, đã tiêm liều vắc Pfizer-BioNTech thứ 4, sau khi nhận mũi vắc xin Pfizer thứ 3 ngày 27.9.2021 nhằm truyền thông điệp khuyến khích người dân Mỹ đi tiêm chủng.

Hôm 29.3, các quan chức y tế Mỹ đã cho phép tiêm mũi vắc xin tăng cường thứ 2 cho những người Mỹ từ 50 tuổi trở lên và những ai bị suy giảm miễn dịch, hơn 2 năm sau khi bắt đầu đại dịch.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng cấp phép mũi tăng cường thứ 2 của vắc xin Moderna cùng với Pfizer.

FDA cho biết mũi tăng cường thứ 2 của vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna phải được tiêm ít nhất 4 tháng sau liều trước đó, nhằm cung cấp khả năng bảo vệ nhiều hơn chống lại bệnh nặng và nhập viện.

FDA cũng cấp phép tiêm mũi tăng cường thứ 2 cho những người trẻ tuổi có hệ miễn dịch bị tổn hại - người từ 12 tuổi trở lên với vắc xin Pfizer - BioNTech và 18 tuổi trở lên với vắc xin Moderna.

Sự cấp phép này được đưa ra khi một số nhà khoa học lo ngại về biến thể Omicron BA.2 rất dễ lây lan và đang chiếm ưu thế thúc đẩy số ca mắc COVID-19 tăng đột biến ở các quốc gia khác.

Theo dữ liệu từ CDC, số ca mắc COVID-19 ở nước này đã giảm mạnh kể từ mức tăng kỷ lục vào tháng 1.2022 nhưng tăng nhẹ trong tuần qua.

"Dựa trên phân tích dữ liệu mới, liều tăng cường thứ hai của vắc xin Pfizer-BioNTech hoặc Moderna có thể giúp tăng mức độ bảo vệ cho những người có nguy cơ cao này", theo Tiến sĩ Peter Marks, quan chức hàng đầu của FDA.

FDA cho biết đã xem xét dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng tương đối nhỏ, đang diễn ra ở Israel, để giúp đưa ra quyết định của mình. Ngoài ra, dữ liệu an toàn từ hơn 700.000 người nhận mũi vắc xin tăng cường thứ 2 ở Israel không tiết lộ mối lo ngại mới, theo FDA.

Các nhà khoa học cùng các quan chức đã tranh luận trong nhiều tháng nếu và khi nào cần tiêm vắc xin nhắc lại khi phân tích dữ liệu về thời gian bảo vệ mũi tăng cường đầu tiên sẽ kéo dài bao lâu.

Tiến sĩ William Moss, Giám đốc điều hành của Trung tâm Tiếp cận Vắc xin Quốc tế tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, cho biết: “Không rõ bây giờ có phải là thời điểm thích hợp để người dân tiêm liều vắc xin thứ tư. Nếu có sự gia tăng trong các ca mắc COVID-19 vào cuối mùa thu hoặc đầu mùa đông, như là điển hình với vi rút đường hô hấp và cúm, thì có thể cần phải tiêm tiêm mũi vắc xin tăng cường”.

Ông nói các kháng thể trung hòa của cơ thể được thúc đẩy bởi mũi vắc xin COVID-19 thứ tư có thể suy giảm chỉ trong vài tháng.

Cũng không rõ liệu những người trẻ, khỏe mạnh có cần tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 4 hay không. Nghiên cứu về các nhân viên y tế Israel được FDA trích dẫn cho thấy liều vắc xin thứ 4 không cần thiết lắm cho nhóm này.

biden-tiem-mui-vac-xin-pfizer-thu-4.jpg
Tổng thống Biden nhận mũi vắc xin Pfizer thứ 4 hôm 30.3 

Một số chuỗi cửa hàng thuốc ở Mỹ, bao gồm cả CVS Health và Walgreens Boots Alliance, cho biết sẽ bắt đầu cung cấp liều vắc xin tăng cường thứ 2.

Theo phân tích dữ liệu địa phương của Reuters, gần 982.000 người ở Mỹ đã chết vì COVID-19 kể từ đầu năm 2020 trong một số đợt dịch bệnh.

Mặc dù vắc xin và các liệu pháp điều trị COVID-19 đã làm giảm số ca bệnh nặng cũng như tử vong, các quan chức y tế công cộng đang theo dõi BA.2, biến thể phụ của Omicron hiện chiếm hơn một nửa số ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ.

Các quan chức Mỹ cho biết không mong đợi một đợt tiêm mũi vắc xin tăng cường khác, nhưng lưu ý các ca mắc COVID-19 có thể tăng do BA.2 hoặc một biến thể tiếp theo, phản ánh quan điểm từ chính quyền rằng đất nước phải học cách chung sống và thích nghi với một số mức độ của loại vi rút này.

Ông Biden đã yêu cầu Quốc hội cấp thêm một đợt tài trợ để chi trả cho các đợt tiêm vắc xin và điều trị COVID-19 hiện tại, cũng như củng cố sự chuẩn bị của quốc gia với các đợt bùng phát dịch trong tương lai.

"Chúng tôi cần đảm bảo nguồn cung bổ sung ngay bây giờ. Quốc hội, xin hãy hành động ngay lập tức. Hậu quả của việc không hành động là rất nghiêm trọng", ông Biden nói hôm 30.3, cảnh báo vắc xin COVID-19 miễn phí có thể không được chính phủ Mỹ cung cấp vào mùa thu này nếu không có thêm kinh phí, đặc biệt nếu cần một loại vắc xin mới.

Tìm kiếm 22,5 tỉ USD, ông Biden tháng này cảnh báo rằng chính phủ Mỹ sẽ cạn kiệt nguồn cung nếu không có thêm hỗ trợ.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ - Rochelle Walensky và các quan chức y tế cấp cao khác của chính quyền Biden dự kiến ​​sẽ cập nhật thông tin cho các nhà lập pháp tại phiên điều trần ở Hạ viện chiều 31.3 (giờ Mỹ).

Một số thành viên của văn phòng truyền thông Nhà Trắng, gồm cả thư ký báo chí Jen Psaki, gần đây đã có kết quả dương tính với COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden tiêm mũi vắc xin Pfizer thứ 4, tìm tài trợ khi chính phủ Mỹ cạn kinh phí chống COVID-19