Khi nhà máy đường có ý định tạm ngưng hoạt động do thu hẹp sản xuất, nông dân trồng mía ở Hậu Giang hết sức lo lắng. Nhưng sau khi cân nhắc, nhà máy đường quyết định duy trì hoạt động và thu mua hết mía của người dân.

Nông dân Hậu Giang yên tâm khi nhà máy đường cam kết thu mua hết mía

Nguyên Việt | 04/09/2021, 19:46

Khi nhà máy đường có ý định tạm ngưng hoạt động do thu hẹp sản xuất, nông dân trồng mía ở Hậu Giang hết sức lo lắng. Nhưng sau khi cân nhắc, nhà máy đường quyết định duy trì hoạt động và thu mua hết mía của người dân.

Ngày 4.9, trong cuộc họp trực tuyến với đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang, Sở NN-PTNT, ngành nông nghiệp H.Phụng Hiệp và TP.Ngã Bảy, đại diện Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (CASUCO) cho biết công ty sẽ tiêu thụ hết mía cho bà con trồng mía của Hậu Giang.

Hiện CASUCO đang chỉ đạo bộ phận chuyên môn của nhà máy đường Phụng Hiệp khẩn trương sửa chữa trang thiết bị để sẵn sàng vào vụ ép mía mới. Dự kiến nhà máy bắt đầu ép vào ngày 15.11.

Ông Trần Ngọc Hiếu - Chủ tịch HĐQT CASUCO cho hay, đến thời điểm này, công ty đã ký kết hợp đồng tiêu thụ mía cho người dân Hậu Giang được 380 hecta, sản lượng ước hơn 40.000 tấn mía. Đối với diện tích mía chưa ký hợp đồng thu mua, CASUCO cam kết sẽ mua hết nếu bà con đồng ý bán.

nong-dan-trong-mia-o-hau-giang.jpg
Nông dân trồng mía ở Hậu Giang - Ảnh: T.L

Trước đó, HĐQT CASUCO có phương án tạm dừng hoạt động của nhà máy đường Phụng Hiệp. Thông tin trên khiến người trồng mía vô cùng lo lắng. Vì trong tình hình dịch bệnh hiện tại nếu không bán mía cho nhà máy đường, nông dân chỉ có thể bán nước mía, nhưng với việc giãn cách xã hội, điều này cũng trở nên bất khả thi.

Không đồng ý với phương án dừng hoạt động nhà máy đường Phụng Hiệp, nhiều cổ đông của CASUCO đã có văn bản kiến nghị khẩn gửi HĐQT CASUCO. Theo đó, lượng mía nước năm nay của nông dân không tiêu thụ được do tình hình dịch bệnh COVID-19. Do đó, tổng lượng mía cung cấp cho nhà máy đường Phụng Hiệp sản xuất sẽ nhiều bất thường và cao hơn mức dự báo trước đây.

Nếu tạm dừng sản xuất nhà máy đường vụ 2021-2022 này sẽ gây thiệt hại rất lớn cho nông dân trồng mía, những người đã gắn bó với cây mía và CASUCO hơn 20 năm qua.

Hơn nữa, công ty và cổ đông cũng sẽ thiệt hại vô cùng nghiêm trọng, có nguy cơ phải đóng cửa nhà máy vĩnh viễn do nông dân mất niềm tin, không sản xuất mía cho những năm tiếp theo. Thực tế là nhà máy đường Vị Thanh (cũng của CASUCO) sau khi tạm ngưng sản xuất 1 vụ thì vùng mía nguyên liệu cũng không còn.

Vụ mía 2021-2022, toàn H.Phụng Hiệp có 4.725 hecta mía (toàn tỉnh Hậu Giang là hơn 5.000ha), giảm 173 hecta so với cùng kỳ năm 2020. Dự kiến người dân bán mía nước khoảng hơn 1.600 hecta (chiếm 34% diện tích). Tuy nhiên, do dịch bệnh, thời gian giãn cách xã hội kéo dài, thương lái chưa lưu thông được nhiều. Đến nay đã thu hoạch 681ha, năng suất 100 tấn/ha; giá bán từ 1.000-1.600 đồng/kg. Còn lại 928ha chưa thu hoạch được.

Như vậy, diện tích mía người dân phải bán cho công ty để ép đường là hơn 3.100ha, với sản lượng dự kiến 218.100 tấn. Phòng NN-PTNT Phụng Hiệp đề xuất thời gian thu hoạch từ ngày 1.9 kéo dài đến 1.2022, chia làm 3 đợt.

Ông Trương Cảnh Tuyên - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo TP.Ngã Bảy hỗ trợ tối đa để CASUCO sớm hoàn thành công tác sửa chữa nhà máy đường Phụng Hiệp để sớm vào vụ sản xuất.

Ông Tuyên cũng đề nghị CASUCO xây dựng phương án sản xuất cụ thể trong tình hình dịch COVID-19 để trình ngành chức năng xem xét phê duyệt, nhất là giải pháp về việc sử dụng người lao động khi vào vụ sản xuất. Chính quyền địa phương có vùng mía nguyên liệu trên địa bàn tỉnh cần có sự phối hợp chặt với CASUCO tiêu thụ mía cho người dân được hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Hậu Giang yên tâm khi nhà máy đường cam kết thu mua hết mía